4 tháng 12, 2013

Bất ngờ Thủ tướng Thái xinh đẹp sẵn sàng từ chức

Đông Triều
Theo Đất Việt
Nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra
Hôm nay, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tuyên bố sẵn sàng từ chức để đổi lấy hòa bình cho đất nước. Tuyên bố của bà được đưa ra trong bối cảnh đụng độ tiếp diễn.
Trong bài phát biểu đầu tiên trước toàn quốc kể từ khi bùng phát làn sóng biểu tình hiện nay, Thủ tướng Yingluck bày tỏ sẵn sàng làm mọi cách để lập lại trật tự, nhưng các biện pháp phải hợp hiến. Bà nhấn mạnh rằng đề nghị của ông Suthep về việc lập một hội đồng nhân dân thay thế chính phủ là không phù hợp với Hiến pháp hiện hành.
Nữ Thủ tướng Yingluck nói: “Tất cả những gì tôi có thể làm để người dân hạnh phúc, tôi sẽ làm,... song với vai trò Thủ tướng, những điều tôi làm phải trong khuôn khổ Hiến pháp".
Bà cũng cho biết chính phủ luôn để ngỏ cửa cho mọi cuộc đối thoại vào bất kỳ thời điểm nào, đồng thời kêu gọi mọi người tham gia để tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.
Ngoài ra, Thủ tướng Thái Lan tuyên bố sẵn sàng giải tán Quốc hội như một biện pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay.
Trước đó, ngày 1/12, thủ lĩnh biểu tình là cựu Phó Thủ tướng Suthep đã ra "tối hậu thư" cho bà Yingluck trong vòng 2 ngày phải chuyển giao quyền lực cho một hội đồng nhân dân, song ông không đề cập đến động thái nào sẽ được đưa ra nếu chính phủ bác yêu sách trên.
 
Người biểu tình đụng độ với cảnh sát trước tòa nhà chính phủ ở thủ đô Bangkok
Người biểu tình đụng độ với cảnh sát trước tòa nhà chính phủ ở thủ đô Bangkok
 
Cùng ngày, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Surapong Towichukchaikul tái khẳng định chính phủ sẽ kiên trì tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay, đồng thời hối thúc giới công chức tiếp tục đi làm bất chấp lời kêu gọi đình công trên toàn quốc của thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban chiều 1/12. 
Trong diễn biến mới nhất, người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan Paradorn Pattanathabutr cho biết cảnh sát nước này đã phải sử dụng đạn cao su để đối phó với những người biểu tình chống chính phủ tìm cách xông vào khuôn viên Văn phòng Thủ tướng và các trụ sở cơ quan công quyền khác ở thủ đô Bangkok.

Tính tới nay, ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ. Đây được coi là làn sóng biểu tình rầm rộ nhất ở Thái Lan kể từ năm 2010 đến nay. Quân đội, lực lượng có vai trò quan trọng trên chính trường Thái Lan hiện vẫn giữ quan điểm trung lập. Lực lượng này từng tiến hành 18 cuộc đảo chính trong vòng 80 năm qua ở Thái Lan.

Không có nhận xét nào:

Trang