8 tháng 11, 2013

4 C - gánh nặng ngân sách quốc gia*

…Nhận định của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cách đây không lâu: 
 “có tới 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi, tối cắp ô về không mang lại bất cứ thứ hiệu quả công việc nào”, đã ít nhiều cho thấy thực trạng cồng kềnh và trì trệ của giới công chức Việt Nam. Nếu đối chiếu con số này với một phân tích khác của nguyên Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam rằng: “cứ hình dung nếu ngân sách thu 100 đồng…có 65% chi cho thường xuyên, trong số này khoảng một nửa là chi lương cho công chức, viên chức”, thì mới thấy một lượng ngân sách nhà nước đã bị lãng phí ra sao…(Chỉ riêng Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương đã có tới 650.000 đảng viên )?!
 Lãng phí là đây chứ đâu, bây giờ ông Phúc mới nhận ra, còn người dân biết từ khuya rồi ông ạ.
Nhận ra cũng đã là tốt, vấn đề là có sửa được không, câu trả lời, buồn quá lại là không. 

Vì sao vậy, vì nó là hậu quả của cơ chế, thể chế, đường lối, chính sách do đảng đề ra. Không sửa cái đó, làm sao sửa được lỗi lãng phí và hàng loạt các lỗi khác như : tham ô, xuống cấp đạo đức, lý tưởng phai nhạt, khủng hoảng niềm tin...
Không có đất nước nào mà người dân phải nuôi một lúc hai cơ quan quyền lực là đảng và nhà nước chưa kể hàng loạt tổ chức ăn theo là mặt trận, đoàn, hội, ban bệ...bảo sao tổ chức không phình ra, quỹ lương không là gánh nặng.
Tinh giản bộ máy biên chế, tưởng đơn giản nhưng rất khó vì nó đụng chạm đến quyền lợi, đến cuộc sống của các công thần và lũ ăn theo. Để nó ăn , nó còn "ủng hộ". Dẹp nó đi, ai biết chúng sẽ phản ứng điên cuồng đến thế nào, nhẹ nhất là hôm qua nó "khen" đảng, bị đuổi, nó sẽ quay ra chửi đảng không tiếc lời. Còn nặng thì có trời mới biết nó sẽ làm gì.
Biết mà không làm gì được. Ngậm bồ hòn hay nhân quả đây ? Ông Phúc nói xong cũng để đấy thôi, đố ông làm được gì để cắt đi cái 30% cắp ô đi, về đấy.
                                  

1 nhận xét:

Phan Văn Cương nói...

Từ 4c ta thấy Nhà nước xhcn VN đã và đang áp dụng một bài toán ''đẹp'':
Tìm quỹ tích (c.v) cho 4c ,biết rằng nó quay quanh một tâm là đảng.
Bài toán được dân giải ,có nghiệm là: quỹ tích(c.v) của 4c là hình xoáy trôn ốc hướng tâm ,gồm các thông số : việc làm nhàn nhã nhất ,vị trí tốt nhất,nơi ở đep nhất , thăng tiến nhanh nhất và phá nhiều nhất.Toàn những cái nhất.Đất nước giàu sao được.
Đưa ra bài toán để giả vờ vui bởi thế sự quá buồn .

Trang