13 tháng 11, 2013

VÀNG VỢ EM… ĐÃI ĐƯỢC


Những bận tôi về làng, gặp thằng cháu bao giờ nó cũng vồn vã, nhưng chỉ vồn vã một loáng rồi chuồn nhanh. Tôi biết, ở làng người ta không phục cháu tôi, vì nó rất sợ vợ. Mấy lão có chữ thì bảo thằng này tuy thật thà nhưng chỉ số IQ thấp hơn vợ nên chỉ lên tới chức Osin Trưởng rồi đứng đó. Có thể vì thế nó ngại không muốn mời tôi về nhà nó chơi chăng?
Một bận nó đến nhà sếp nhờ cậy việc gì đó, rồi hối lộ sếp hai cây vàng. Sếp có vẻ… lưỡng lự. Nó nhanh nhẩu:
- Thưa, vàng vợ em… đãi được mà!
Chả là nó nghe kể người ra chợ mua cặp gà biếu sếp thì nói gà nhà em nuôi được. Người mua chục cam biếu sếp thì nói cam nhà em trồng được. Vậy thì nó bảo vàng vợ em đãi được, sao lại bảo nó là đồ ngu? Ngu chỗ nào? Bằng chứng là nếu nó ngu, xúc phạm sếp, thì ông ấy đâu có nhận hai cây vàng?
Vợ nó nghe muốn phát điên nhưng lỡ rồi, đành phải im re chứ biết làm sao? Chồng nói năng củ chuối, lòi cái sự kệch cỡm nhưng việc cậy nhờ sếp thì lại đạt hiệu quả trên cả mong đợi. Chuyện thật như bịa, thế nên vợ nó mới bảo tuy là ngu, nhưng ngu… kỳ diệu.
Bữa khác vợ nó thì thào với cô bạn thân nhờ xin cho con gái đang dạy ở một trường trung học tỉnh C xa lắc chuyển về dạy gần nhà. Nó nghe cô bạn ấy nói rằng sẽ lo từ A đến Z và ra giá cả gần trăm triệu đồng. Nó suy nghĩ mấy đêm liền về khả năng thành bại của vụ này mà chưa dám đưa ra ý kiến với vợ…
Một buổi sáng nó ra quán cà phê phố huyện để thư giãn. Nhạc du dương. Cô phục vụ xinh xắn nhìn nó nở nụ cười tươi rói. Nó mở tờ báo ra nhẩn nha đọc chờ cà phê nhỏ giọt. Chợt như bị điện giật, nó cuộn vội tờ báo nhét vào túi quần, kêu cô phục vụ tính tiền cốc cà phê chưa kịp uống rồi lên xe máy phóng vèo về nhà.
Nó nghiêm mặt bảo vợ:
- Xì-tốp, xì-tốp ngay cái vụ chuyển trường cho con lại, em nhá. Rủi ro cao, rủi ro cao!
Nó chỉ tay vào trang báo rồi đưa cho vợ đọc. Vợ nó đọc chả hiểu đầu cua tai nheo ra làm sao. Bài báo không hề đề cập, chẳng hề liên quan tí nào đến chuyện giáo dục. Chỉ có mấy dòng tin cuối trang nói về việc quan đầu tỉnh nhà của nó bị cấp trên cách chức, vì ông ta mắc nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quản lý kinh tế và làm rối ren nội bộ….
Thấy vợ đần mặt ra, nó bảo:
- Em ngu lâu, ngu lâu. Quan đầu tỉnh đổ thì giám đốc sở này sở nọ của tỉnh đều là người trong ê-kíp của ông ta cũng phải run rẩy, cũng phải nằm im chờ thời chứ. Bây giờ em có nhờ vả, họ cũng chưa dám động cựa gì đâu. Trên sẽ bổ nhiệm quan đầu tỉnh mới, chắc gì cái ông giám đốc sở giáo dục hiện giờ còn tại vị được. Ông này không còn tại vị, nghĩa là đường dây chạy chọt của cô bạn em có khả năng….phựt! Thế là rủi ro chứ còn gì nữa. Tiền đã trao cho người ta thì khác gì bát nước đã đổ… Rõ chưa?
Lần đầu tiên trong đời nó thấy vợ mừng đến nỗi nhảy cẫng lên, ghì lấy má nó rồi hôn cái chụt.
- Ôi, chồng thông minh đột xuất của em. Thế thì làm sao hả anh? Chả lẽ cứ để con bé ở xa tít mù mãi hả?
Nó cố nén sự tự mãn:
- Họ sắp đại hội nay mai rồi, sẽ có hàng loạt nhân sự mới. Khi họ ổn định tổ chức, kiểu gì bạn em chả tìm đến nhà mình làm ăn. Chịu khó chờ đi…

                                                    ***

Lần này nghe tin tôi về quê, thằng cháu tìm và kéo bằng được về nhà nó uống rượu. Nó kể nhiều chuyện ở quê nghe lạ lắm. Sung sướng, tự hào ra mặt, nó bảo: 
- Chú ạ, đây là bài thi từ Osin Trưởng lên chức ông chủ nhà của cháu đấy. Vợ cháu làm giám khảo chấm thi chứ không ai khác đâu nhá. Mọi tình huống sự việc trong cái vụ xin chuyển trường cho con gái cháu diễn ra đúng y như cháu dự báo. Bây giờ thì con gái cháu đã về dạy trường gần nhà. Còn vợ cháu sau cái đận này cháu bảo gì cũng gật đầu như… búa máy… Hi…hi…
- Thế việc chuyển trường của con, cháu có phải nhờ cô bạn của vợ cháu giúp không?
Vợ nó ở trong nhà nghe tôi hỏi thế, liền nói chõ ra nhà ngoài, giọng oang oang:
- Không, không chú ạ! Bây giờ đưa hối lộ cực dễ, không còn phải giấu giấu diếm diếm như mèo giấu… cứt xưa kia đâu. Cái gì, việc gì cũng có giá công khai trắng phớ hết chú ạ. Mình chỉ chịu khó tần tảo “đãi vàng” là xong tất.
Hí…hí…hí…
                                                                                                              Vũ Duy Chu

Không có nhận xét nào:

Trang