19 tháng 11, 2013

Vụ 10 năm oan sai: Pháp luật không phải là mớ rau

TRỊNH HOÀI NAM


Tôi rất đồng ý với ý kiến của LS Trần Vũ Hải về việc đình chỉ công tác với các ĐTV, KSV trong vụ án oan của ông Chấn; tuy nhiên, nếu theo ý kiến của LS mà "thủ thỉ" với những người này để họ thừa nhận bức cung ông Chấn rồi sẽ không truy cứu hình sự là một việc không nên làm. Vì như thế, chẳng khác nào chúng ta đang ra giá với họ.
Luật pháp đã quy định rõ ràng, nếu có tội thì phải áp dụng đúng khung hình phạt mà luật quy định và nếu có cơ sở thì các cơ quan chức năng phải khẩn trương làm các thủ tục khởi tố vụ án (ở đây nên khởi tố riêng thành 1 vụ án lạm dụng chức vụ và quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng). Còn việc các bị can thành khẩn khai báo cũng chỉ là một trong những tình tiết giảm nhẹ khi tòa án xác định mức hình phạt mà thôi!
Chúng ta ai cũng biết rằng: "Luật pháp chỉ là đạo đức tối thiểu, còn đạo đức mới là luật pháp tối đa". Nếu những người tham gia điều tra trước đây thực sự đã vi phạm pháp luật, bức cung và xâm hại ông Chấn thì e rằng nếu xét về mặt đạo đức của họ thì rất khó để họ tự giác khai báo; đặc biệt là họ đã được Nhà nước đào tạo để hỏi cung người khác thì nghiệp vụ của họ chắc chắn phải hơn hẳn người thường và không dễ dàng gì để bắt họ thừa nhận tội lỗi mà họ đã gây ra cách đây 10 năm.
Cuộc đời luôn có sự công bằng, không ai thoát được thuyết nhân quả, phạm luật đời thì đời trị, phạm luật trời thì trời phạt! Mong rằng, từ vụ án oan này, những người có quyền hạn sẽ thức tỉnh lương tâm trong mỗi lần phán quyết một vấn đề liên quan đến cuộc đời của người khác.

Không có nhận xét nào:

Trang