28 tháng 3, 2013

Thủ phạm bắn tàu cá Việt Nam là tàu hải quân Trung Quốc


Hôm nay 27/2, Trung Quốc lên tiếng xác nhận con tàu tham gia vào vụ bắn tàu cá Việt Nam ngày 20/3 là tàu thuộc lực lượng hải quân nước này.

Các tàu chiến Trung Quốc đang hoạt động ở Biển Đông vào cuối tháng 3/2013.
Theo BBC, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo tàu hải quân nước này đã bắn hai quả pháo sáng vào một tàu cá Việt Nam tại vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức hải quân Trung Quốc bao biện rằng pháo sáng được bắn lên trời và đã cháy hết trên không trung nên không có chuyện cháy tàu cá Việt Nam. Viên quan chức này còn vu cáo phía Việt Nam đã "bịa đặt" vụ bắn tàu cá.
Trước đó, ngày 26/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Hồng Lỗi – đã từ chối xác nhận việc tàu Trung Quốc nổ súng vào tàu cá Việt Nam, nhưng công khai tuyên bố đây là hành động “chính đáng và cần thiết”.
Việc Trung Quốc sử dụng tàu hải quân bắn tàu cá Việt Nam hoạt động trong vùng biển chủ quyền quốc giađược đánh giá là hành động ngang ngược, làm leo thang nghiêm trọng tình hình trong khu vực, khiến cộng đồng quốc tế hết sức lo ngại.
Vì vậy, ngày 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã nêu rõ: “Ngày 20/3/2013, tàu cá số hiệu QNg-96382 TS của ngư dân Quảng Ngãi trong lúc đang hoạt động nghề cá bình thường tại ngư trường truyền thống thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell hôm qua 26/3 cũng khẳng định Mỹ quan ngại về thông tin tàu Trung Quốc bắn tàu cá Việt Nam, đồng thời cực lực phản đối việc sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực ở Biển Đông.




1 nhận xét:

Phan Văn Cương nói...

Nhà nước phải trang bị vũ khí cho người dân đi làm ăn ở vùng biển Hoàng Sa ,Trường sa Đặc biệt những ngày biển lặng có người dân đi đánh bắt hải sản Quân đội nhân dân phải có tàu hạm đội luôn canh giữ khu vực hai quần đảo này để bảo vệ chủ quyền đất nước cũng như bà con ngư dân khai thác hải sản tên lãnh thổ mình có vậy người dân Việt nam mới an tâm làm ra của cải vật chất ,mới có tiền đóng nộp thuế cho nhà nước để trả lương cho bộ đội ,công anh chứ.

Trang