29 tháng 3, 2013

Giá đỗ lớn nhanh do thuốc kích thích

Chuyên mụcĐời Sống|Sức Khỏe


Theo quan sát tại các cơ sở sản xuất giá đỗ tại huyện Từ Liêm(Hà Nội), hộ sản xuất nhiều có thể có tới hàng trăm hũ giá đỗ, hộ sản xuất ítkhoảng vài chục hũ. Đây là lượng được tiêu thụ hàng ngày trên thị trường HàNội.
Trong vai người đi đặt hàng mua buôn giá đỗ với số lượng lớnđể phân phát cho các chợ đầu mối, chủ cơ sở sản xuất giá đỗ tại huyện Từ Liêmtiết lộ nếu nuôi giá đỗ bằng phương pháp truyền thống thì không thể đáp ứngđược nhu cầu của thị trường.



“Nuôi giá theo phương pháp truyền thống phải ủ hạt đỗ xanhtrong thúng hoặc hũ có lót lá chuối/tre bọc ở trên, dưới và xung quanh, sau đó úp ngược xuống. Hàng ngày lại phải lật lên để tưới nước giữ ẩm. Khi mầm hạt dài3-4cm có thể lấy ra sử dụng. Tuy nhiên, nếu chỉ ăn nước và đợi thân giá đỗ dàira 3-4 cm thì rất lâu. Mặt khác, dài được 3-4 cm thì thân giá không còn mậpmạp, trắng và đặc biệt là có nhiều rễ”, chủ cơ sở sản xuất giá đỗ này cho biết.

Vì thế, để kích thích giá đỗ tăng trưởng, người nuôi giá đỗcó thể sử dụng một loại thuốc kích thích có tên SHS.

Loại thuốc này có thể mua được ở các chợ bán đỗ xanh, ngườibán đỗ xanh biết nhu cầu của người làm giá đỗ nên thường bán kèm cả loại thuốcnày.

Theo hướng dẫn, chỉ cần một lượng thuốc SHS nhỏ (20ml) hòanước dùng được cho khoảng 10kg đỗ xanh, ủ kín 3 tiếng, sau đó quy trình làm giáđỗ vẫn giữ như phương pháp truyền thống. Hoặc có cáchkhác là khi giá đỗ mọc dài khoảng 2 cm thì phun rượu cùng dung dịch pha loãng 1lần, khi giá đỗ mọc dài 5 cm thì phun rượu có pha thuốc thêm một lần nữa là thuhoạch được.

Bằng cách sử dụng thuốc SHS, thời gian nuôi giá đỗ rút ngắnđược 2 ngày, thân giá mập, trắng, không có rễ, mầm xanh và trọng lượng giá cũngtăng lên cao hơn do thuốc này có khả năng tích nước trong thân giá rất tốt.

Loại thuốc này được ưa chuộng vì ngoài khả năng kích thíchnhanh, giá thành của nó rất rẻ, chỉ 900 đồng/ống.

Loại thuốc trên có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nhãn thuốc chỉghi: Vô căn giá đậu tố (chất kích thích giá đậu sạchkhông rễ)- chữ viết tắt SHS. Ngoài hộp thuốc có ghi tác dụng là điều tiết phốichế bằng nhiều loại thực vật sinh trưởng, rất công hiệu, không độc hại. Sau khitác dụng vào đậu sẽ có khả năng ức chế không cho giá mọc rễ, làm cho giá đậuto, mập, trắng nõn, nâng cao được chất lượng, tăng được sản lượng.

PGS.TS Trịnh Như Hùng, chuyên gia hóa học chobiết nhãn ống thuốc SHS không ghi rõ thành phần nên ông không thể khẳng định táchại của nó đến đâu nếu người tiêu dùng ăn loại giá đỗ được kích thích theo kiểutrên. Tuy nhiên, ông cho rằng không có chuyện thuốc SHS không độc hại như nhữnggì nhà sản xuất ghi trên nhãn vì đây là loại thuốc không được sử dụng trên thựcvật (theo quy định của Bộ Y tế).

“Cũng như những loại thuốc được dùng để bảo quảnhoa quả, thuốc SHS cũng sẽ có những tác dụng lâu dài đối với sức khỏe con người.Nhất là giá đỗ lại là loại rau được ăn thẳng, ít khi qua chế biến nấu chín”,ông Hùng nói.

Ông Hùng cho rằng làm giá đỗ rất đơn giản. Cácgia đình có điều kiện nên chuẩn bị 2 hũ để tự làm giá đỗ phục vụ gia đình. Nhưvậy sẽ an toàn hơn.
Theo Ngọc Anh tổng hợp



Không có nhận xét nào:

Trang