18 tháng 12, 2013

Tản mạn chiều cuối tuần

THÁI AN

Chiều cuối tuần, tùy theo tuổi tác, hoàn cảnh, sở thích…, mỗi người có một nỗi mong chờ. Em Sinh viên chờ cuối tuần, về nhà xin bố mẹ tiền, gạo. Chị em phụ nữ chờ ngày chủ nhật, rủ nhau đi chùa, đi siêu thị mua sắm. Anh bác sỹ(cạnh nhà tôi), mới sắm ô tô, chờ ngày nghỉ cuối tuần, đưa vợ con về quê thăm bố mẹ già. Mùa hè nóng bỏng, đôi vợ chồng trẻ, chờ chiều thứ bảy, lên xe xuống tắm biển Cửa Lò, ăn hải sản Cửa Hội. Các Cụ hưu trí còn sức khỏe,chờ sáng Chủ nhật, từng nhóm bạn tâm đắc,hẹn nhau ra quán cà phê, “tám” chuyện thời sự. Gia đình tôi- vợ chồng già 80 tuổi, bà nhà tôi đau khớp, không đi chợ được, chờ ngày nghỉ học, đứa cháu ngoại đưa xe máy đến chở đi chợ. Mỗi tuần cháu đưa bà đi chợ 2 lần. Bà nhà tôi đi chợ, không chỉ là để mua thực phẩm, mà là dịp đi ra ngoài, gặp bè bạn, giao lưu với xã hội, sinh hoạt đông vui. Đó là nguồn vui của bà,để xóa đi nỗi ám ảnh, cô đơn vì tuổi tác.
Chiều cuối tuần, riêng tôi, một nỗi băn khoăn, không tự lý giải được. Đó là, tỉnh Nghệ An ta, đất rộng, người đông, có rừng bao la, biển rộng mênh mông, có sân bay bến cảng, tài nguyên phong phú, con người hiếu học, học giỏi, lắm anh kiệt nhân tài…sao mà vẫn nghèo!...Bởi thế, tôi vẫn chờ cuối tuần, xem NTV, để biết tuần này, tháng này, quý này, tình hình làm ăn của Tỉnh nhà có gì khởi sắc không. Tôi vui mừng,khi biết Đề án phát triển Khu Nông nghiệp Công nghệ cao ở Nghĩa Đàn đến năm 2020. Khi đó, người dân miền núi quê tôi sẽ có thu nhập bình quân đầu người 51-52 triệu đồng. Hy vọng Đề án này sẽ trở thành hiện thực. Khi đó Nghệ An sẽ đươc rút tên khỏi danh sách những tỉnh nghèo trong nước. Tôi còn một thắc mắc nữa. Đó là để bảo tồn bản sắc văn hóa Xứ Nghệ, Đài Truyền hình Nghệ An thường xuyên phát sóng chương trình “Xứ Nghệ quê mình”. “Quê mình Xứ Nghệ”! Giọng nói, âm sắc tiếng Nghệ chính là hồn cốt bản sắc văn hóa Xứ Nghệ.Thế mà tại saongười dẫn chương trình Đài PTTHNghệ An lại không nói giọng Nghệ?Mặc cho Chủ tịch UBND tỉnh đã có lời nhắc nhủ, đã có Hội thảo Khoa học, khẳng định: “ Vấn đề Đài PTTH Nghệ An phải nói giọng Nghệ an, với từ phổ thông, là điều không phải bàn cãi” .Dư luận xã hộichờ mongChủ tịchUBND Tỉnh có văn bảnchỉ thị, về vấn đề này, đến Đài PTTH Nghệ an.
Trong phạm vi cả nước, hàng tuần , tôi chờ đêm chủ nhật để nghe- xem trên VTV1, chuyên mục DÂN HỎI-BộTRƯỞNG trả lời. Nhưng rồi, nghe ý kiến một số vị Bộ trưởng trả lời dân,giải thích chuyện này, chuyện nọ, tôi rất…buồn! Có điều nghịch lý là, dẫu buồn, tôi vẫn chờ xem- nghe hàng tuầnnhư là một cách để thư giản và cũng để biết các vị “Đầy tớ” của dân trung thành, thật thà với dân, đến mức độ nào?!...
Câu chuyện thủy điện, mấy năm qua, hễ đến mùa mưa bão là dân miền Trung bị nhấn chìm trong lũ lụt . Lũ càng ngày càng lớn, càng hung hãn. Nhân dân và Cán bộ địa phương nói tai họa này là do Thủy điện phá rừng, xả lũ ồ ạt, vô nguyên tắc, vô trách nhiệm. Ông Thủy điện thì nói là do Biến đổi khí hậu. Đến như vụ Thủy điện An Khê – Kanak chìm trong lũ,làm ngập chìm thị xã An khê, gây tai họa khủng khiếp cho dân, nhưng người có trách nhiệm vẫn lặng thing. Dân miền Trung hát rằng : “ Biến đổi khí hậu mà biết nói năng / thì ông Thủy điện hàm răng chẳng còn”!...
Câu chuyện Bộ trưởng Bộ Nội Vụ - Nguyễn Thái Bình khẳng định chỉ có 1% Cán bộ “ Ngồi chơi xơi nước”. Trong khi Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc nói có 30% . Và mới đây , khi tiếp xúc với cử tri Sài Gòn thì Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói, nguyên văn :” Chắc chắn không phải là 1%. Tôi không tin . Đảng đã nói trên giấy trắng mực đen, là một bộ phận không nhỏ. Còn 1% thì đâu có lớn.”
Rồi như chuyện vụ Vinashin đầy tai tiếng, ai cũng biết. Ngay trong thời hoàng kim , Ông “Vina” này luôn nằm trong tầm ngắm, do bị nghi ngờ báo cáo láo, đặc biệt là vung tay quá trán, tham nhũng. Cho nên ,mới có việc thanh tra, kiểm toán” sờ gáy” đến 11 lần. Kết quả là cả 11 lần đối mặt với các Nhà chức trách, thì đủ 11 lần Vinashin thoát nạn!...Nhân dân hỏi: Các vị “Bao công” liên quan đến vụ Vinashin - Họ là ai?...
Chiều cuối tuần, chuyện vui buồn, oan ức, ngang trái, nịnh trên, lừa dưới…trong xã hội ngày nay kể không xiết.
Chiều cuối tuần này, tôi lan man nghĩ, năm 2013 sắp hết, mùa làm báo cáo tổng kết đang tới. Trong số hàng ngàn ,hàng vạn, báo cáo gửi lên các Cơ quan cấp trên , người dân tự hỏi, có bao nhiêu báo cáo đáng tin cậy , dám nói thẳng, nói thật, bao nhiêu báo cáo rặt màu hồng, với những lời lẽ khoa trương, rỗng tuyếch - lừa Dân , hại Nước…

Không có nhận xét nào:

Trang