3 tháng 3, 2013

Gặp mặt đồng hương Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh


Sáng 2/3, Hội đồng hương Hà Tĩnh tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức gặp mặt hội viên đầu Xuân Quý Tỵ 2013. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo một số ban, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo các huyện, thị, thành vào dự.



Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP.Hồ Chí Minh là tổ chức xã hội tự nguyện của những người con quê hương Hà Tĩnh sinh sống, công tác, học tập trên địa bàn, được thành lập ngày 26/02/1996.
Về tổ chức hoạt động, ngoài Ban chấp hành Hội cấp tỉnh, đến nay đã có 8/12 huyện, thị, thành đã có BCH cấp huyện và hàng trăm Ban liên lạc đồng hương cấp xã, phường.
Thời gian qua, BCH Hội các cấp đã làm tốt vai trò đầu mối tập hợp, kết nối những người con Hà Tĩnh xa quê, cùng sẻ chia, tương thân, tương ái, vừa giúp nhau thực hiện tốt nhiệm vụ của người công dân thành phố anh hùng, vừa khuyến khích nhau cùng hướng về quê hương ruột thịt. Ngoài các hoạt động gặp mặt thường niên và hoạt động tương thân, tương ái tại TP. Hồ Chí Minh, các cấp Hội đã có nhiều hoạt động hướng về quê hương, vừa tích cực tham gia đóng góp ý kiến giúp lãnh đạo tỉnh và các huyện định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động từ thiện xã hội, giúp đỡ đồng bào Hà Tĩnh khắc phục hậu quả thiên tai và xây dựng các công trình tri ân với số tiền hàng trăm tỷ đồng.
Năm 2012 là năm đầu BCH Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP.Hồ Chí Minh được kiện toàn, củng cố, bước đầu đi vào hoạt động có hiệu quả. Trong năm, Hội đã vận động được 240 triệu đồng quỹ hội, chi cho các Quỹ Khuyến học, Quỹ đền ơn đáp nghĩa của tỉnh Hà Tĩnh; thành lập Quỹ Khuyến học của Hội đồng hương 208 triệu, trao tặng 120 suất học bổng cho con em Hà Tĩnh đang theo học các trường đại học, cao đẳng ở TP.Hồ Chí Minh; vận động các doanh nghiệp cấp học bổng cho 30 sinh viên năm thứ nhất quê Hà Tĩnh theo chương trình “Tiếp sức đến trường 150 triệu đồng.
Đặc biệt, năm 2012 là năm đánh dấu nhiều khởi sắc trong hoạt động của các Hội đồng hương cấp huyện. Nổi bật là BCH Hội đồng hương Thạch Hà đã quyên góp xây dựng 1 trạm xá trị giá 4,5 tỷ đồng; xóa 35 nhà tre dột nát và xây dựng đường liên thôn trị giá gần 1,2 tỷ đồng. BCH Hội đồng hương Nghi Xuân với chương trình trồng 3 ngàn cây cảnh dọc các tuyến đường giao thông chính của huyện; mua 40 tấn gạo về quê cấp cho các hộ gia đình nghèo kỳ giáp hạt; chương trình cấp 10 con bò giống cho 10 hộ nghèo. BCH Hội đồng hương huyện Cẩm Xuyên cũng đã vận động ủng hộ xây dựng Trung tâm phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc da cam, dioxin của tỉnh tại Cẩm Xuyên 2,2 tỷ đồng; xây nhà tình nghĩa và ủng hộ các tổ chức xã hội của huyện hơn một trăm triệu đồng.
GS.TS Phan Xuân Biên – Chủ tịch Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, với phương châm “hướng về cơ sở”, năm 2013, Hội xác định sẽ tập trung củng cố Hội đồng hương các huyện, thị, thành, xây dựng thành tổ chức cơ bản cố kết những người con xa quê với nhau, giúp nhau trong mọi lĩnh vực cuộc sống. Hội đồng hương cấp tỉnh chỉ tập trung giải quyết những vấn đề về mối quan hệ giữa hai địa phương Hà Tĩnh và TP.Hồ Chí Minh và chăm lo thực hiện những nhiệm vụ chung liên quan đến phong trào của tỉnh nhà.



Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao và ghi nhận những kết quả hoạt động của Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP.Hồ Chí Minh năm 2012 và thông báo sơ lược tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được trong quá trình thực hiện mục tiêu xây dựng Hà Tĩnh từ một tỉnh nông nghiệp sớm trở thành tỉnh có công nghiệp – dịch vụ phát triển, đang từng bước triển khai đạt kết quả rõ nét. Trong tình hình khó khăn chung của nền kinh tế thế giới và trong nước, năm 2012, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh vẫn đạt 14%, thu ngân sách đạt hơn 4000 tỷ đồng, là tỉnh dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng tưởng kinh tế và thu ngân sách; Một số dự án lớn triển khai co bản bảo đảm tiến độ; Khu Kinh tế Vũng Áng và Khu Kinh tế cửa khẩu Cầu Treo đã được Chính phủ phê duyệt, được tập trung ưu tiên vốn đầu tư.
Đặc biệt, Hà Tĩnh là một trong ba tỉnh của cả nước được Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới Trung ương đánh giá có nhiều cách làm sáng tạo, với nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt và có nhiều khởi sắc về diện mạo nông thôn mới.
Hà Tĩnh cũng là một trong những địa phương được đánh giá cao về cải cách hành chính, về thực hiện chính sách thu hút nhân tài và là địa phương được chọn làm điểm về thực hiện Nghị quyết TƯ4 khóa XI, tạo được nhiều chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình cho rằng, để đạt được thành tựu đó, ngoài sức mạnh nội lực, tỉnh nhà còn nhận được sự động viên cổ vũ, giúp đỡ và ủng hộ của những người con Hà Tĩnh đang sinh sống trên mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài, trong đó có vai trò quan trọng của con em Hà Tĩnh đang sinh sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh. Hoạt động của Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP.Hồ Chí Minh ngày một phát triển và đạt được nhiều kết quả thiết thực, tạo được niềm tin tưởng, tự hào đối với quê hương. Hội đã luôn theo dõi sát sao những chuyển biến, đổi thay và sự phát triển của tỉnh nhà; thường xuyên quan tâm giáo dục truyền thống, giáo dục tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ lẫn nhau; cổ vũ, động viên con em quê hương tham gia tích cực vào các phong trào, các cuộc vận động từ thiện hướng về quê hương.
Bí thư Tỉnh ủy mong muốn rằng, Hội đồng hương Hà Tĩnh ở TP.Hồ Chí Minh cũng như con em Hà Tĩnh xa quê tiếp tục phát huy bản chất truyền thống tốt đẹp của quê hương, ra sức thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trên các cương vị công tác và thường xuyên hướng về quê hương bằng những việc làm thiết thực, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ XVII, sớm đưa tỉnh phát triển xứng với tiềm năng và lợi thế của mình.
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tặng Bằng khen cho Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP.Hồ Chí Minh và các BCH Hội các huyện: Thạch Hà, Hương Khê, Đức Thọ, Nghi Xuân.
                                                                              VĂN HỌC


Không có nhận xét nào:

Trang