Lương tối thiểu tăng
suốt 20 năm nay nhưng tiền lương chưa thể đóng vai trò đòn bẩy kinh tế bởi ngân
sách đang phải "gánh" quá nhiều đối tượng - Phó Chủ nhiệm
UB Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi đánh giá.
UB Tài chính - Ngân sách của
Quốc hội sáng nay tổ chức tọa đàm về các vấn đề tài chính ngân sách những tháng
đầu năm và định hướng giai đoạn tới.
Trả
lương đúng đối tượng.Một
trong những nội dung được thảo luận tại phiên họp là nguồn lực dành cho cải
cách tiền lương, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.
|
Ông Bùi Sỹ Lợi cho hay, tiền lương tối thiểu đã tăng suốt 20 năm nay. Hễ chỉ số giá tiêu dùng tăng lên là lương cũng được điều chỉnh.
Tuy nhiên, chất lượng đời sống thực lại không hề tăng. Do đó, tiền lương chưa
thể đóng vai trò đòn bẩy kinh tế. "Giống như người bệnh cần uống 10 thang thuốc mới khỏi bệnh,
nhưng chỉ đủ tiền bốc 7 thang, như vậy không thể vực dậy được", ông Lợi so sánh.
Một trong những lý do được ông
Lợi chỉ ra, đó là ngân sách đang phải "gánh" quá nhiều đối tượng.
Ông
Lợi đề xuất, để có cơ sở trả lương đúng cho đối tượng công chức, cần tách bạch
các khoản chi cho chính sách xã hội ra khỏi chi cho tiền lương. Sắp xếp lại bộ
máy, xác định lại những người đúng là công chức để trả lương cho đúng đối
tượng. Và điều quan trọng là trả lương phải theo vị trí việc làm để khắc phục tình trạng bất hợp lý như lâu nay. Bởi theo ông Lợi,
nhìn ngay trong đội ngũ thường trực của các ủy ban QH đã thấy một số bất cập.
Chẳng hạn, có những ĐBQH đảm đương công việc phó chủ nhiệm các ủy ban nhiều năm
nhưng tiền lương còn thua cả những ủy viên thường trực mới trúng cử. Đơn giản
bởi khi trúng cử QH, các vị này vốn đang nắm giữ trọng trách cao ở địa phương
nên khi về QH mọi chế độ lương bổng vẫn giữ nguyên như cũ.
Ông Bakhodir Burkhanov (Phó GĐ
quốc gia Chương trình Phát triển LHQtại VN) bình luận, trong cơ cấu đối tượng trả lương, các thành
phần chính sách đang chiếm tỷ trọng lớn bởi đây cũng là nét đặc thù của chế độ
xã hội ở VN. Do đó, muốn cải cách lương phải đi song song với cải cách hệ thống
bảo trợ.
Điều
chỉnh giảm thuếNgoài cải cách lương, các đại biểu cũng phác thảo nhiều nét thách thức đối với kinh tế vĩ mô
và chính sách tài chính năm nay.
TS Sanjay Kalra, đại diện
thường trú Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Việt Nam phân tích, bức tranh tổng thể
về thu chi ngân sách năm 2013 khá tương đồng với năm 2012, với khoản thâm hụt
ngân sách ước khoảng 4% GDP, dưới mức trần đã được QH thông qua (4,8%).
Rủi ro khủng hoảng nợ công là
thấp, song việc đẩy mạnh tiến trình cải cách kinh tế chắc chắn sẽ cần có những
khoản chi phí không nhỏ. Chẳng hạn chi phí để mua lại các ngân hàng yếu kém,
chi trả cho người lao động mất việc, chi trả các khoản nợ của doanh nghiệp nhà
nước được Chính phủ bảo lãnh nay không có khả năng thanh toán... Chi phí này
chưa được dự phòng trong cân đối ngân sách.
Còn theo thống kê của ông
Nguyễn Minh Tân, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Ngân sách (Văn phòng QH), trong 4
tháng đầu năm nay, tăng trưởng GDP cao hơn cùng kỳ năm 2012; trong khi chỉ số
giá tiêu dùng (CPI) thấp hơn. Gần 60% doanh nghiệp ngừng hoạt động năm 2012 đã
quay trở lại hoạt động.
Tuy nhiên, số thu ngân sách nhà
nước 4 tháng đầu năm chỉ bằng 29,9% dự toán, với số thu nội địa và số thu hải
quan đều giảm; báo hiệu một năm khó khăn trong thực hiện kế hoạch thu. Trước
khả năng hụt thu ngân sách nhà nước, cơ quan chức năng cần quán triệt yêu cầu triệt
để tiết kiệm, không ban hành chế độ chính sách mới làm tăng chi; hạn chế việc
cho chuyển nguồn vốn đầu tư và hạn chế tối đa chuyển nguồn các nhiệm vụ chi
thường xuyên khác...
Việc hoàn thiện chính sách, sớm
thực thi giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống mức chung 23%; điều chỉnh thuế
giá trị gia tăng có thể làm giảm nguồn thu trước mắt, nhưng sẽ giúp gia tăng
nguồn thu một cách bền vững trong trung hạn.
Lê Nhung
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét