Tác giả: NGUYỄN NGUYỄN
Nếu môn Lịch sử tiếp tục như hiện nay,
chính nó đã và đang giáng "đòn chí mạng" vào nỗ lực muốn tìm hiểu
lịch sử nước nhà và rồi, người dạy chứ không chỉ người học sẽ "xé đề
cương".
Gần đây có
khá nhiều bài viết về những chuyện xung quanh môn Lịch sử trong trường phổ
thông, nhất là sau sự việc các em học sinh "xé đề cương môn Sử".
Nhiều ý kiến thông cảm cho đó là phản ứng tự nhiên, tính trẻ con của tuổi học
trò khi "nghe tin thầy cô ốm" để được nghỉ học. Ai từng là học trò
chắc cũng từng trải qua cảm xúc đó.
Khoa học hay chỉ là...công
cụ
Tận trong
đáy lòng, không có học sinh nào mong cho thầy cô ốm. Mà nếu học sinh thực lòng
mong người thầy cô nào đó đừng đến dạy, có lẽ chính thầy cô đó cũng cần xem lại
mình. Vì dạy học cũng là một nghệ thuật- nghệ thuật truyền đạt kiến thức và giao
tiếp. Nghệ sỹ mà diễn chán ngắt thì khán giả bất đắc dĩ nhất định chỉ mong
người ấy... ốm? Đa số những ý kiến khác chê trách học sinh và cả người dạy môn
Sử.
Thông điệp
thứ nhất của các ý kiến là nhấn mạnh GD toàn diện. Điều đó hoàn toàn đúng. Ta
thử nhìn qua một trong những nước có nền công nghệ, toán học hàng đầu thế giới
là Mỹ. Ở đó các môn khoa học xã hội rất được coi trọng.
Trong bảng
xếp hạng 50 trường ĐH hàng đầu thế giới theo ngành của THE hoặc trong bảng xếp
hạng của Jiaotong Thượng Hải[2] (2012), các trường ĐH của Mỹ như Standford ,
Columbia, Harvard, Chicago, California (Berkeley),... vẫn là những trường đứng
đầu bảng về ngành xã hội- nhân văn (Arts and Humanities).
Lý do để các
môn học xã hội- nhân văn tại Mỹ được coi trọng rất đơn giản: Đó là khoa học!
Sức thu hút
người học có thể có rất nhiều nguyên nhân, từ sức hấp dẫn của nội dung môn học
đến việc làm và môi trường làm việc sau khi tốt nghiệp. Sức thu hút người quan
tâm còn nằm ở sự khác nhau của mục tiêu và cả triết lý GD cho ngành này. Nơi
coi nó là khoa học, nơi chỉ coi là công cụ phục vụ chính trị nhất thời.
Sự quan tâm
và coi trọng ngành xã hội- nhân văn ở Mỹ không chỉ thể hiện trong các bảng xếp
hạng ĐH thế giới, nó còn thể hiện ở con số sinh viên tốt nghiệp ngành xã hội có
việc làm rất cao ở đây. Năm 2012, năm của suy thoái kinh tế toàn cầu, khoảng
91,1% sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học xã hội (social science), 91,6% sinh
viên tốt nghiệp ngành nhân văn[3], ... có việc làm. Như vậy tỷ lệ thất nghiệp
với những ngành xã hội- nhân văn không cao so với ở Việt Nam, cho dù thu nhập
ban đầu của họ chỉ khoảng 33.000 USD/năm, như trong bảng dưới đây.
Khi phê phán
học sinh không chọn học ngành Lịch sử, "quay lưng lại với lịch sử",
xin các vị đừng quên lời dạy "có thực mới vực được đạo". Đã bao nhiêu
thầy cô hoặc những người đang phê phán học sinh không chọn môn Lịch sử đã cho
con mình chọn ngành học này mà khi ra trường thì "Phía trước là bầu
trời" bao la? Người ta không nên khuyên người khác làm điều mà mình không
muốn.
Tại Việt
Nam, tôi tin rằng tỷ lệ thất nghiệp của cử nhân ngành xã hội- nhân văn cao hơn
số liệu đã công bố. Hơn thế nữa, người có việc làm cũng không thoải mái trong
công việc. Có người nói thẳng ra là không có... tự do trong nghiên cứu và công
bố.
Cái
"rào cản hư vô" nhưng vô cùng nghiệt ngã. Một ví dụ nhỏ, chuyện Lê
Văn Tám đến giờ hầu như ai cũng biết là chuyện không có thật, nhưng cũng không
ai dám công khai sau khi GS Phan Huy Lê cho biết lời dặn dò của ông Trần Huy
Liệu. Trong khi đó một ông GS "phương pháp luận Sử học" của một
trường 'mô phạm' nói: "Nhắc lại để làm gì? Biết sự thật được cái gì?"
Vậy lịch sử
không nhắc đến chuyện của quá khứ, không nói sự thật thì nhắc chuyện của tương
lai chắc? Việc đó đã có các nhà văn viết truyện khoa học viễn tưởng lo rồi.
Nhắc lại cái hay để phát huy, nhắc lại cái dở để tránh chứ còn để làm gì? Như
vậy, môn Lịch sử mới thật đàng hoàng là một khoa học.
Người Việt
trong nước đều biết rõ "khối C" là ba môn thi trong kỳ thi tuyển sinh
ĐH- CĐ gồm Văn, Sử và Địa. Ban đầu, hai môn sau thường được cho là môn 'học
thuộc' ít cần tư duy và chỉ cần chăm chỉ. Nhưng nay môn Văn cũng chịu chung số
phận vì chương trình, cách dạy và cách học đến thi cử đều dường như chỉ khiến
người học học thuộc là đủ - học thuộc bài giảng, học thuộc bài "văn
mẫu" ... Có nghĩa là nó không đòi hỏi người học tư duy độc lập hay sáng
tạo.
Bản chất môn
học xã hội- nhân văn ở Việt Nam có đảm đương vai trò môn khoa học hay chỉ làm
công cụ mang tính thời sự ăn xổi? Trong thực tế đang tồn tại sự học lệch, dạy
lệch, thi lệch đáng tiếc. Nhưng mặt khác, chương trình, nội dung tài liệu giáo
khoa môn xã hội, trong đó có môn Lịch sử hiện nay đang bị người học quay lưng
lại quả cũng không oan, như bài "Tiếc gì những bài văn 'cúng cụ'!" đã
chỉ ra. Nhìn nhận đánh giá sự việc phải ít nhất từ hai phía.
Lịch sử và tài liệu giáo
khoa môn Lịch sử
Trong bài
viết "Dạy sử: Không thể nấu sỏi và nước lã thành súp", tác giả đã bàn
về chuyện tại sao người dạy chán dạy, người học chán học môn này. Một khi cả
người dạy và người học đều chán thì những người hoạch định chương trình cho môn
Lịch sử cần xem lại chính mình và sản phẩm của mình trước khi phê phán người
dạy và người học.
Một dân tộc
và mỗi người dân của dân tộc đó cần phải biết về lịch sử của quốc gia mình và
dân tộc mình. Michael Crichton, tác gia người Mỹ phát biểu một cách giản dị:
"Nếu không biết lịch sử, bạn là chiếc lá mà không biết rằng mình là một
phần của cái cây."
Tuy nhiên,
dường như có một số ý kiến đánh đồng môn Lịch sử trong trường học hiện nay với
lịch sử dân tộc. Môn Lịch sử chỉ là một trong rất nhiều phương tiện giúp học
sinh hiểu về lịch sử chứ bản thân nó không thể là lịch sử, nó cũng chỉ như các
môn học khác. Sự đánh đồng như thế không khác gì coi trường "ĐH Văn
hóa" là văn hóa.
Cũng chính
vì thế, khi chọn một trong số những môn còn lại cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ
GD- ĐT đã chọn ngẫu nhiên bằng cách rút thămcũng là dễ hiểu, trừ trường hợp thi
tất cả các môn đã học, kể cả GD Quốc phòng đến GD Công dân. Lịch sử có khi còn
nhờ may rủi- được gọi là thời cơ - huống hồ môn Lịch sử.
Về vai trò
môn Lịch sử và hiểu biết về lịch sử, ta cần đánh giá đúng vị trí và tầm quan
trọng của môn học này. Có một số người tự huyễn hoặc cho rằng môn học của mình
là "quan trọng nhất", hoặc "khoa học của mọi khoa học".
Trong GD toàn diện, không có môn nào là quan trọng NHẤT cả.
Người viết
bài này không biện minh cho việc không thuộc lịch sử nước nhà. Nhưng, cực đoan
đến mức cho rằng "không thuộc sử nhà là không yêu nước", là quan điểm
chụp mũ. Thuộc sử nhà chưa chắc đã yêu nước. Ngược lại, không thuộc sử không
đồng nghĩa với không yêu nước.
Yêu nước
phải được thể hiện bằng hành động.Thử hỏi bao nhiêu người đã ngã xuống vì đất
nước này thuộc sử nước nhà? Thử hỏi bao nhiêu người lao động một nắng hai sương
xây dựng đất nước thuộc sử nhà? Nhưng chính những con người đó, có khi chưa bao
giờ biết đến cuốn sách giáo khoa Lịch sử, lại là những người mà lịch sử dân tộc
đã thấm vào tận huyết quản.
Lịch sử nước
nhà không chỉ là sách giáo khoa, mà sách giáo khoa Lịch sử không hẳn là lịch sử
nước nhà.
Thiên chức
muôn thuở của khoa học lịch sử là ghi chép lại những gì đã xảy ra một cách
trung thực, chứ không đòi hỏi sự sáng tạo nào. Còn người ta dùng các ghi chép
đó hoặc "tra chuôi, tra cán" cho nó phục vụ mục đích gì lại là chuyện
khác". Vậy, sách giáo khoa lịch sử trong trường học của chúng ta đã trung
thực chưa?
Nếu môn Lịch
sử tiếp tục như hiện nay, chính nó đã và đang giáng "đòn chí mạng"
vào nỗ lực muốn tìm hiểu lịch sử nước nhà và rồi, người dạy chứ không chỉ người
học sẽ "xé đề cương".
Xin kể
chuyện học sinh đỗ ĐH vào ngành báo chí thuộc ĐH Khoa học Xã hội- Nhân văn
(ĐHQGHN) nhưng bỏ sang học ngành IT ở trường ĐH khác, vì "làm báo ở Việt
Nam không phải làm báo theo đúng nghĩa". Cho đến nay, đó vẫn là quyết định
sáng suốt trong hoàn cảnh đặc thù. Đó chính là con của người viết bài này.
Các môn xã
hội khác cũng có những vướng mắc tương tự. Những sinh viên tương lai nhìn vào
các bậc tiền bối của mình mà cần...liệu đường đi. Chỉ khi nào được "cởi
trói" một lần nữa thì các môn xã hội mới mong thu hút được người học.
--------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét