3 tháng 10, 2013

Tham nhũng - cử tri chờ ông Nguyễn Bá Thanh "xử tất"

Việc xử lý nạn tham nhũng sẽ được giải quyết như thế nào là câu hỏi thường trực của cử tri khắp cả nước. Song điều mà các đại biểu đang chờ đợi chính là lời hứa của ông Nguyễn Bá Thanh, rằng sắp tới thì tham nhũng lớn nhỏ đều “xử tất”.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri ngày 26/9, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn và Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Thân Đức Nam tiếp tục nhận được những câu hỏi liên quan đến vấn nạn này của đơn vị TP Đà Nẵng tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Cẩm Lệ và Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng).

Nhiều cử tri đã tỏ ra bức xúc việc thời gian qua nạn tham nhũng vẫn tiếp tục gia tăng, nhưng các vụ án đưa ra xử chậm, xử quá nhẹ. Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng trung ương đã thành lập nhưng chưa thấy động tĩnh gì, có chuyển biến mạnh mẽ trong việc đấu tranh với tham nhũng.
Đáp lại băn khoăn này, ông Huỳnh Nghĩa phó chủ tịch HĐND TP kiêm trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị TP Đà Nẵng cho rằng “xử lý tham nhũng thời gian qua chưa đáp ứng lòng tin của nhân dân. Chưa biết sắp tới xử lý như thế nào. Vừa qua, tiếp xúc cử tri, trước nhiều ý kiến bức xúc về tham nhũng đã được đồng chí Nguyễn Bá Thanh giải đáp. Theo đồng chí Bá Thanh sắp tới thì tham nhũng lớn nhỏ đều “xử tất”, nhưng phải chờ xem".
Trước đó, khi tiếp xúc cử tri tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng ông Nguyễn Bá Thanh cũng bị truy vấn 'đại án tham nhũng'.
Có cử tri hỏi thẳng ông Thanh về vụ bầu Kiên, vụ Dương Chí Dũng, rồi Vinashin, Vinalines… hay những “đại án” tham nhũng như báo chí nói, để trả lời thẳng cho dân biết, tình hình tiến triển đến đâu, bao giờ thì xử?”.

Trước câu hỏi đầy tính truy vấn này, ông Nguyễn Bá Thanh phải “giảm nhiệt” rằng, cần phải bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề.
“Trong năm nay sẽ đưa ra một vài vụ lớn để xử, có thể vụ bầu Kiên chẳng hạn. Cố gắng từ nay đến tháng 6/2014 sẽ làm xong những vụ tham nhũng lớn, sau đó từ từ đưa ra xử hết. Xử từ giai đoạn 1, sau đó mở rộng ra giai đoạn 2”.
Theo ông Thanh, những vụ án tham nhũng lớn không hề đơn giản, bắt buộc phải bỏ nhiều công sức điều tra. Quan trọng nhất là phải có lộ trình.
“Phải làm hết sức công phu, chặt chẽ để khi ra tòa không thể cãi lại được. Bây giờ nhiều thầy cãi lắm. Vụ Dương Chí Dũng chẳng hạn, nếu làm công phu, đàng hoàng có thể mất 3 – 4 năm chứ chẳng chơi”.

Theo Trưởng Ban Nội chính Trung trong thời gian tới, thiếu trách nhiệm, quản lý lỏng lẻo để xảy ra tham nhũng cũng sẽ bị xử lý. Các vụ như Dương Chí Dũng nếu xử cũng mất mấy năm, vụ Bầu Kiên thì cuối năm sẽ đưa ra. Các vụ án lớn vừa qua dự kiến đầu tháng 6/2014 sẽ kết thúc và đưa ra xét xử công khai. Có những vụ phức tạp thì xét xử qua nhiều giai đoạn.
“Điều tra đến đâu, xét xử đến đó chứ chờ đợi thì lâu lắm", ông Thanh nêu rõ.
                                                                                                           Phương Nguyên 

Không có nhận xét nào:

Trang