17 tháng 8, 2013

Khu phố Tầu và Ấn Độ của Singapore

China Town một góc phố

Việt Nam ở quận 5 ,Cambodia nằm tại PhnomPenh còn  sang Malaysia thì có China Town ở Kuala Lumpure .Chỗ nào cộng đồng người Hoa sinh sống cũng có những tập quán gần giống nhau.Đó là tình cảm ,tinh thần đoàn kết tương thân tương ái rất cao .Cách giao tiếp của người Hoa cũng dễ chịu …Hàng hóa ở những  khu vực này đa dạng phong phú  ,dễ mua bán ,sử dụng .Ẩm thực đa dạng nhiều món ngon, khẩu vị gần tương thích với người Việt …Nói chung ở nước nào China Town  cũng là nơi dân du lịch hay tập trung phải chăng ở đây dễ hòa đồng và giá cả cũng rẻ hơn nơi khác?.
Chi Na Town về đêm

Suốt thời gian du lịch ở Singapore ban ngày cả nhà đi tham quan các địa điểm theo kế hoạch đã  đề ra nhưng gần như tối đều quay lại khu phố Tầu này ăn cơm,đi chợ đêm  rồi mới về khách sạn nghỉ .
Từ tàu điện ngầm về khu China Town

Một cổng vào của Khu China Town

Khu phố Tàu Singapore phát triển vào khoảng năm 1821 khi chiếc thuyền buôn đầu tiên của người Trung Quốc từ tỉnh Hạ Môn, Phúc Kiến, Trung Quốc cập cảng Singapore. Những hành khách, tất cả đều là đàn ông, đã dựng nhà quanh khu vực bờ nam sông Singapore, mà ngày nay là khu vực Telok Ayer. Niu Che Shui - nước từ những chiếc xe bò kéo (Bullock Cart Water) – tên cúng cơm của khu phố Tàu - được khai sinh do sự kiện mỗi hộ gia đình vào thời đó đều phải đi lấy nước sạch để dùng trong sinh hoạt từ những giếng nước ở đồi Ann Siang và đường Spring, họ đã phải sử dụng những chiếc xe bò kéo. 
Telok Ayer 

Năm 1822, khu vực Telok Ayer là khu vực chính được  Ngài Stamford Raffles dành cho cộng đồng người dân Trung Quốc sống ở đây.Telok Ayer trở thành một trong những đường phố đầu tiên trong khu phố Tàu và hình thành xương sống của sự phát triển  cộng đồng người nhập cư Trung Quốc vào những năm đầu Singapore. 
Con phố lớn tại China Town

Đến cuối thế kỷ XIX, khu vực Telok Ayer mới hình thành khu thương mại dân cư trở thành đường phố lớn tại Singapore. Dân nhập cư từ Trung Quốc tăng lên đến giữa những năm 1850 và những năm 1870, con đường này trỏ thành trung tâm thương mại nổi tiếng của người Trung Quốc. 
Bên ngôi chùa Ấn Độ
Cuộc sống thanh bình

Nơi đây là khu vực rất rộng lớn được mệnh danh là trái tim văn hoá của Singapore, bao gồm các điểm tham quan, đền thờ, chùa chiền, chợ, công viên và các cửa hàng, các trung tâm ăn uống của người Hoa. 
Toàn cảnh chùa Răng Phật
Vòng luân hồi chùa Răng Phật

Trong chùa Răng Phật

Tắm cho tượng phật

Sờ tượng phật cầu may
Mô hình xây dựng chùa Răng phật

Trước chùa Răng Phật

Bên tượng phật

Trên tầng cao chùa Răng Phật


Ta có thể mua bất kể thứ gì từ thô sơ đến hiện đại ,thưởng thức các  món ăn nổi tiếng của người Hoa. 
Cháo Ếch

Vịt quay Bắc Kinh

Cua Sốt-Quốc hồn quốc túy Singapore

Cá Đuối nướng 

Các đồ thủ công mỹ nghệ được bày bán ở đây cũng có giá khá rẻ nếu  mua về làm quà kỷ niệm cho cho người thân cũng tốt .Phố Tàu có thể chia ra thành bốn khu phố chính :Kreta Ayer,(có nghĩa là "hàng nước" tương tự như tên Trung Quốc của "Niu Che Shui", sẽ được viết là "kereta không khí" trong ngôn ngữ hiện đại Mã Lai ) đây là trung tâm của khu phố Tàu China Town Singapore. Hấp dẫn nhất ở khu phố Tàu  là ẩm thực  đường phố và chợ đêm.
Khu trung tâm China Town
 Telok Ayer, là nơi có nhiều ngôi chùa Trung Hoa cũng như người Hồi giáo nhà thờ Hồi giáo ,xuất hiện từ những ngày đầu tiên của khu phố Tàu. Gần đây hơn, các nhà hàng, giải khát đã bắt đầu xuất hiện trên các đường phố của khu vực Telok Ayer.
Múa Lân 


Khu Thánh đường Hồi giáo

Tanjong Pagar và Bukit Pasoh .Mỗi khu phố đều có những đặc trưng riêng. Tuy nhiên, không phải toàn bộ cư dân khu phố Tàu đều là người Trung Hoa. Thánh đường Hồi giáo Al Abrar dọc theo đường Telok Ayer,  thánh đường Hồi giáo Jamae và Đền thờ Sri Mariamman dọc trên đường South Bridge là minh chứng về sự hoà hợp chủng tộc , tôn giáo tại Singapore. 
Nhà thờ hồi giáo Sultan:

Tọa lạc trên đường Bridge, quận Arab, được xây dựng từ năm 1928, là một công trình kiến trúc đầy ấn tượng với những mái vòm và những đỉnh tháp ánh vàng lấp lánh. Chung quanh những bức tường của nhà nguyện rộng lớn là những viên gạch khảm vàng với nhưng dòng kinh Coran bằng chữ Ả Rập được viết bay bướm theo kiểu thư pháp. Đây cũng là nhà thờ Hồi giáo lớn nhất ở Singapore. Các Điểm Khác: Tượng đài Dr. Starmforf: ,Khu Giải Trí Universal Studio Phố Ẩm thực Singapore: Những món ăn trên các khu phố ẩm thực du lich Singapore những món ăn được kết hợp từ nhiều hương vị các quốc gia .Bạn có thể tìm thấy rất nhiều mớn ăn thú vị ở đây từ những món cà ri gà, cháo lươn,mì xào belacan ,hải sản cua sốt … 
Cua 1Kg 60 Đô sing

Mì xào Phúc Kiến

Sườn trà Bakkut Teh

Ca ri laksa

Cơm Nasi Lemak



Cơm gà Singapore


Chợ Lau Pa Sat:

Lau Pa Sat giống như một chiếc đu quay khổng lồ với rất nhiều quầy hàng ăn uống ngoài trời. ở đây có thể tìm thấy rất nhiều mớn ăn thú vị , từ món cà ri gà, mì xào belacan hay mắm tôm Malaysia... 
Trung tâm ăn uống Maxwell:

Nằm ở trung tâm của khu phố người Hoa, Maxwell khiến du khách du lich có được cảm nhận thú vị về một trung tâm ăn uống ngoài trời ồn ã, đông đúc. 

Mặc dù món ăn ở đây được Âu hóa nhiều bằng cách cắt giảm các gia vị đặc trưng nhưng Maxwell vẫn là lựa chọn tuyệt vời với những món như rotijohn (bánh mì chiên với thịt bò, trứng và đôi khi là thịt cừu ăn với nước sốt ớt), rotiprata (bánh kếp Ấn Độ ăn với cà ri). Maxwell có rất nhiều món ăn hải sản hấp dẫn, vì thế đừng bỏ qua món đầu cá nấu cà ri và nước dừa ngon ngọt. Các loại nước ép trái cây ở đây cũng rất ngon và có giá cả dễ chịu. Đây cũng là nơi có món trà teh tarek thơm ngon và mát lạnh trong những ngày hè oi bức.
Chợ đêm Chinatown:
Chợ đêm
Chợ đêm nhìn trên cao xuống
Chợ đêm china Town

Vào ban ngày, con phố Smith không có gì ấn tượng ngoài những quầy hàng bán đồ kim loại. Tuy nhiên, hãy trở lại vào lúc hoàng hôn để thưởng thức những món mì đặc trưng của người Trung quốc và Hàn Quốc.
 Khu vực này nổi tiếng về mua sắm mang đậm sắc thái Trung Quốc.Địa điểm này hấp dẫn với những người săn tìm đổ cổ, đồ trang sức, thủ công mỹ nghệ Trung Quốc và Châu Á. Đây là nơi có thể tìm được đồ cổ Trung Hoa có chất lượng cao từ giường, trường kỷ và rương đám cưới nhiều màu sắc đến đồ gốm, đồ sơn mài, đồ trang sức, và những đồ thêu, quần áo bằng tơ lụa 
Little India

Khu tiểu Ấn
Khu  phố Tiểu ấn

Little India (Tiểu Ấn) không chỉ là một khu phố mà còn là một điểm đến văn hóa với màu sắc và hương vị xứ Ấn. Tại đây, bạn dễ dàng chiêm ngưỡng những trang phục sặc sỡ đặc trưng xứ Ấn và ngửi trong không khí hương thơm nồng của các loại gia vị Ấn Độ. Những người thích đắm mình trong một không gian hoàn toàn khác có thể lựa chọn các quán bar theo phong cách Ấn độc đáo từ nội thất tới âm nhạc và đồ uống để xả stress khi đêm buông xuống. 
 Chợ Tekka:
Tekka nằm tại cửa ngõ của khu Tiểu Ấn. Dù số lượng gian hàng ít hơn một số trung tâm ăn uống ngoài trời khác, nhưng hương vị của món cà ri và hành khô trộn, bạch đậu khấu và dừa, món murtabak, một món bánh Ấn Độ nhồi với thịt, chiên lên ăn với cà ri...
Chợ Tekka
Thịt Bò nộm chua cay

Thịt chiên nướng

Khí hậu và nên đi thời điểm nào tốt nhất? Khí hậu ở Singapore khá ẩm ướt. Từ tháng 11 đến tháng 1 là những tháng ẩm ướt nhất nhưng những tháng còn lại thì cũng không khô hơn là bao nhiêu. Từ tháng 3 đến tháng 9 thì trời ít gió. Nhiệt độ trung bình vào ban ngày là khoảng 31 độ C, vào bạn đêm có thể hạ xuống còn khoảng 24 độ C. Thế nhưng Thời tiết dường như không phải là mối quan tâm chính khi bạn có ý định đi du lịch Singapore, bởi vì đảo quốc này có lượng mưa quanh năm khá ổn định. Du khách có thể đến tham quan đất nước xinh đẹp này vào bất kỳ thời gian nào. Để thêm phần thú vị, bạn nên kết hợp chuyến đi của mình với một trong các sự kiện hoặc lễ hội nơi đây : Taipusam là một lễ hội hấp dẫn của những người theo đạo Hindu diễn ra vào khoảng tháng 2 hằng năm. Nếu shopping và ăn uống là mối quan tâm chính của bạn, hãy đến Singapore vào tháng 4 để thưởng thức lễ hội ẩm thực Singapore, còn tháng 6 là khoảng thời gian diễn ra mùa đại khuyến mại của họ. Bình thường, lượng khách là doanh nhân đến Singapore quanh năm luôn đông đúc, tuy nhiên, theo một số báo cáo của các khách sạn nơi đây, thì các cuộc viếng thăm của doanh nhân đến Singapore giảm bớt vào tháng 7 và 8. Bởi vậy, đây có thể là thời điểm tốt nhất để bạn có thể ung dung và thương lượng một mức giá rẻ khi đến Singapore. Thời điểm du lịch cao điểm của Singapore rơi vào từ tháng 12 đến tháng 6, đông nhất là vào đầu tháng 12 kéo dài đến năm mới, tức là khoảng tháng 1, tháng 2.
 Tiền tệ,đến Singapore nên tiêu tiền gì?

ở Singapore khá là mắc hơn so với các nước trong khu vực Đông Nam Á, thậm chí bạn có thể bị sốc vì vật giá ở đây nếu đi du lịch với kinh phí eo hẹp. Tuy nhiên bạn cũng có thể ở đây mà không phải tốn nhiều chi phí. Miễn là bạn có thể tránh được sự cám dỗ của việc mua sắm và những dịch vụ xa xỉ ở nơi này. Bạn có thể ở Singapore chỉ với 50USD một ngày nếu như ăn uống và ở khách sạn giá rẻ. Bạn sẽ tốn 150USD cho một ngày nếu như ở khách sạn tầm trung và ăn uống ngon. Tất cả các loại thẻ tín dụng được chấp nhận rộng rãi và hệ thống ATM rất phổ biến ở những nơi trong thành phố. Hầu hết đều chấp nhận thẻ Visa, MasterCard. Đơn vị tiền tệ của Singapore là Đô Sing (SGD). Một đô Sing tương đương khoảng 17.500 VNĐ thời giá tháng 7-2013. Du khách có thể đổi tiền ở các ngân hàng có mặt rất nhiều ở Singapore. Tuy nhiên mỗi ngân hàng có một tỷ giá khác nhau và thậm chí bạn phải trả phí cho mỗi lần giao dịch. Thường thì bạn phải trả phí khoảng vài đô, cũng có khi nhiều hơn thế. Vì vậy bạn nên hỏi kỹ trước khi quyết định giao dịch. Ngoài ra, bạn còn có thể tìm thấy những điểm đổi tiền ở trong những trung tâm mua sắm trên khắp Singapore. Bạn sẽ không phải tốn phí giao dịch khi đổi tiền ở những nơi này. 

Lưu ý : Đảo quốc sư tử này có những quy định rất khắt khe trong việc bảo vệ môi trường chính phủ đã quyết định cấm ăn nhập khẩu và bán kẹo cao su. -Nếu như ăn kẹo cao su sẽ bị phạt 1.000 đôla và phải lao động công ích trong 12 giờ( không được phản đối nếu phản đối sẽ bị phạt roi) . Bất cứ ai bị phát hiện buôn bán trái phép kẹo cao su tại đất nước này sẽ bị phạt 1 năm tù và 10000 Singapore Dollar (tương ứng với khoảng 5500 USD). -Khi thuê phòng tại khách sạn, để tránh phải trả mức giá cắt cổ, bạn nên hỏi rõ các mức giá đặc biệt hoặc chiết khấu. Ngoài ra, hãy đặt phòng trực tuyến, bởi vì nhiều khách sạn chỉ đưa ra mức chiết khấu trên Internet hoặc cung cấp mức giá đặt biệt cho các đại lý du lịch.Hoặc Book oline phòng trực tiếp từ Việt Nam. -Khi ở Singapore, hãy cố gắng dùng tay phải trong các giao dịch xã hội, ví dụ như bắt tay hoặc tặng hoa, quà. Vởi vì trong xã hội Ấn Độ và Hồi giáo, tay trái chỉ được dùng khi đi vệ sinh. Nên nhớ rằng không chỉ dùng tay phải khi ăn uống hay tặng quà, mà còn với tất cả mọi cử chỉ, đặc biệt là khi cần chỉ trỏ cái gì đó. -Hãy tháo bỏ giày dép trước khi bước vào nhà riêng hoặc nơi thờ cúng (trừ nhà thờ và giáo đường Do thái). -Ở hầu hết mọi nơi, mọi người đều bắt tay khi gặp gỡ. Nhưng hãy nhớ rằng phụ nữ Hồi giáo không được phép chạm vào đàn ông trừ khi đó là họ hàng thân thích hoặc chồng họ. Thay vì bắt tay, chỉ cần mỉm cười và gật đầu là đủ. -Người Singapore thường trao đổi “business card”. Hãy nhớ nhận card bằng cả 2 tay và luôn coi trọng nó, đừng bỏ tọt card vào túi áo mà chưa xem gì cả. -Nếu muốn tặng quà cho một người Singapore, bạn nên hỏi qua lễ tân khách sạn để có những gợi ý hữu ích. Các thành viên mang quá 7.000 usd/ khách phải khai báo hải quan. Ðối với các đồ vật quý giá trên 300 usd như: Camera, máy chụp ảnh cơ loại lớn, nên khai báo với Hải quan. - Không mang theo tài liệu mật, tài liệu nội bộ, tài liệu Quốc Gia (đặc biệt là tài liệu có đóng dấu đỏ) khi đi nước ngoài - Vali và hành lý nên đề tên và địa chỉ rõ ràng để tránh nhầm lẫn và thất lạc khi vận chuyển. - Trong hành lý xách tay qua cửa khẩu không để rượu (chai) các loại dao kéo hoặc đồ dùng sắc nhọn như dao ăn, cắt móng tay... (những vật dụng bằng kim loại cứng) - Camera, máy chụp hình cơ, máy thông tin, máy tính sách tay, radio casette, băng đĩa có nội dung ... nên cầm theo hoặc để ở túi xách tay tiện cho việc kiểm tra và phải khai báo trong tờ khai Hải quan. - Những mặt hàng mua tại nước ngoài từ 300USD trở lên về tới cửa khẩu VN sẽ đánh thuế - TV từ 21 in trở lên khi mua về VN bị đánh thuế 120% so với phần tăng quy định. - Xuất trình passport khi mua sắm hàng hóa và đề nghị nhận lại hóa đơn hoàn thuế (giá trị hoá đơn từ 100 SGD trở lên), làm thủ tục nhận lại tiền thuế 7% tại sân bay .
Đi lại Singapore: Hiện nay đi từ Việt Nam, bạn có thể lựa chọn một số hãng hàng không châu Á như Cathay Pacific Airways, Vietnam Airlines, Singapore Airlines…..Nếu đi từ Hà Nội đến Singapore bằng Vietnam Airlines, giá vé khứ hồi là khoảng 110 USD, còn đi từ thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể lựa chọn hãng Garuda Indonesia, Singapore Airlines hoặc Vietnam Airlines, với mức vé khứ hồi khoảng từ 99 -128 USD. Hãy liên hệ với các đại lý bán vé máy bay hoặc truy cập website của các hãng hàng không để biết rõ hơn chi tiết giá vé và tình trạng chỗ, đồng thời đặt vé để hưởng các mức giá ưu đãi. Để đi lại ở quốc đảo này, bạn có thể chọn lựa việc đi lại bằng taxi, hệ thống xe điện ngầm hay là những chuyến xe buýt thuận tiện. Ngoài ra bạn còn có thể đi lại bằng phà hay thuyền. Singapore có hệ thống xe buýt rộng lớn với nhiều dịch vụ thuận tiện. Giá thành rẻ và có thể đón xe nhanh chóng, dễ dàng. Còn nếu thích đi ô tô thì bạn có thể thuê xe. Có rất nhiều công ty cho thuê xe ô tô ở Singapore. Giá thuê theo ngày khá là cao, nhưng thuê theo tuần thì có thể chấp nhận được. Còn về taxi thì hầu hết taxi ở Singapore đều chạy tính theo kilomet. Bạn có thể đón taxi ở gần những khách sạn lớn, những khu mua sắm hay thậm chí có thể vẫy tay đón taxi ở ngay trên đường. Vào những ngày mưa nặng hạt, hay vào giờ cao điểm, hoặc những đêm khuya thì bạn cũng có thể dễ dàng đón được taxi để đi đến những nơi trong trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, bạn còn có thể làm những chuyến du ngoạn trên sông Singapore bằng những chiếc ghe máy hay đến tham quan cảng trên những chiếc thuyền sang trọng. Xích lô có nhiều nhưng khó có thể tìm thấy ở những tuyến đường chính. Du khách có thể đến khu phố người Tàu (ChinaTown) hay vài con đường trong trung tâm thành phố để tìm những chiếc xích lô này. Bạn nên thỏa thuận giá cả trước khi lên xe ngồi. 
Thủ tục ,Quy định đi Singapore cần những gì ? - Quy định hàng không: Đoàn phải có mặt tại sân bay trước 2tiếng để kịp làm thủ tục XNC - Hộ chiếu còn giá trị 6 tháng kể từ ngày đi và mang theo hộ chiếu gốc - Khách sử dụng hộ chiếu công vụ và hộ chiếu ngoại khi đi mang theo quyết định gốc - Hầu hết các tờ khai đã được Công ty khai sẵn, Quý khách cần giữ lại tất cả giấy tờ đã được phát sau khi làm thủ tục xuất nhập cảnh - Ðối với khách Việt Kiều hoặc người nước ngoài thì khi đi phải mang theo tờ khai Hải Quan đã vào Việt Nam lần 1, mang theo thị thực rời, vì khách cần nhập cảnh khi quay về Việt Nam. Chú ý hộ chiếu phải có visa nhập cảnh trở lại Việt Nam đó là tờ giấy nhỏ kẹp trong hộ chiếu khi làm thủ tục nhập cảnh ở sân bay .Chào tạm biệt SINGAPORE một tuần trăng mật trọn vẹn và hạnh phúc.

Không có nhận xét nào:

Trang