TS Lê Hồng Liêm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nhìn
nhận như vậy khi nói về mối quan hệ “không bình thường” giữa một bộ phận cán
bộ, đảng viên có chức quyền với doanh nghiệp để trục lợi
– Phóng viên: Thưa ông, mục đích của việc nghiên cứu về mối
quan hệ “không bình thường” của cán bộ, đảng viên có chức, có quyền với doanh
nghiệp (DN) mà ông là chủ nhiệm đề tài là gì?
- TS Lê Hồng Liêm: Mục tiêu của đề tài là nhằm làm rõ các
mối quan hệ không bình thường giữa một bộ phận cán bộ, đảng viên có chức, quyền
với các DN để trục lợi và tác hại của nó, từ đó đề xuất giải pháp phát hiện,
ngăn chặn. Lực lượng nghiên cứu là cán bộ trong ngành kiểm tra ở cơ quan Ủy ban
Kiểm tra (UBKT) Trung ương và UBKT các tỉnh, thành ủy; một số cán bộ ở các ban
Đảng, các nhà khoa học, cơ quan tư pháp, nhà báo…
Đề tài này chủ yếu được đúc kết từ thực tiễn công tác kiểm tra,
giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng qua các nhiệm kỳ; đúc kết từ gần 50 vụ
việc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật có liên quan đến chủ đề nghiên cứu
nên đề tài không thể bao quát hết các vấn đề và không tránh khỏi những khiếm
khuyết nhất định. Chúng tôi chỉ góp phần nhận diện, cảnh báo, dự báo và nêu lên
bước đầu một số giải pháp chính để trước hết cơ quan UBKT Trung ương, UBKT các
cấp vận dụng trong việc tham mưu cho cấp ủy cũng như trong thực hiện chức năng
nhiệm vụ của mình.
- Ông nhận định như thế nào về mối quan hệ “không bình
thường” mà đề tài nghiên cứu đã xác định?
- Qua nghiên cứu trên 50 vụ mà UBKT Trung ương và UBKT
các cấp đã giải quyết, chúng tôi bước đầu nhận diện mối quan hệ không bình
thường của người có chức, quyền với DN qua một số hình thức như: nhóm thân hữu;
nhóm chung lợi ích; nhóm lợi ích cục bộ; quan hệ vụ lợi cá nhân; quan hệ nhũng
nhiễu; quan hệ bảo kê; quan hệ trong đấu thầu, mua bán dự án; quan hệ trong lợi
dụng thông tin có được để trục lợi…
TS Lê Hồng Liêm
Qua 50 vụ việc đã nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy hiện tượng lợi
ích cục bộ không chỉ xảy ra ở một số cơ quan quản lý kinh tế của Nhà nước mà
xảy ra ở một số cơ quan trong cả hệ thống chính trị. Ở đâu cán bộ thoái hóa,
chủ nghĩa cá nhân còn tồn tại thì ở đó có hiện tượng lợi ích cục bộ. Nhưng lợi
ích cục bộ đối với nhóm cán bộ thoái hóa trong cơ quan quản lý kinh tế thường
dễ nhận thấy hơn vì nó liên quan trực tiếp đến lợi ích vật chất. Ngoài ra, tình
trạng cán bộ Nhà nước có “sân sau” có xu hướng phát triển như vụ Vinashin,
Vinalines… Qua đó cho thấy sai phạm của một cán bộ, đảng viên cấp thứ trưởng và
nguyên chủ tịch UBND cấp tỉnh đều có biểu hiện của mối quan hệ không bình
thường.
- Diễn biến của tình trạng này hiện nay như thế nào cũng như
tác động của nó đối với xã hội?
- Sự xuất hiện của những mối quan hệ không bình thường ngày
càng đa dạng, phức tạp, tinh vi không chỉ trong nước mà có cả nhân tố nước
ngoài; không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà các lĩnh vực chính sách, an sinh xã
hội và các lĩnh vực khác như tổ chức, cán bộ, tư pháp… Các mối quan hệ này có
sự gắn kết, đan xen nhiều cán bộ có chức, quyền ở các cấp, nhiều loại hình DN
khác nhau nên việc giải quyết rất khó khăn, thậm chí bị cản trở.
Tác động của những mối quan hệ này đối với Đảng và xã hội rất lớn.
Bởi bản chất mối quan hệ không bình thường là một dạng tham nhũng đặc biệt dẫn
đến “lợi ích nhóm” có thể chi phối cả nền kinh tế, thậm chí là chính trị. Theo
kết quả điều tra xã hội học cho thấy mối quan hệ không bình thường sẽ bóp méo
môi trường sản xuất – kinh doanh (chiếm 64,97% số người được hỏi); làm xói mòn
niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước (79,45%), dẫn
đến làm sai nguyên tắc, suy giảm sức chiến đấu (73,38%), dẫn đến tham nhũng,
lãng phí gia tăng (62,07%)…
Theo ông, đâu là giải pháp hiệu quả để ngăn chặn tình trạng
trên?
– Vừa qua tại Đà Nẵng, UBKT Trung ương đã tổ chức hội thảo về đề
tài nghiên cứu trên.
Bước đầu đã đề xuất 7 giải pháp phòng ngừa và 5 giải pháp phát
hiện, xử lý. Đề tài cũng kiến nghị bổ sung mối quan hệ không bình thường vào
Luật Phòng chống tham nhũng, sửa đổi Luật Hình sự theo hướng coi đó là giặc nội
xâm để khắc phục hiện tượng “xử lý nội bộ”. Đặc biệt phải thu hồi những tài sản
do mối quan hệ không bình thường đem lại khi người đó đã nghỉ hưu hay đã chết.
Về giải pháp phòng ngừa, các đại biểu đề nghị: Thứ nhất: Công khai
và tuyên truyền rộng rãi tính chất nguy hại của các mối quan hệ không bình
thường để trục lợi nhằm nâng cao nhận thức cho toàn xã hội. Thứ hai: Xây dựng
bộ quy chế cán bộ và quy trình bổ nhiệm chặt chẽ nhằm hạn chế tình trạng chạy
chức, chạy quyền. Cần vận dụng biện pháp lấy phiếu tín nhiệm định kỳ chuyển đổi
vị trí công tác khi có nhiều dư luận về quan hệ không bình thường. Thứ
ba: Bổ sung, sửa đổi một số chính sách, pháp luật và hoàn thiện các quy định
của Đảng nhằm ngăn ngừa các mối quan hệ không bình thường. Thứ tư: Tổ chức học
tập thực hiện “văn hóa từ chức”, xây dựng biện pháp và chế tài xử lý trách
nhiệm theo chế độ trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu. Thứ năm:
Phát động và tạo điều kiện để nhân dân tham gia phát hiện tham nhũng bằng cách
lập những địa chỉ tin cậy và an toàn để người dân cung cấp tin tức về những mối
quan hệ không bình thường. Thứ sáu: Mở rộng quyền hạn được cung cấp thông tin
tham gia điều tra của báo chí cùng các tổ chức quần chúng.
Về phát hiện và xử lý các mối quan hệ không bình thường, các đại
biểu đề nghị 3 giải pháp nhưng đáng lưu ý là giải pháp tăng cường công tác xét
xử đúng kế hoạch, không để những án lúc đầu to thành bé; tình trạng án chậm, án
treo. Chính sách xử lý cán bộ có chức, quyền quan hệ không bình thường đối với
DN trục lợi phải nghiêm minh; tránh nhẹ trên, nặng dưới.
Tại hội thảo về đề tài nghiên cứu mối quan hệ không bình thường
giữa cán bộ, đảng viên có chức, có quyền với DN vừa được tổ chức tại TP Đà
Nẵng, nhiều ý kiến đề xuất về xử lý cán bộ tham nhũng. Theo đó, trước hết phải
xử lý từ vị trí của họ trong Đảng, tránh điều động sang đơn vị khác với chức vụ
tương đương hoặc lên cơ quan cấp trên ngang hoặc tương đương. Nghĩa là phải xử
lý từ gốc, phải loại bỏ vị trí cao trong cấp ủy thì mặc nhiên không còn chức vụ
cao trong chính quyền.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét