9 tháng 8, 2013

CỬA LÒ BÃI BIỂN MIỀN TRUNG



Với bãi biển dài, đẹp, biển Cửa Lò thực sự là một điểm đến khá hút khách tại miền Trung mỗi dịp hè về. Hãy cùng khám phá điểm đến thú vị này. 
Biển Cửa Lò nằm cách thành phố Vinh khoảng 16km về phía Đông, cách Thủ đô Hà Nội gần 300km. 


Bãi biển Cửa Lò 
Cái tên gọi vốn chẳng “mỹ miều” của bãi biển này được cho rằng xuất phát từ cách gọi chệch đi của từ Cửa Lùa trước đây. Do chỗ con sông Cấm chảy ra biển giữa một bên là dãy núi của xã Nghi Thiết, một bên là dãy núi Lô Sơn thuộc phường Nghi Tân - Cửa Lò cho nên khi gió biển thổi vào cũng như gió từ hướng tây thổi ra biển, người ta thấy nơi đây như một cửa gió lùa. Từ cửa gió lùa người ta gọi gọn lại là Cửa Lùa. Về sau Cửa Lùa được gọi thành Cửa Lò. 
Một cách giải thích dân gian khác cũng khá thuyết phục về địa danh Cửa Lò là do vùng đất này ngày xưa là vùng biển tiến, cư dân nơi đây thường làm nghề nấu muối, ánh lửa phát ra từ những lò nấu muối tạo thành những ngọn đèn hải đăng cho tàu thuyền ra vào cửa sông Cấm. Từ cửa lò theo cách giải thích này là cửa lò muối, dần quen biến đổi gọi tắt là Cửa Lò. 
Mặc dù đã được đưa vào khai thác khác lâu, nhưng Cửa Lò vẫn giữ được nhiều nét hoang sơ vốn có, với 3 bãi tắm là bãi tắm Lan Châu, Xuân Hương, Song Ngư. Phong cảnh đẹp, trời và nước xanh trong, cát biển trắng mịn, sóng bạc đầu rì rào ngày đêm chính là những điều thu hút khách của bãi biển này.
Hiện nay đến với Cửa Lò, quý khách có thể đi bằng đường bộ, đường sắt, đường hàng không đều rất thuận lợi. Từ Cửa Lò, du khách có thể tham gia vào một trong các tour du lịch hấp dẫn khác ở trong và ngoài thị xã như: Kim Liên (Nam Đàn), Quảng trường Hồ Chí Minh (Thành phố Vinh), rừng nguyên sinh Pù Mát (Con Cuông), Lạc Xao (Lào) và Thái Lan.

Quê Bác Hồ 
Nếu là người ưa thích du lịch sinh thái, du khách có thể đến thăm Đảo Ngư, Đảo Mắt, khu du lịch sinh thái Cửa Hội, Hang Bua, nước khoáng Kim Sơn.
Với những du khách quan tâm nhiều đến tâm linh có thể đến thăm chùa Song Ngư, chùa Lô Sơn, đền Vạn Lộc, đền Thu Lũng… Qua đó du khách sẽ cảm nhận được các giá trị văn hóa của Cửa Lò được vun đắp qua hàng trăm năm qua.


Hải sản Cửa Lò 
Đến với Cửa Lò, du khách không thể bỏ qua việc thưởng thức các món ẩm thực mang hương sắc vùng biển miền Trung. Đó là các món được chế biến từ hải sản như: Nước mắm hạ thổ, mọc cua bể, các món mực, cá giò 7 món, ghẹ hấp me, cháo nghêu, cháo lươn và món kẹo Cu đơ rất đặc trưng của vùng đất này. 
                                                                                       Thu Dung

Không có nhận xét nào:

Trang