4 tháng 8, 2013

MỘT VÒNG ĐẤT NƯỚC CHÙA THÁP –NÊN ĐI

TP. HỒ CHÍ MINH – SIÊM RIỆP

Sau khi chu du 4 đêm 5 ngày ở Singapore chúng mình bay tiếp sang Malaysia hai ngày một đêm, đang định đi tiếp thì con phải về nước vì cơ quan điện sang gọi Vân về làm thủ tục để đi Malaysia học thiết bị mới  .Con đưa bố mẹ về  Việt Nam rồi  mua tiếp vé để bố  mẹ tự đi tua  Siem Reap Phnom Penh tham quan đất nước chùa tháp . Nghỉ được hai ngày Taxi đưa đến 190 Pasteur  quận 3 lúc 4 giờ 45 phút .Hướng dẫn viên đón chúng tôi lên xe khởi hành đi Campuchia.  Ăn điểm tâm tại nhà hàng Năm Dung Trảng Bàng Tây Ninh với đặc sản bánh canh nổi tiếng mình đổi 500.000 tiền việt được 85.0000 tiền Cambodia . 
Cửa khẩu BAVET

Qua cửa khẩu Mộc Bài –sang BAVET biên giới Việt Nam – Cambodia  làm thủ tục xuất ,nhập cảnh . Đến đất Campuchia, đoàn có thêm một hướng dẫn viên người  Cambodia  tên là Sốc Thia (  tên Việt Nam là Duy )  Hộ chiếu bị công an Campuchia thu mất xe tiếp tục men theo quốc lộ 1 qua tỉnh Prey Vieng.
Prey Vieng

Ăn cơm trưa tại đây mặc dù là tỉnh nghèo nhất của Cambodia nhưng cơm ăn cũng được . Đến tỉnh Kompong Cham, qua cầu Japanese – Cambodia bắc ngang sông Tonle Bat

Cầu Japanese

Sau đó tiếp tục khởi hành đi Siem Riep. Tham quan Cầu Kompong  Kdei  được xây dựng từ thế kỉ thứ 12 với cấu trúc bằng Đá Ong cực kỳ độc đáo. 
Cầu Kompong kdei

Tiếp tục lịch trình đi SiêmRiệp, để cho không khí  trên xe bớt mệt mỏi cô hướng dẫn viên Sốc Thia  kể chuyện về đất nước  của mình . Cambodia  có 54 Đảng phái lớn nhỏ lần này đi bầu cử quốc hội  chỉ có 6 Đảng ra tranh cử với nhau  Đảng nhân dân cambodia là đảng của ông Hunsen  chiếm đa số , phiếu được bỏ vào thùng số 4  dân chúng muốn bỏ cho ông này vì bây giờ Hunsen rất giàu nên nếu trúng thì tham nhũng cũng sẽ ít hơn người khác .Nếu chúng ta đang đi gặp đoàn biểu tình mà muốn ủng hộ thì bà con chỉ giơ bốn ngón tay lên nhé …Còn nếu nhỡ giơ năm ngón lên là bác tài bị vỡ kính đấy ,người Cambodia rất nóng tính nhưng lại thật thà ,dọc đường đi gần như chỉ thấy  những ngọn tháp không hề thấy một nghĩa trang nào ,mình thắc mắc với SốcThia  điều đó và được giải thích : ở Cambodia khi mất đi thi hài được hỏa táng  ,mỗi gia đình tùy giàu hay nghèo  đều được xây chung lăng kiểu tháp.Lăng  mộ càng to càng hoành tráng thì nhà càng giàu sang thông thường thì ông bà tổ tiên được để trên bậc cao nhất sau đó cứ xuống thấp dần đến ngày giổ ,lễ  thì  các thế hệ hậu sinh đến đây thắp hương lễ bái để nhớ về tiền nhân… Những ngôi nhà gỗ dọc đường của những vùng nông thôn nếu  bên cửa sổ nhà nào có khăn  màu hồng  đậm vắt lên là nhà đó có các cô gái 17,18 tuổi trở lên chưa có chồng còn nếu màu hồng nhạt thì đó là các cụ bà từ 50 tuổi trở lên ở quá  .Ở đây thầy sư được ăn mặn ,đạo phật giáo Tiểu thừa  ăn từ 6 giờ sáng đến 12 giờ trưa sau thời gian đó thì không được ăn nữa ,thầy sư  người dân cho gì ăn nấy không chê bai , khi  quay về  tụng kinh xong bắt đầu phân phối đồng đều những thứ xin được  cho các em bé ,cụ già  rồi còn lại phần mình mới ăn ,thông thường con trai lên tám tuổi đều phải vào chùa để tu  sau 7 tám năm mới xuất gia đi lấy vợ. Đoàn dừng chân tham quan chợ Kompong Thom thưởng thức món Bánh Bò Thốt Nốt đặc sản địa phương  

Chợ KAMPONG THOM

Đây là quê hương của Pol Pot  (Saloth Sar)  ông sinh  ngày 19-05-1928 tại Prek Sbauv lúc ấy là một phần của Đông Dương thuộc Pháp. Năm 1934 cha mẹ gửi ông tới Phnom Penh để học tại Wat Botum Vaddei, một Tu viện Phật giáo lớn và trở thành một nhà sư. Sau một năm ở đó, ông tới sống với vợ chồng người anh trai và bắt đầu theo học Trường Miche. Trong lần đầu tiên thi bằng sơ cấp tiểu học (Certificat d'Etudes Primaires Complémentaires) năm 1941, ông thi trượt và bị giữ lại trường. Tới tận năm 1943 ông mới đỗ. Ông cũng trượt ở kỳ thi vào trường Lycée Sisowath và vì thế phải theo học trường cấp thấp hơn tên là Collège Preah Sihanouk tại Kampong Cham năm 1943.Trong thời gian ở đó ông vẫn là một học trò tầm thường, nhưng thích chơi bóng đá và roneat (một thứ nhạc cụ tre). Năm 1947 ông vượt qua kỳ thi cuối cùng và được theo học Lycée Sisowath.
Năm 1949, ông được theo học kỹ sư radio ở Paris. Trong thời gian học, ông đã trở thành một người cộng sản và gia nhập Đảng cộng sản Pháp. Năm 1953, ông trở về Campuchia.
Lúc ấy, cuộc kháng chiến do cộng sản lãnh đạo đang diễn ra chống lại sự cai trị của Pháp ở Đông Dương. Trung tâm cuộc kháng chiến ở tại Việt Nam, nhưng cũng có các chi nhánh ở Campuchia và Lào. Saloth Sar gia nhập Việt Minh, nhưng thấy rằng tổ chức này chỉ chú trọng tới Việt Nam chứ không phải Lào hay Campuchia. Năm 1954, Pháp rời Đông Dương, Việt Minh cũng rút về Bắc Việt Nam, và Vua Norodom Sihanouk kêu gọi tổ chức bầu cử. Sihanouk thoái vị và lập ra một đảng chính trị. Sihanouk hất cẳng những người cộng sản đối lập và chiếm toàn bộ số ghế chính phủ.

SaLoth Sar (Pol Pot)

Saloth Sar chạy trốn cảnh sát mật của Sihanouk và đã sống trong cảnh trốn tránh bảy năm trời, chiêu mộ binh lính. Tới cuối thập kỷ 1960, Lon Nol là giám đốc tổ chức an ninh nội bộ của Sihanouk tiến hành các hành động chống lại những người cộng sản, lúc ấy được gọi là Đảng Cộng sản Campuchia. Saloth Sar bắt đầu một cuộc khởi nghĩa vũ trang chống lại chính phủ, được Cộng hoà nhân dân Trung Hoa giúp đỡ.
Trước năm 1970, Đảng Cộng sản Campuchia là một tổ chức rất ít được biết đến trong đời sống chính trị Campuchia. Tuy nhiên, năm 1970, vị tướng được phương Tây ủng hộ là Lon Nol lật đổ Sihanouk, bởi vì Sihanouk bị coi là người ủng hộ Việt Cộng  Bắc Việt Nam.
Để phản kháng, Sihanouk quay sang ủng hộ phe của Saloth Sar. Cùng năm đó, Tổng thống Mỹ Richard Nixon ra lệnh tấn công quân sự vào Campuchia để tiêu diệt những nơi trú ẩn của Việt Cộng gần biên giới Nam Việt Nam. Cùng với sự yêu mến của dân chúng dành cho Sihanouk và cuộc tấn công của Mỹ vào Campuchia, phe Saloth Sar được nhiều người ủng hộ và chỉ trong thời gian ngắn chính phủ Lon Nol chỉ còn kiểm soát được các thành phố.
Khi Hoa Kỳ rời Việt Nam năm 1973, quân Bắc Việt rời Campuchia nhưng Khmer Đỏ tiếp tục chiến đấu với sự ủng hộ của họ. Không còn giữ được quyền kiểm soát đất nước nữa, chính phủ Lon Nol nhanh chóng sụp đổ. Ngày 17 tháng 4 năm 1975, Đảng cộng sảnCampuchea chiếm Phnom Penh và Lon Nol bỏ chạy sang Mỹ. Chỉ chưa tới một tháng sau, ngày 12 tháng 5 năm 1975, các lực lượng hải quân Khmer Đỏ hoạt động trên vùng lãnh hải Campuchia đã bắt giữ chiếc tàu buôn S.S. Mayaguez của Mỹ, chiếc tàu Mỹ cuối cùng rời khỏi Việt Nam, gây ra Cuộc khủng hoảng Mayaguez. Saloth Sar đổi tên thành Pol Pot vào khoảng thời gian này, rõ ràng là không muốn lộ diện.
Norodom Sihanouk quay trở lại nắm quyền năm 1975, nhưng ông nhanh chóng nhận ra rằng ông đang bị các đồng minh cộng sản cấp tiến, những người không có nhiều quan tâm tới các kế hoạch khôi phục chế độ quân chủ của ông loại bỏ.

Xương và Sọ Người thời PoL Pot

Chế độ Pol Pot đã giết hại từ 1,5 tới 2,3 triệu người trong giai đoạn 1975-1979, trong tổng dân số gần 8 triệu. Mục tiêu của chế độ là các nhà sư Phật giáo, những trí thức có ảnh hưởng phương tây, những người có vẻ là trí thức (như những người đeo kính), những người tàn tật, các dân tộc thiểu số như Lào và Việt Nam.
Ngay sau khi Phnom Penh sụp đổ, Khmer Đỏ bắt đầu tiến hành những cuộc cải cách cộng sản triệt để, và Sihanouk bị đặt vào vị trí lãnh đạo bù nhìn. Khmer Đỏ ra lệnh sơ tán toàn bộ khỏi Phnom Penh và tất cả các thành phố, thị xã chính của đất nước. Những người sơ tán được tuyên truyền rằng họ phải ra đi để tránh những cuộc ném bom của người Mỹ.
Năm 1976 mọi người được tái xếp hạng thành những người có đủ mọi quyền lợi (căn bản), ứng cử viên, và người mới đến - gọi thế vì đa số người thuộc loại này là người mới đến từ các thành phố. Những người mới đến được đánh dấu để tiêu diệt. Các khẩu phần của họ bị giảm xuống còn hai bát cháo, hay "juk" một ngày. Điều này khiến cho nạn đói xảy ra bên trong tầng lớp mới đến.
Lãnh đạo Khmer Đỏ khoe khoang trên đài rằng chỉ một hay hai triệu người trong số dân chúng toàn cuộc là cần thiết để xây dựng một xã hội điền địa cộng sản không tưởng. Đối với những người khác, thì theo câu châm ngôn, "sống cũng chẳng được gì; chết cũng chẳng mất gì."
Hàng trăm ngàn người mới đến đã bị xiềng xích, bị buộc phải đào mồ chôn chính mình. Sau đó các binh sĩ Khmer Đỏ đánh họ đến chết bằng những thanh sắt và những cái cuốc hay chôn sống họ. Một chỉ thị của Khmer Đỏ về việc giết chóc đã ra lệnh, "Không được làm phí đạn dược."
Khmer Đỏ cũng xếp hạng dân theo tôn giáo và dân tộc. Họ bãi bỏ mọi tôn giáo và giản tán các nhóm thiểu số, cấm họ nói những ngôn ngữ của họ cũng như thực hiện các lễ nghi theo phong tục.

Theo cuốn sách của Father Ponchaud Campuchia: Năm không:
bắt đầu từ năm 1972 những chiến binh du kích đã tống toàn bộ dân chúng ở các làng mạc và thị trấn họ chiếm được vào sống trong rừng và thường đốt nhà của họ để họ không còn gì để quay về.
Khmer Đỏ từ chối những lời đề nghị viện trợ nhân đạo, một quyết định cho thấy là một thảm hoạ nhân đạo, khi hàng triệu người đã chết đói và vì phải làm việc quá sức ở vùng nông thôn.
Sở hữu trở thành công cộng, và giáo dục chỉ được tiến hành ở các trường làng. Chế độ Pol Pot đặc biệt tàn bạo đối với bất đồng chính trị và đối lập. Tra tấn diễn ra khắp mọi nơi. Một số ví dụ, tù nhân bị trói vào khung sắt của giường nằm và bị cắt cổ.
Hàng nghìn chính trị gia và quan chức bị buộc tội hợp tác với chính phủ cũ bị giết hại trong khi Phnom Penh biến thành một thành phố ma với rất nhiều người chết đói, bệnh tật hay bị hành quyết. Mìn là thứ Pol Pot coi là "người lính tuyệt vời" và được rải khắp mọi vùng nông thôn. Danh sách thương vong thời Pol Pot hiện vẫn còn gây tranh cãi. Các nguồn đáng tin cậy ở Tây và Đông  cho rằng số người chết dưới thời Khmer Đỏ là 1,6 triệu. Một con số cụ thể, là ba triệu người chết trong giai đoạn 1975 và 1979 được chế độ Phnom Penh là PRK đưa ra. Ponchaud cho rằng 2,3 triệu người—dù con số này có hàng trăm ngàn người chết trước khi CPK nắm quyền;Dự án về Diệt chủng tại Campuchia của Đại học Yale ước tính 1,7 triệu người; Ân xá quốc tế ước tính 1,4 triệu; và Uỷ ban quốc gia Hoa Kỳ, 1,2 triệu. Khieu Samphan và Pol Pot, đưa ra con số 1 triệu và 800.000 nhưng con số này bị cho là thấp hơn thực tế.CIA ước tính rằng có 50.000 đến 100.000 người bị hành quyết.


Năm 1976, Sihanouk bị quản thúc tại gia và Pol Pot lên làm Thủ tướng và người cầm đầu nhà nước chính thức là Khieu Samphan bạn học của Pol Pot.
Tới năm 1978, thảm hoạ nhân đạo ở Campuchia dưới chế độ Pol Pot đã hiển hiện. Những cố gắng của chế độ nhằm thanh trừng những yếu tố Việt Nam ra khỏi Campuchia ngày càng tăng dẫn tới các cuộc tấn công vào lãnh thổ Việt Nam. Cuối năm 1978, để trả đũa những mối đe doạ ở biên giới và tới người dân Việt Nam, Việt Nam tấn công Campuchia lật đổ chế độ Khmer Đỏ.
Quân đội Campuchia dễ dàng bị đánh bại và Pol Pot chạy tới vùng biên giới Thái Lan. Tháng 1 năm 1979, Việt Nam hỗ trợ lập ra một chính phủ mới với người đứng đầu là Heng Samrin, gồm những người Khmer Đỏ đã chạy sang Việt Nam để tránh các cuộc thanh trừng. Pol Pot vẫn giữ được một vùng nhỏ ở phía tây đất nước. Lúc ấy, Trung Quốc, trước kia từng ủng hộ Pol Pot, tấn công Việt Nam, gây ra một cuộc chiến tranh biên giới Việt-Trung ngắn.
Pol Pot tán thành một thứ tập hợp các triết lý cấp tiến, được gọi là Học thuyết "Anka", được sửa đổi theo chủ nghĩa quốc gia Khmer. Muốn xây dựng một chủ nghĩa ruộng đất nguyên thuỷ, Khmer Đỏ tán thành một xã hội ruộng đất hoàn toàn theo đó tất cả các phát minh kỹ thuật hiện đại đều bị cấm ngặt. Pol Pot là kẻ đối lập lại với thuyết chính thống Xô viết. Bởi vì ông là người chống Xô viết nên Cộng hoà nhân dân Trung Hoa coi ông là thích hợp để chống Việt Nam (và vì thế cũng là chống Liên Xô). Các nước phương tây cũng có quan điểm gần tương tự, ủng hộ ngoại giao cho Khmer Đỏ sau khi họ bị người Việt Nam lật đổ năm 1979.
Hoa Kỳ phản đối sự mở rộng ảnh hưởng của Việt Nam ở Đông Dương, và vào giữa thập kỷ 1980 đã giúp đỡ cho những nhóm kháng chiến chống lại chế độ Heng Samrin, cung cấp hỗ trợ 5 triệu USD cho Mặt trận nhân dân giải phóng quốc gia Khmer (KPNLF) của cựu thủ tướng Son Sann và nhóm ủng hộ Sihanouk ANS năm 1985. Dù vậy chế độ Khmer Đỏ của Pol Pot vẫn là nhóm thiện chiến và có khả năng nhất trong số ba nhóm quân sự, và ba nhóm này dù có khác biệt về tư tưởng vẫn thành lập nên Chính phủ Campuchea dân chủ liên hiệp (CGDK) từ ba năm trước. Trung Quốc tiếp tục cung cấp hỗ trợ quân sự lớn cho Khmer Đỏ, và những người chỉ trích chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ buộc tội rằng Hoa Kỳ đã viện trợ trực tiếp cho Khmer Đỏ vì sự công nhận CGDK của họ.
Pol Pot chính thức từ chức năm 1985, nhưng trên thực tế vẫn là lãnh đạo Khmer Đỏ và là lực lượng chủ chốt bên trong liên minh chống Heng. Những đối thủ của Khmer Đỏ lên án họ thường hành động một cách phi nhân tính bên trong lãnh thổ do liên minh kiểm soát.

Đài tưởng niệm Bộ Đội Việt Nam ở Phnom Penh

Năm 1989, Việt Nam rút quân khỏi Campuchia. Pol Pot từ chối hợp tác với tiến trình hoà bình, và vẫn tiếp tục chiến đấu với chính phủ liên hiệp mới. Khmer Đỏ tiếp tục chiến đấu tới tận năm 1996, khi những đội quân mất nhân tính đó dần tan rã. Nhiều lãnh đạo Khmer Đỏ quan trọng bỏ đi.
Pol Pot ra lệnh hành quyết Son Sen, người trong nhiều năm là cánh tay phải và mười một thành viên trong gia đình mình ngày 10 tháng 6 năm 1997 vì họ muốn hoà giải với chính phủ (ba ngày sau tin tức về vụ này mới tới tai cộng đồng quốc tế). Sau đó Pol Pot chạy sang cứ điểm của hắn ở phía bắc, nhưng sau đó bị lãnh đạo quân sự Khmer Đỏ là Ta Mok bắt giữ, và kết án quản thúc tại giasuốt đời. Tháng 4 năm 1998, Ta Mok chạy vào rừng đem theo Pol Pot khi bị chính phủ mới tấn công. Vài ngày sau, ngày 15 tháng 4năm 1998, Pol Pot chết, nguyên nhân theo thông báo là bệnh tim. Xác Pol Pot được thiêu tại vùng nông thôn Campuchia với khoảng vài chục thành viên Khmer Đỏ tham gia. Theo họ, khi xác bị đốt, tay phải Pol Pot đã đã nắm lại hình nắm đấm và giơ lên cao.
Ngược với bề ngoài giản dị với bộ áo quần bà ba đen, Pol Pot rất sành điệu khi chọn xe hơi với các chiếc xe Limousine Mercedes Benz Stretch đời 1973 cực kỳ sang trọng và quý phái đương thời. Pol Pot và các đồng sự được xem là đối tượng của Tòa án quốc tế về tội ác diệt chủng. Việc lập tòa án xét xử gặp nhiều khó khăn khách quan và chủ quan, một số thế lực từng ủng hộ Khmer Đỏ lấy làm tiếc về việc làm quá đáng của Pol Pot với người dân Khmer nhưng họ đều đã lớn tuổi và cái chết già sẽ là một sự dễ chịu cho các bên cũng như lịch sử.
Kong Pong là bến nước ,Thom  là lớn và Wat là nhỏ.

Trèo Thốt nốt để lấy nước làm đường
Một nét đặc trưng của người Khơme trong vùng này đó là cây Thốt Nốt. Đó là một loại cây không nhánh kiểu cây Dừa nhưng thân cao to hơn thân dừa, lá thì xòe tán tròn rộng như lá cây Cọ.Thốt Nốt trổ quả thành quày, mỗi trái nhỏ hơn trái dừa, hình tròn trịa chứ không nhọn, vỏ màu tím sậm như cà tím. Muốn lấy trái ăn thì phải dùng dao mà bổ từng múi nhỏ cạy lấy phần cơm giống như cơm trái Dừa nước
Khác hẳn với những loại trái khác, cơm Thốt Nốt không thể ăn không vì Thốt Nốt không có nước như Dừa nước. Người ta lấy nước Thốt Nốt bằng cách dùng ống tre đã thông ruột thành 1 ống dài. Đầu trên chẻ ra kẹp vào nhiều cuống hoa Thốt Nốt đã cắt đoạn đầu rồi buộc nylon để cho nước trong cuống hoa chảy rỏ theo ruột ống tre treo bên dưới.
Thốt nốt là loại cây trồng khoảng ba bốn chục năm mới cao chừng 20 thước. Khi đó cây mới trổ bông vào mùa nắng. Chạng vạng, người ta leo lên thân tre cột sát thân thốt nốt lên tới ngọn, lấy những ống tre đã hong khói diệt khuẩn đeo sau lưng đặt vào vòi bông vừa mới cắt một khúc để lấy dịch. Từ ngọn cây này chuyền sang ngọn cây khác, họ đặt hết những ống tre ấy rồi nhanh nhẹn leo xuống đất. Rạng sáng hôm sau, họ lại leo lên lấy những ống tre  đã cắt vào chiều tối và để suốt đêm, các bạn sẽ có khoảng một lít nước có vị ngọt và thơm. Lấy xong phải dùng ngay vì đến chiều nước sẽ chua. Do nước tiết ra rất chậm nên người bán thường ăn gian pha thêm nước. Nước Thốt Nốt này sẽ dùng chung với cơm trái Thốt Nốt và đá lạnh sẽ cho ra 1 hương vị thơm ngon lạ lùng rất riêng. Nếu không có thứ nước này thì trái Thốt Nốt xem như không ăn gì được vì nó nhạt thếch.
Đường thốt nốt
Giống như miền Nam Việt Nam có nhiều dừa, Campuchia đặc trưng với sự hiện diện của cây thốt nốt. Hình ảnh cây thốt nốt gắn bó với đời sống của người dân với nhiều công dụng. Lá thốt nốt dùng để lợp nhà, thân cây dùng làm cột. Nước thốt nốt ngọt, chắt lọc từ hoa thốt nốt nên hương vị rất tinh khiết, được nấu thành đường. Đường thốt nốt không chỉ dùng nấu chè, còn có thể nêm vào thức ăn, canh hay các món kho.
Ngoài ra, nước thốt nốt còn chế biến thành một loại rượu nhẹ như rượu vang rất đặc biệt còn có tên gọi là "tức-thốt-chu" (thốt nốt chua).

Chè ngọt

Chè Campuchia rất ngọt, có rất nhiều loại chè khác nhau mà người Campuchia chế biến theo vùng địa phương mang khẩu vị rất lạ. Đặc biệt có món chè thốt nốt - nguyên liệu lấy chủ yếu từ trái thốt nốt.
Vì cây Thốt nốt ở cambodia quá nhiều mọc sang tận đất Việt nam  hơn nữa bản đồ cổ của Cambodia  chỗ lối ra khi đi xem hoàng cung ,chùa vàng chùa bạc .
Bản đồ Cambodia là phần màu vàng nhạt

Đã minh họa đất nước Cambodia sang tận Phan thiết  nên dân họ hay nói : Nơi nào có cây Thốt nốt mọc thì nơi đó là đất Cambodia… Việt Nam mình đã nói lại với họ rằng: Nơi nào có tre mọc  thì nơi đó chính là đất Việt Nam .Cambodia sợ quá mới im lặng hòa cả làng vì đến tận Siem Reap,Battam bang vẫn thấy tre mọc ken dày….

Khách sạn ở Siem Reap

Đã đến Siem Reap Đèn mờ và chỉ có màu vàng không có  đèn màu trắng  nhà không có ngôi nào cao quá cỡ như ở Sài gòn .Xe đưa đoàn đi dùng cơm chiều tại nhà hàng và đưa đoàn về khách sạn nhận phòng.Ẩm thực Campuchia, cũng như thói quen ẩm thực của nhiều dân tộc thuộc nền văn minh lúa nước trong khu vực châu Á, cho thấy những đặc điểm riêng biệt. Người dân Campuchia có thói quen ăn gạo tẻ và ăn nhiều cá hơn thịt. Vào các ngày lễ tết, nông thôn cũng như thành thị đều có gói bánh tét, bánh ít. Phần lớn trong mỗi gia đình đều có mắm Bồ hóc để ăn quanh năm. Ẩm thực Campuchia ảnh hưởng phong cách mạnh mẽ của Ấn Độ  Trung Hoa, hầu hết các món ăn có vị lạt, ngọt và béo. Món ăn Ấn Độ tìm thấy hầu hết ở các gia vị được dùng chủ yếu là cay như sa tế, ớt, tiêu, nhục, hồi v.v. Món ăn Trung Hoa được tìm thấy nhiều với vị lạt và khá béo, nhiều dầu mỡ nhất là mang phong cách ẩm thực vùmg Tứ Xuyên.Các thực phẩm chủ yếu cho người dân Campuchia là lúa gạo. Hầu như mỗi bữa ăn đều có cơm. Các món khác như cari, súp hoặc khoai tây chiên thường là các món chính đi kèm khá phổ biến. Ngoài gạo, người Campuchia còn sử dụng nếp để chế biến ra các món xôi và cơm lam. Xôi thường đi kèm sầu riêng như là một món tráng miệng còn cơm lam thường dùng như là một món thay thế cơm cho người nông dân làm ruộng khi mà họ không có thời gian chế biến.Cơm xong  Tự túc đi xem Nụ Cười Angkor  mỗi người 25 USD  về còn sớm lại đi chợ đêm tiếp mỗi người bỏ ra 40.000 đồng tiền Việt  để lái xe và hướng dẫn đưa đi. Đêm siem Reap khách sạn 3sao đi đường xa tuy mệt nhưng cũng rất khó ngủ .

Cổng Nam Angkor Thom

Ngủ dậy cùng  đoàn dùng Buffet sáng tại khách sạn. Sau đó xe đưa đoàn đi tham quan cổng nam Angkor Thom, qua đền Tha Let  dọc hai bên đường có  54  vị thần ác và 54 vị thân thiện  ,Thành có 5 cổng  nếu thắng trận thì đi về cổng phía đông ,nếu bại trận thì đi về  cổng địa ngục . trước cổng vào chính có 12 ngôi tháp  biểu tượng 12 con giáp đồng thời  biểu thị về 12 người vợ của Vua  .Đền Bazon  vào cổng đông ra cổng tây .Một ngôi đền cổ rộng lớn với những điêu khắc và hoa văn độc đáo trên từng cm2gắn liền với sự tích văn hoá và phát triễn của dân tộc Khmer. 

Bayon bốn mặt

Tiếp tục tham quan Đền Bayon 4 mặt với nụ cười bí ẩn của Phật, NỤ CƯỜI ANGKOR Quảng Trường Đấu Voi, cung điện của Đức Vua từ thế kỉ thứ 12….

Ta Keo

Ta Keo  đây là một ngôi đền xây dựng đầu tiên trước Angkor Wat  nhà Vua định làm kinh đô nhưng xây gần xong thì bị một trận phong ba sét đánh gãy  mất đỉnh tháp cao nhất  theo luật phong thủy vua sợ xui xẻo nên bỏ hoang từ đó tới nay  và đi xây dựng Angkor Wat để làm thủ đô .Hiện tại TaKeo đang được trùng tu xây dựng lại .Đoàn dùng cơm trưa và nghỉ ngơi. Tranh thủ ai đi tham quan Biển Hồ thì đóng 22 USD Sốc Thia dẫn đi .

Angkor Wat toàn cảnh

Buổi chiều quý khách đi tiếp tham quan đền Angkor Wat,  được xây dựng  theo tín ngưỡng Hin du giáo thờ vị thần sáng tạo . Khi xây dựng Angkor Wat  đã huy động 40.000 con voi để kéo đá  tất cả lao động đều do dân tự nguyện .Xung quanh điện có hào sâu  nuôi cá sấu và các loại rắn độc để bảo vệ Hoàng cung . Đỉnh cao nhất của tháp là 65 mét vì vậy ở Siem Reap không được xây nhà cao quá mức này .Điêu khắc trong Angkor Wat hoàn toàn bằng tay .Đi từ  địa ngục lên đến  Thiên đường  vào cổng quan ra cổng Vua .Đỉnh tháp ở giữa  có đền thờ hướng ra bốn phía  trước lên thiên đường bằng thang đá  nay lên bằng thang gỗ có tay sắt vịn bảo vệ ,người tham quan không được mặc váy ,quần  cộc  và áo hở nách  .Đây là một trong 7 kì quan vĩ đại của thế giới. 


Tham quan Ta Phrom ( Trường Đại học đầu tiên của đế chế  Campuchia)– Đây là một phế tích kinh thành Khmer cổ với những cây đại thụ hình thù kì quái  Cây  Tung , Cây chung  Thủy , cây si đa . Đặc biệt có cây si già ôm tượng phật .

Tượng Phật sót lại trong gốc si già


Đây là nơi được Hollywood chọn làm phim trường khởi quay bộ phim Bí Mật Ngôi Mộ Cổ  và một số đền đài khác trong khu vực…đây cũng là nơi đặt hài cốt Hoàng Hậu  chỗ  này có gắn hàng ngàn viên kim cương 


Mộ Hoàng Hậu trong Ta Phrom

Tiếp tục chinh phục đỉnh đồi Bakheng cao 65m ngắm cảnh hoàng hôn mặt trời khuất dần sau đền Angkor vĩ đại.  Trên đỉnh đồi có 4 đền ,bốn linh ga ,180 ngọn tháp  đường đi dài 800 mét có một con đường cho voi đi riêng . Cứ 300 người lên tháp xuống thì 300 người lại lên  tiếp .Đứng trên tháp nhìn về hướng tây là hồ nhân tạo Ba rai..Nhìn sang hướng đông là ngọn núi Cu Len nơi lấy đá để xây đền đài Angkor .Nhìn về hướng bắc là Siem Reap .Nhìn về hướng tây là Batam Bang. Đây  là một kỉ niệm khó quên  đứng trên đỉnh  đồi  nhìn xuống Siem Reap  quá thơ mộng đẹp đặc biệt là khi hoàng hôn bắt đầu  xuống  một ấn tượng không thể nào quên trong lòng mình .

Đỉnh đồi BaKheng
Trên đỉnh đồi Bakheng xuống 
Tối nay cả đoàn  dùng Buffet  tại nhà hàng Làng Văn Hóa  hàng trăm món nhưng chủ yếu các món được chế biến từ rau quả có món hủ tiếu Nam Vang là ngon hơn cả   vừa ăn vừa thưởng thức  chương trình ca múa nhạc Apsara truyền thống với vũ công trong vũ điệu tiên nữ uyển chuyển. Tối đi Massage tự túc mỗi người 10USD chưa kể tiền boa và tiền xe.Dù ban ngày đi nhiều mệt nhưng sau lần Masage thấy người hết mỏi mệt ngủ ngon giấc.

Bữa ăn trưa tại Siem Reap

SIÊMRIỆP – PHNOMPENH

Cùng đoàn dùng Buffet sáng tại nhà hàng. Làm thủ tục trả phòng khách sạn sau đó khởi hành về lại PhnomPenh. Trên đường xe  dừng lại tại ngã ba SECUN  cho quý khách tham quan Chợ Côn Trùng  (nơi bán những món ăn làm từ côn trùng như nhện, dế,nhái, chim sẻ trứng vịt ...) Mình mua 40 nghìn

Chợ côn trùng Sa Cun
 Đồng tiền việt mỗi thứ vài ba con  cố tình nhắm mắt lại nhai nuốt  cảm nhận đầu lưỡi con nhện là ngon, con cà cuống khô cứng ,con dế cũng ngon không kém phần con nhện  con bò cạp cứng khô queo  con nhái không ăn  ,mình lấy nước uống để  đưa chúng nó xuống dạ dày  nhưng giọng vẫn thấy lờm lợm sợ nhất là bụng nên phải uống thuốc đề phòng .

Trung tâm Phnom Penh
Đến Thủ Đô PhnomPenh, xe đưa đoàn đi dùng cơm trưa tại nhà hàng Soriya, đoàn về khách sạn nhận phòng, nghỉ ngơi. Sau đó xe đưa đoàn đi tham quan và mua sắm các đặc sản ,đồ lưu niệm của Campuchia về làm quà tặng cho người thân và gia đình tại Phsa Thmey (chợ Lớn Mới)  .
Cửa hàng đá quí Chụp trộm
Cửa hàng bán đá quí siêu thị  . Xe đưa quý khách đi tham quan và thử vận may tại sòng bài Nagar Resort đẹp và sang trọng nhất Cambodia. 

Casino Nagar Resort  nơi được chụp ảnh

Mỗi du khách được tặng 10$ bằng một tấm phiếu để du khách thử vận may .Tại đây mình đưa phiếu ra  mua 4 phỉnh  mất 20 USD ,đánh lần đầu bỏ vào ô đen , mình  thắng 6 phỉnh đổi được 30 USD lần hai mình thua vẫn còn lời được 2 phỉnh  10USD .
Phiếu và Phỉnh đánh bạc

Trong sòng bạc không được chụp hình chỉ được chụp ở sảnh vào và chỗ trung tâm ,gần như cả đoàn vào đây ai cũng phải nộp lại 10 USD cho CASINO  Nagar Resort.
Tối nay  xe đưa đoàn đi dùng cơm tối ở nhà hàng Kingsuki Soup. 


Ăn ở Kingsuki Soup

PHNOMPENH – TP.HỒ CHÍ  MINH

Hoàng cung
Cùng đoàn dùng Buffet sáng tại khách sạn, xe khởi hành tham quan Hoàng Cung nơi ở của hoàng gia đương đại, Chùa Vàng, chùa Bạc rực rỡ với Ngọc Lục Bảo nổi tiếng của Cambodia và Thái Lan tại Hoàng cung và chùa bạc khách tham quan không được chụp hình hiện vật  mình cố tình đặt máy ảnh xuống thấp chụp trộm được mấy kiểu ,tại hoàng cung mình chụp trộm  ngai vàng của Vua bị một tay cảnh sát nắm vai kéo xuống may không bị thu máy ảnh . 

Ngọc Lục Bảo
Sau đó tham quan đài tưởng niệm Việt Nam – Cambodia, chụp hình tại Quảng Trường Độc Lập,…Buổi chiều đoàn dùng Buffet trưa tại Tonley Basac Trên đường đoàn dừng chân tham quan phà NeakLuong.

Phà Neakluong
Hiện nay tại đây đang xây cầu  đến năm 2015 sẽ không phải đi phà nữa.Tiếp tục lịch trình về  BAVET tạm biệt Sốc Thia  mỗi người chi 100.000 đồng tiền Việt bồi dưỡng cho hướng dẫn viên và phục vụ đoàn,nhận Hộ chiếu về Mộc Bài nhập cảnh trở lại Việt Nam.Xe đưa  về Vườn hoa Hoàng Văn Thụ còn lại  về điểm đón ban đầu 190 Pasteur  quận 3  kết thúc chương trình tham quan thú vị , chia tay đoàn hai vợ chồng  đi Taxi về nhà  130/2/2 Trường Thọ Thủ Đức  lúc 18 giờ 30 phút .Mọi người có điều kiện nên đi một chuyến cho biết các đền chùa miếu mạo của đất nước chùa tháp  nơi đây Việt Nam cũng rất muốn trồng  tre sang tận biên giới Thái  Lan.

Sài Gòn tháng 7 -2013


Không có nhận xét nào:

Trang