12 tháng 3, 2013

Sự thật "thần dược" giúp con người sống 150 năm chế từ... rượu




Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc trường ĐH Harvard (Mỹ), loại thuốc giúp chống lão hóa và kéo dài sự sống của con người tới 150 tuổi dự kiến sẽ xuất hiện trong 5 - 10 năm nữa.

Loại thuốc mới là phiên bản tổng hợp của resveratrol - hợp chất trong rượu vang đỏ, được cho là có tác dụng chống lão hóa vì nó làm tăng hoạt động của một loại protein được gọi là SIRT1. 


Đây là loại protein giúp kéo dài khả năng tồn tại của nấm, men, sâu, ruồi giấm và loại chuột châu Phi. Do vậy, loại thuốc “trường thọ” này cũng làm chậm quá trình lão hóa trong cơ thể, giúp con người kéo dài tuổi thọ tới 150 tuổi, thậm chí lâu hơn. 
Hợp chất resveratrol có trong rượu vang có lợi ích tiềm tàng trong việc phòng chống ung thư.


Công trình nghiên cứu cũng chỉ ra hợp chất resveratrol còn có lợi ích tiềm năng đối với việc phòng ngừa ung thư cũng như bảo vệ tim mạch. Bên cạnh đó, resveratrol cũng hỗ trợ phòng ngừa các chứng rối loạn liên quan đến tuổi tác, ví dụ như các bệnh về trí nhớ - Alzheimer, Parkinson, sưng viêm, gan nhiễm mỡ, đục thủy tinh thể, loãng xương, viêm da, viêm khớp, tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch.  
Giáo sư David Sinclair tại ĐH Harvard chia sẻ: “Lời giải thích đơn giản nhất là resveratrol bật tín hiệu cho đường tồn tại của tế bào, phòng ngừa tổn hại cho tế bào. Các biện pháp mới sẽ hỗ trợ cho resveratrol, bao gồm việc loại bỏ chất oxy hóa phản ứng trong cơ thể và tăng cường cung cấp máu cho tế bào”. Giáo sư Sinclair cho biết thêm: "Trong lịch sử của dược phẩm, chưa có một loại thuốc nào có thể chứa nhiều công dụng như vậy" . 
 Liều resveratrol thấp có thể tăng khả năng sống sót cho tế bào, đây là một cách để bảo vệ thần kinh cũng như tim mạch; trong khi đó liều lượng cao lại khiến tế bào tử vong. 
David Sinclair nói: “Sự khác biệt mấu chốt có lẽ là kết quả của việc kích hoạt họ enzym sirtuin trong nhân. Kích hoạt ở mức thấp sẽ đảo ngược các biến đổi liên quan đến tuổi tác, trong khi đó kích hoạt ở mức cao lại đẩy mạnh quả trình tế bào tự hủy theo chu kì. Những biến đổi tương tự cũng quan sát thấy ở việc sử dụng resveratrol liều thấp và liều cao: liều thấp giúp bảo vệ tế bào, giảm tổn hại; còn liều cao ngăn ngừa ung thư”.

Giáo sư Sinclair nói thêm: "Bây giờ, chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để chế tạo ra được loại thuốc "kỳ diệu" đó. Đó thực sự là một loại thuốc đầy hứa hẹn".
                                                                     Theo chuyên mụcTin Tức

Không có nhận xét nào:

Trang