3 tháng 3, 2013

CƠ CHẾ BỐC HƠI NƯỚC




- Em thấy khó hiểu quá bác à? Tại sao cùng thành phố Hồ Chí Minh mà tại một thời điểm lại có hai thực tế trái ngược nhau. Trong lúc đã có trên 6500 công chức bỏ nhiệm sở, thì lại có hàng nghìn người khác chen nhau đến ngất xỉu để nộp hồ sơ xin vào nhà nước. Thế có phải là “con trong lờ đỏ mắt, con ngoài lờ ngúc ngoắc muốn vô”?
- Này! Quan điểm lập trường chú để đâu mà lại ví cơ quan nhà nước như cái lờ đơm cá? Cái gì cũng có nguyên nhân của nó. Người trong cuộc, là những công chức bỏ việc, người ngoài cuộc như chú với tớ đây đã nói nhiều. Đại loại là lương thấp, là môi trường làm việc thiếu sáng tạo, thiếu cạnh tranh; là điều kiện làm việc thiếu thốn; là cơ hội thăng tiến không rõ ràng; là không chịu nổi tình trạng tham nhũng, tiêu cực…
- Bác nói thế khác gì ném cát bụi tre. Nhiều nguyên nhân thế, thế nào chả có nguyên nhân đúng. Phải có một cái gì mang tính quy luật trong chuyện này chứ?

- Có đấy! Vấn đề quy luật ở đây là: Trong số những công chức không bỏ nhiệm sở có hai loại cơ bản , đó là những người tham nhũng và những người năng lực kém.
- Em hiểu rồi. Kẻ tham nhũng thì phải cố thủ đến cùng lô cốt nhà nước để đục khoét. Chuột sa chĩnh gạo, dại gì mà ra! Còn người kém năng lực nhảy ra ngoài thì biết làm gì, để mà chết à? Phải bám nhà nước để có …nước mà xơi chứ.
- Chú khá lắm, suy luận rất hợp lý. Thế tôi hỏi chú cứ theo đó mà suy thì người bỏ nhiệm sở là người như thế nào?
- Câu này bác cài bẫy để em phạm lỗi…lập trường đây! Ý bác muốn em nói công chức bỏ nhiệm sở là những người ngược lại, không tham nhũng và có năng lực chứ gì?
- Trả lời câu hỏi bằng một câu hỏi khác là nghệ thuật siêu đẳng của các nhà ngoại giao đấy. Tớ chỉ nói với chú một điều: có người nói rằng công chức nhà nước bỏ nhiệm sở là theo cơ chế bốc hơi nước. Những giọt nước bốc hơi là những giọt nước tinh khiết nhất.
- Thế cứ bốc hơi mãi thế này thì cái bể cơ quan nhà nước có còn nước tinh khiết nữa không hả bác?
- Chú cũng không nên quá nghiêm trọng hóa vấn đề. Cái bể cơ quan nhà nước ta to lắm, có trên 1,6 triệu “giọt” cơ. Mấy nghìn giọt bốc hơi ăn nhằm gì. Mà, có bốc hơi giọt nào lại có những giọt khác đổ vào. Vừa chen nhau nộp đơn đến ngất xỉu đấy thôi! Sắp tới nhà nước lại còn tăng tuổi về hưu thì các giọt nước có bốc hơi cũng chẳng nhằm nhò gì mà chú sợ.

                                       Theo tạp hóa Faxuca .


Không có nhận xét nào:

Trang