7 tháng 8, 2013

Những đám cưới “nhà quan” khiến dư luận xôn xao

Một số cán bộ địa phương tổ chức đám cưới con cái linh đình đã bị nhiều người dân phản ánh và lên án vì sự phô trương, lãng phí.
·                                 Công sở ngày làm việc thành tiệc cưới linh đình
Tiệc cưới linh đình của con Chủ tịch Hội LHPN tỉnh
Vừa qua, thông tin bà Lê Thị Nương, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Thanh Hóa tổ chức đám cưới cho con linh đình trong hai ngày 31/7 và 1/8, với gần 1.000 khách mời khiến dư luận xôn xao.
Ngày đầu tiên gia đình bà tổ chức 85 mâm, còn ngày thứ hai tổ chức 50 mâm, phục vụ bạn bè của cô dâu, chú rể và họ hàng 2 bên. Mỗi mâm 6 người, đơn giá 900 nghìn đồng/mâm. Tổng chi phí riêng tiền cỗ khoảng 130 triệu đồng. 
Với cách tổ chức tiệc cưới như vậy, nhiều người cho rằng, bà Lê Thị Nương đã phờt lờ Quyết định 875 của Tỉnh ủy về việc thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức tiệc cưới, tránh phô trương, lãng phí.
Tuy nhiên, ngay sau đó, chủ nhà hàng Thanh Còi, nơi tổ chức tiệc cưới con trai bà Nương đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên.
Ông Mai Sĩ Thanh, chủ nhà hàng Thanh Còi cho biết tiệc cưới khá tiết kiệm: Mỗi mâm cỗ cưới con trai bà Nương có giá 600.000 đồng. Ngày đầu gia đình bà Nương đặt 30 mâm và phát sinh thêm 1 mâm, mỗi mâm 6 người. Ngày thứ hai gia đình bà Nương đặt 20 mâm, không phát sinh mâm nào.
Còn nhiều xe biển xanh (xe công) đến nhà hàng ăn trưa, chiều trong 2 ngày diễn ra tiệc cưới con trai bà Nương, là xe cơ quan các tỉnh ngoài, các huyện bên cạnh huyện Tĩnh Gia và cả khách ngoài Hà Nội ghé qua nhà hàng ăn uống, không phải khách mời đám cưới.
Mặc dù vậy, dư luận cho rằng thông tin chủ nhà hàng Thanh Còi là thiếu khách quan, lên tiếng bênh vực bà Nương. 
Trước sự bàn tán của dư luận, bà Nương giãi bày: “Tổ chức cưới cho con, tôi chỉ mời những người thân quen, nội ngoại 2 bên của gia đình tôi và những người bạn thân. Những người bạn từ xa đến mình phải có mâm cơm, cốc nước cho người ta ăn, uống chứ không lẽ, để bạn của chồng và con tôi tới chúc mừng rồi nhịn đói ra về”.
Cán bộ huyện tổ chức cưới con linh đình chốn công sở

Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Cư Jút thành nơi tổ chức đám cưới linh đình. 

Trước đó không lâu, vào ngày 4/6, ngay tại Khuôn viên Trung tâm chính trị huyện Cư Jút (Đắk Nông), một bữa tiệc cưới linh đình được tổ chức đúng vào ngày làm việc khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.
Ngay trong ngày làm việc, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Cư Jút bỗng biến thành nơi tổ chức đám cưới linh đình. Tiếng nhạc cùng hàng trăm thanh âm hỗn tạp khác đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đang làm việc xung quanh.
Một người dân sống gần đó cho biết, án ngữ trước trụ sở Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Cư Jút là rạp của tiệc cưới được dựng lên quy mô, hoành tráng, rộng hàng trăm bàn ghế, loa đài, cùng cả trăm mâm cỗ, trong tiếng nhạc inh ỏi. Cổng chào của tiệc cưới được trang trí rực rỡ với bảng chữ nổi bật "Lễ thành hôn". Ảnh của cô dâu, chú rể được đặt trang trọng ngay bên cạnh.
Thiệp cưới được in cụ thể địa điểm là "Trung tâm chính trị huyện Cư Jút, thị trấn Ea Tling, Cư Jút, Đắk Nông" vào ngày 4/6/2013.
Bên ngoài cổng của Trung tâm bồi dưỡng chính trị Cư Jút, ô tô, xe máy của khách đến ăn cưới được dựng tràn lan dưới lòng đường, trong đó có cả những xe biển số xanh. Và được biết, chủ nhân của tiệc cưới là con của một cán bộ huyện đã nghỉ hưu.
Ông Võ Xuân Ba, Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Cư Jút, giải thích: “Do công việc trong tuần ít, trung tâm không có chương trình, không mở lớp, ở đây chỉ là tạo điều kiện cho anh em của cán bộ trong cơ quan, việc tổ chức tiệc cưới ở trụ sở vào ngày làm việc chỉ là sơ xuất". Ông Võ Xuân Ba nhận sẽ "rút kinh nghiệm” sau việc làm không đúng này.
"Quan xã" làm đám cưới hàng nghìn khách cho con tại khu di tích
Ngày 6/1/2013, ông Lâm Văn Hùng (bí thư Đảng ủy xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, Long An) tổ chức đám cưới cho con trai tại Khu di tích Vàm Nhựt Tảo - nơi thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực.
Tiệc cưới hàng nghìn khách được tổ chức từ 9-14h cùng ngày. Toàn bộ chén bát đãi tiệc cũng được rửa tại đây càng làm người dân thấy khó chịu khi chốn tôn nghiêm bị xâm hại. Theo một nhân viên ở khu di tích, đây là lần đầu tiên nơi này tổ chức tiệc cưới. Hợp đồng thuê mặt bằng, bàn ghế… khoảng 4 triệu đồng.

 Tiệc cưới được tổ chức từ 9-14h hôm 6/1/2013 tại Khu di tích Vàm Nhựt Tảo.
Ông Lâm Văn Hùng, trần tình: "Nhà tôi chiều ngang chỉ 4 m, lại sát mặt lộ ở thị trấn Tân Trụ nên không có chỗ đãi tiệc. Thấy mặt bằng trong khu di tích rộng, nhiều người thân nghĩ rằng tổ chức tiệc cưới trong khu Vàm Nhựt Tảo sẽ quảng bá được hình ảnh của địa phương nhưng không ngờ bị tai tiếng, nhiều người không hài lòng nên tôi xin nhận khuyết điểm".
Bí thư Huyện ủy Tân Trụ (Long An) - ông Nguyễn Thanh Chánh, cho biết, đã yêu cầu ông Lâm Văn Hùng (Bí thư xã An Nhựt Tân) giải trình về việc tổ chức tiệc cưới con trai trong khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo. Đồng thời, Huyện ủy và UBND huyện sẽ họp đánh giá xem có vi phạm tinh thần tiết kiệm trong lễ cưới không. Còn nhiều người dân thì bức xúc vì đây là nơi tôn nghiêm, không thể trưng dụng để tổ chức tiệc cưới.
Hiện nay, hầu hết các bộ, ngành, từ Trung ương đến địa phương đang vận động và yêu cầu thực hiện việc tổ chức tiệc cưới văn minh, tiết kiệm, chống lãng phí. Bởi vậy, việc tổ chức những bữa tiệc cưới linh đình, hình thức của các vị cán bộ nói trên không khỏi khiến người dân bàn luận và bức xúc.
Anh Tuấn 

Không có nhận xét nào:

Trang