25 tháng 3, 2013

Ngừa chứng suy giảm trí nhớ


Giờ đây, bạn sẽ bớt đi gánh lo bị suy giảm trí nhớ khi lớn tuổi, bởi có rất nhiều phương pháp giúp ngăn ngừa căn bệnh này từ khi còn trẻ.

Tuy suy giảm trí nhớ thường được xem là hậu quả của quá trình lão hóa, rất khó hồi phục nhưng các nhà khoa học lại tin và khẳng định rằng vẫn có một số cách đơn giản giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, nhất là khi bạn áp dụng chúng từ lúc còn sung sức. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích dành cho bạn.
Tập thể dục
Thể dục không chỉ tốt cho cơ thể mà còn tốt cho não. Chạy bộ và đi xe đạp làm cơ bắp săn chắc đồng thời giúp cải thiện chức năng tâm thần. Tập aerobic giúp cải thiện chức năng vận động, tốc độ xử lý mọi việc, có ích cho bộ nhớ, thính giác và thị giác.(1) Bạn không cần luyện tập vất vả ở phòng tập thể hình mà chỉ cần đi bộ nhanh và thường xuyên là có thể ngăn chặn suy giảm trí nhớ.
Chọn trò chơi tốt cho não
Thay vì suốt ngày “dán” mắt vào màn hình tivi, bạn nên chọn các hoạt động năng động hơn. Đọc sách là một thói quen giúp ngăn ngừa suy giảm trí nhớ rất tốt. Tuy nhiên, tốt hơn, bạn nên chọn các trò chơi trí tuệ như giải ô chữ, giải câu đố, trò chơi theo nhóm hoặc chơi một loại nhạc cụ nào đó.(2) Nếu đang trong độ tuổi trung niên, hãy tham gia một khóa học gì đó mà bạn không có cơ hội học khi còn trẻ để giúp não hoạt động tốt hơn.(3)
Tránh xa thuốc trừ sâu độc hại
Tuy lời khuyên này chủ yếu dành cho người tiếp xúc nhiều với thuốc trừ sâu như nông dân, người sản xuất thuốc nhưng hẳn bạn cũng sẽ phải lưu ý vì có lúc dùng thuốc để bón cho cây trong vườn... Ngày nay, các hóa chất có nguồn gốc tự nhiên và không chứa độc tố rất phổ biến nên hãy mua chúng thay vì dùng loại thuốc trừ sâu độc hại.(4)
Duy trì sức khỏe tim mạch
Một trái tim khỏe mạnh đảm bảo não được nuôi dưỡng đầy đủ. Các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy mối liên hệ giữa bệnh tim mạch với chứng suy giảm trí nhớ. Ngoài ra, người béo phì ở độ tuổi 40 cũng có nhiều nguy cơ bị suy giảm trí nhớ hơn. Những ai thường xuyên mang vác nặng tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ gấp 3 lần.(5)
Tăng cường chất chống ô-xy hóa
Hãy thêm nhiều thực phẩm chứa chất chống ô-xy hóa, đặc biệt là vitamin C và E vào khẩu phần ăn hằng ngày. Những chất chống ô-xy hóa giúp giảm bớt các hoạt động phá hủy tế bào gốc tự do và thay đổi cách liên kết của các nơ-ron trong não. Cam, quýt, kiwi, bông cải xanh và bắp cải chứa hàm lượng vitamin C cao, còn ngũ cốc, quả hạch, sữa và trứng chứa nhiều vitamin E.(6)
Selen cũng là chất chống ô-xy hóa giúp đề phòng chứng suy giảm trí nhớ. Quả hạch và quả mọng là nhóm quả chứa rất nhiều selen. Ngoài ra, dâu tây và quả mâm xôi cũng là những loại quả rất tốt cho não bộ.(7)
Bổ sung chất béo phù hợp
Chất béo có 2 loại: tốt và xấu, một số chất béo giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và một số khác có thể trực tiếp gây suy giảm trí nhớ, thậm chí mất trí nhớ. Chất béo xấu là chất béo bão hòa có trong thịt và sản phẩm từ động vật. Chất béo tốt là loại không bão hòa và không có khả năng sinh cholesterol, được biết đến nhiều nhất là omega-3. Chất béo tốt có nhiều trong dầu ô-liu, bơ, còn chất béo không có khả năng sinh cholesterol được tìm thấy trong tinh dầu hoa rum và hải sản. Thực tế cho thấy, ăn cá và các hải sản khác ít nhất 1 lần/tuần có thể giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ.(8)
Tuy nhiên, do môi trường ngày càng bị ô nhiễm nặng, các loại cá biển thường nhiễm thủy ngân cao nên ăn nhiều không tốt cho sức khỏe. Do đó, bạn đừng chọn những loại cá dễ nhiễm thủy ngân như cá kiếm và cá ngừ mà hãy chọn cá mòi cơm, tôm padan, cá trích, cá tuyết và các loại cá da trơn. Nếu ăn cá hồi thì hãy chọn giống cá hồi đỏ ở vùng biển Alaska.
Giảm tiếp xúc với kim loại nặng
Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa chứng suy giảm trí nhớ với hàm lượng kim loại nặng như nhôm và thủy ngân trong cơ thể chúng ta. Vì vậy, bạn đừng trám răng bằng chất amalgam. Nếu bạn đang sử dụng nước máy, hãy lọc chúng trước khi dùng và cần chọn lựa mỹ phẩm thật kỹ vì một số mỹ phẩm có chứa nhiều thành phần kim loại. Và sau cùng, nên bổ sung những thực phẩm chứa hàm lượng chelate tự nhiên. Các hợp chất này có tác dụng bám vào kim loại nhằm loại bỏ chúng ra khỏi trong cơ thể một cách an toàn. Tảo, rau ngò là những chất giải độc kim loại rất hiệu quả.
Chất bổ sung
Nhiều thực phẩm chúng ta ăn được trồng trên đất cằn cỗi, chất dinh dưỡng bị giảm sút. Khi đó, bạn cần nạp thêm chất bổ sung bằng cách uống hay tiêm chúng vào cơ thể. Để phòng ngừa chứng suy giảm trí nhớ, các bác sĩ khuyến cáo nên bổ sung acetyl-L-carnitine, một loại amino a-xít với liều dùng 1500mg/ngày, a-xít folic (400mcg), vitamin B6 (50mg) và vitamin B12 (50mcg).(9)
Uống rượu vang
1 ly rượu vang mỗi ngày có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là bảo vệ não bộ rất tốt. Thành phần chính của rượu vang là resveratrol, chất chống ô-xy hóa tự nhiên có trong trái nho này cũng được dùng như một chất bổ sung.(10)
Dùng thảo dược
Bạch quả: Có tác dụng làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ và hoạt động trí não.(11)
Nghệ: Hợp chất chính của nghệ là curcumin có tác dụng bảo vệ não bộ rất tốt. Các nhà khoa học tìm ra mối liên hệ này khi phát hiện rằng tỷ lệ mắc chứng suy giảm trí nhớ của người Ấn Độ thấp hơn rất nhiều so với các dân tộc khác. Nguyên nhân là vì người dân Ấn ăn nhiều cà-ri - món ăn có gia vị chính là nghệ.(12)
Rau đắng biển: Thảo dược truyền thống của Ấn Độ (còn được biết đến tên là cây bài hương nước) có tác dụng ngăn ngừa chứng suy giảm trí nhớ. Liều dùng là 300mg/ngày trong 12 tuần.(13)
Sống tích cực
Đơn giản là đừng giam mình trong nhà mà hãy ra ngoài gặp gỡ mọi người. Luôn bận rộn, tích cực tham gia công tác xã hội và kết nối với mọi người là những cách để duy trì bộ não minh mẫn và khỏe mạnh. Việc thường xuyên tham gia lớp học khiêu vũ, kịch nghệ, hoạt động xã hội hoặc nhóm tình nguyện đều có thể giúp tinh thần nhạy bén khi về già.(14)
Theo Thế Giới Gia Đình .




Không có nhận xét nào:

Trang