19 tháng 8, 2013

NGỤ NGÔN CON VỊT VÀ CÁ TÍNH TRƯƠNG ĐÌNH TUYỂN


Trương Đình Tuyển Nguyên Bí Thư tỉnh Nghệ An


Ông Trương Đình Tuyển từng là một quan chức cao cấp trong hệ thống chính trị đương đại Việt Nam. Ông là người dám nghĩ, dám làm, có công lớn trong việc đưa nền kinh tế Việt Nam hội nhập quốc tế. Ông cũng là người nổi tiếng về khả năng diễn thuyết và sự thẳng thắn trong các phát biểu của mình. Mới đây, nhân tham dự một cuộc Hội thảo, may mắn được nghe một ngụ ngôn thú vị do ông kể. Nhưng khi biết mình định đưa câu chuyện này lên Facebook, ông cẩn thận chuyển cho mình mấy chữ (có ảnh chụp bút tích của ông kèm theo):

“Sơn,
Nếu em muốn đưa câu chuyện con vịt lên Facebook thì em phải ghi ‘Từ câu chuyện một người ví mình như con vịt, Trương Đình Tuyển đã bổ sung và hoàn thiện chuyện con vịt của mình’, nội dung như sau:…”. 

Sau đó ông gặp mình và nói “Thực ra, mình không phải là tác giả của câu chuyện này. Đây là chuyện mà một người khác nói cho mình nghe. Mình chỉ bổ sung và hoàn thiện nó thôi. Chuyện này cần minh bạch.” Thực sự, mình rất bất ngờ. Và sau đó thấy kính nể ông. Chỉ một chuyện cỏn con như vậy, nhưng ông đã thể hiện được tinh thần quân tử và thái độ rất đàng hoàng.

Và dưới đây là câu chuyện do ông “bổ sung và hoàn thiện”:

Trong các loại động vật quen thuộc quanh ta, con vịt không có gì nổi trội. Vịt ý thức rất rõ một điều: Cái gì nó cũng biết một tý, nhưng không giỏi. Nó sống trên cạn cũng được. Ở dưới nước cũng được. Trên cạn, nó biết chạy. Nhưng chỉ lạch bạch, lạch bạch chứ không nhanh như ngựa. Dưới nước, nó biết bơi, biết lặn. Nhưng không giỏi hơn các loài cá. Trên trời, nó biết bay. Nhưng chỉ lẹt xẹt, lẹt xẹt tý teo chứ không vi vút như các loài chim. Lúc hứng thú, nó biết múa. Nhưng chỉ vè vè, lòe xòe chứ không bay bướm, yểu điệu, thướt tha như các chàng công. Và nó cũng biết "hót". Nhưng những âm thanh mà nó phát ra chỉ cạc cạc, cạp cạp chứ không kiêu hãnh như giọng gà trống; cũng không thánh thót, du dương, trầm bổng như các nàng họa mi.

Nhưng vịt có một niềm tự hào thầm kín: Nó khác hẳn các chàng gà trống, chỉ có thể cất được giọng kiêu hãnh vào cuối canh ba. Nó cũng khác hẳn các nàng họa mi, chỉ líu lo, thánh thót khi có bạn tình. Cho dù giọng không hay, nhưng lúc nào thích “hót” là vịt “hót”. Lúc nào thấy cần phải “hót”, là vịt “hót”. Chả ai cấm được. Họ nhà vịt cũng chẳng thèm nhìn mặt ai để mà quyết định rằng mình có nên “hót” hay không.
Chốt lại, ông hài hước: “Hình như tôi cũng có nét gì đó hao hao giống họ nhà vịt. Có lẽ vì vậy mà nhiều người vẫn còn nhớ đến tôi”. Ngẫm lại, cũng thấy ông có lý. Và ngán ngẩm, bởi từ khi ông Trương Đình Tuyển nghỉ hưu, trong hàng ngũ bộ trưởng, chưa thấy ông nào có được bản lĩnh của họ nhà vịt.
Mai Thanh Sơn 

Không có nhận xét nào:

Trang