20 tháng 12, 2013

Hà Tĩnh: Phát hiện bộ cổ vật quý hiếm thời Trần, Lê

Một bộ sưu tập cổ vật bằng chất liệu gốm sứ cổ thời Trần, Lê - Mạc, có niên đại từ thế kỷ XIV - XVI vừa được phát hiện trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Ngày 2/12, ông Nguyễn Trí Sơn - giám đốc bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các cán bộ chuyên môn của cơ quan này vừa phát hiện một số bộ sưu tập cổ vật bằng chất liệu gốm sứ cổ thời Trần – Lê - Mạc và có niên đại từ thế kỷ XIV – XVI.


Bộ sưu tập gốm sứ cổ vừa được phát hiện.
Nhóm các cổ vật quý hiếm và độc đáo được phát hiện và sưu tập trên địa bàn các xã Xuân Hoa, Xuân Mỹ và Xuân Viên thuộc huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Bộ sưu tập gồm có đĩa, hũ (bình), chum, đèn và một số đồ vật quý hiếm khác. Thuộc nhiều loại hình khác nhau, được chế tạo bằng các chất liệu gốm sứ cổ bằng phương pháp thủ công truyền thống.
Đặc biệt, chiếc đĩa cổ thời Lê (đĩa chàm Lê) gốm, phủ men rạn trắng ngà, trang trí các họa tiết hoa văn màu xanh lam, có kích thước lớn, với đường kính miệng 25cm, đường kính đế 15cm. Phía trong lòng đĩa được trang trí hai vòng tròn đồng tâm khép kín, chính giữa được tạo dáng hoa văn hoa lá, mặt trên có hai vòng tròn đồng tâm, ở giữa là các họa tiết hoa văn hoa lá dây leo cách điệu nối liền đều nhau.


Chiếc đĩa cổ thời Lê
Hai chiếc hũ gốm thời Trần, kiểu dáng miệng chụm, đế loe, chiếc lớn có kích thước cao 40cm, đường kính miệng 20cm, đường kính đế 25cm, thân bình phủ men màu nâu sẫm. Một chiếc chum được làm bằng chất liệu gốm mỏng, mặt ngoài phủ men ngà, màu trắng đục mịn sáng bóng, cao 50cm, đường kính miệng 15cm, đường kính đế 20cm.
Ngoài ra, còn có 1 chiếc chân đèn cổ thời Mạc (thế kỷ XVI), được chế tác bằng chất liệu gốm sứ màu trắng đục, men rạn, ở 4 góc phía trên trang trí hình đầu lân, mặt trên là biểu tượng hình bông sen cách điệu. Chân đèn có kích thước cao 40cm. Đây là chiếc chân đèn màu tam thể thời Mạc được tạo dáng cầu kỳ, đẹp mắt và cũng là cổ vật độc đáo, quý hiếm lần đầu tiên được tìm thấy ở Hà Tĩnh.


Chân đèn thời Mạc có nhiều chi tiết tinh xảo vừa được tìm thấy 

Được biết, bảo tàng Hà Tĩnh đang cùng với các nhà khảo cổ học tiếp tục mở rộng tìm kiếm trên địa bàn huyện Nghi Xuân với hy vọng sẽ phát hiện thêm các di chỉ khảo cổ học, phục vụ cho công tác nghiên cứu, bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử.

                                                                                                                            V.Đức - P.Chính

Không có nhận xét nào:

Trang