7 tháng 10, 2013

Cận cảnh Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi Đại tướng an giấc ngàn thu

Theo đại diện gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp, khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến (tỉnh Quảng Bình) đã được gia đình chọn làm nơi an nghỉ vĩnh hằng của ông.
Khi biết thông tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình), nhiều người dân Quảng Bình đã vô cùng xúc động và ngưỡng mộ Đại tướng.Nhà văn Nguyễn Quang Vinh chia sẻ trên trang cá nhân của mình. Ông nói, lúc đầu ông cũng ngỡ ngàng không hiểu vì sao gia đình của Đại tướng không chọn làng quê của Người để an táng, mà lại chọn Vũng Chùa - Đảo Yến thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (huyện của ông).

Vũng Chùa - Đảo Yến nhìn từ xa



"Dù sao thì cũng phải tôn trọng sự lựa chọn của gia đình Đại tướng. Hơn thế, có thể lúc còn sống, Đại tướng đã lựa chọn Vũng Chùa - Đảo Yến và nói ước nguyện của mình cho con cháu. Mình càng hiểu hơn, với Đại tướng, quê hương ruột rà được Người coi không chỉ là làng Tuy Lộc, huyện Lệ Thủy, mà là cả Quảng Bình. Vũng Chùa - Đảo Yến nằm trong khu vực Khu Công nghiệp Cảng biển Hòn La, dưới chân Đèo Ngang, là nơi mà với tầm phát triển của mươi năm nữa thôi, sẽ là một Khu kinh tế biển, du lịch cực lớn và đầy tiềm năng. Hòn La còn là cảng biển được coi là sâu và lý tưởng nhất nước ta.
Đại tướng đã chọn nơi an nghỉ thật tuyệt vời.Từ đây, đêm ngày, Người làm bạn với tiếng sóng biển khơi, với cát trắng, với tiếng vi vu của rừng cây phi lao già, với cả những tiếng hót líu lo của ngàn vạn đàn chim yến mùa làm tổ.
Nơi đây, Người thanh thản yên giấc ngàn thu, giữa thiên nhiên, trong đất đai Quảng Bình quê hương.Và chắc chắn, khu mộ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và cảnh quan lý tưởng của Khu du lịch Vũng Chùa - Đảo Yến ở Hòn La này sẽ trở thành một Khu du lịch vừa tâm linh ngưỡng vọng Đại tướng, vừa là nơi nghỉ dưỡng của khách du lịch trong và ngoài nước.
Và hình như, ngay cả khi nghĩ tới ngày ra đi, Đại tướng của chúng con cũng nghĩ về một vùng quê nghèo Quảng Bình và Người muốn khi mình nằm xuống, danh thế của Người sẽ góp sức làm cho Khu du lịch Vũng Chùa - Đảo Yến và cả khu kinh tế biển Hòn La - Quảng Bình có sức vươn dậy.Đại tướng của chúng con là như thế, luôn bên cạnh nhân dân, luôn nằm trong quê hương Quảng Bình yêu dấu.
Và huyện Lệ Thủy, có vinh dự là nơi sinh thành Đại tướng thì huyện Quảng Trạch của mình là nơi ôm ấp giấc ngủ ngàn thu của Người.
Xin đợi ngày đón Người về với Vũng Chùa - Đảo Yến", nhà văn Nguyễn Quang Vinh chia sẻ.
Theo người dân địa phương thì đảo Yến là tên gọi xuất hiện sau này, khi có một công ty khai thác, nuôi yến đến hoạt động. Trên đảo có rất nhiều chim yến. Trước kia, người dân gọi là Hòn Nồm theo hướng gió nồm.
Khu vực biển Vũng Chùa rất kín gió vì được bao bọc bởi 3 hòn đảo: Hòn La, Hòn Gió, Hòn Nồm. Vì vậy đó là nơi neo đậu tàu thuyền tránh trú bão. Và ngày xưa trên Hòn Nồm có dấu tích nền móng một ngôi chùa lớn nên người dân địa phương gọi đó là biển Vũng Chùa, theo tiếng địa phương là "Vụng Chùa". Sau này, trải qua thời gian, mưa bão nên không còn dấu ngôi chùa nữa.
Đảo Yến cách đất liền tại thôn Thọ Sơn chừng hơn 1 km, có diện tích khoảng 10 ha, khung cảnh trên đảo còn khá hoang sơ.Quang cảnh Vũng Chùa - Đảo Yến mênh mông, thoáng, đẹp. Đứng trên đảo, nhìn vào đất liền là những bãi cát chạy dài, cây cối xanh tươi. Đảo có nhiều bãi đá đẹp. Từ đảo Yến trông ra xa có thể thấy được Hòn La và Hòn Gió; ba hòn tạo thành một hình tam giác. Những lúc bình minh hay chiều tà, khung cảnh ở đây đẹp mê hồn, chìm ảo như trong cổ tích.
 
Giữa đại dương mênh mông, du khách sẽ có một cảm giác thật hồi hộp xen lẫn thú vị khi chuẩn bị đặt chân đến đảo Nồm (Quảng Bình), hòn đảo được mệnh danh là thiên đường của loài chim Yến.
Đảo Nồm, ngư dân địa phương vẫn thường gọi là đảo Yến, thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) có diện tích khoảng 10 ha. Khung cảnh trên đảo còn mang đậm dáng vẻ hoang sơ. Mặt nhìn vào đất liền của đảo Yến là những bãi cát chạy dài, với triền cây thấp, lá hẹp một màu xanh ngắt; mặt hướng ra biển có nhiều bãi đá hùng vĩ, được sóng biển kiến tạo thành nhiều hình thù khác nhau.
Từ đảo Yến trông ra xa có thể thấy được đảo Hòn La và đảo Gió. Nhìn bao quát, 3 hòn đảo này như 3 đỉnh của một hình tam giác. Trên đảo Yến, cảnh vật đẹp như một bức tranh cổ tích. Tuy không có sự đa dạng của động, thực vật, nhưng nơi đây có sự hiện diện của đàn chim Yến đông đúc cư ngụ. Vì thế, đảo có tên là đảo Yến với chủ ý đây chính là thiên đường của loài chim này.
Đảo Yến – thiên đường của loài chim yến.
Sự tồn tại của đàn chim Yến đã góp phần duy trì sự cân bằng sinh thái và cảnh quan trên đảo, đồng thời mang lại lợi ích kinh tế không nhỏ trong tương lai.
Từ Vũng Chùa - nơi gần nhất ở đất liền, chỉ cần hơn 20 phút du thuyền quý khách sẽ được đặt chân lên hòn đảo thơ mộng, đắm mình trong làn nước mát rượi, trong vắt, men theo bờ đá để nhặt những con ốc ngộ nghĩnh. Đặc biệt, bạn có thể tận mắt nhìn thấy từng đàn chim Yến ríu rít đua nhau chao lượn ngay trên đỉnh đầu, một cảnh sắc ấn tượng và rất khó quên. Ngoài ra, đây còn là Địa chỉ Đỏ trong hệ thống đường Hồ Chí Minh trên biển.
Vũng Chùa - Đảo Yến nằm trong khu vực Khu Công nghiệp Cảng biển Hòn La, dưới chân Đèo Ngang. Với tầm phát triển của vài năm nữa thôi, nơi đây sẽ là một khu kinh tế biển, du lịch cực lớn và đầy tiềm năng. Hòn La là cảng biển sâu được xem lý tưởng nhất nước ta.
Từng đàn chim Yến ríu rít đua nhau chao lượn ngay trên đỉnh đầu.
Khu du lịch Vũng Chùa - Đảo Yến nổi tiếng với những bãi biển sạch và đẹp, vịnh nước sâu Hòn La và nhiều di tích thắng cảnh. Trên đỉnh Đèo Ngang có Hoành Sơn quan được xây dưới thời Minh Mạng thứ 14 (1833). Nhìn xuống dưới là đền thờ Công chúa Liễu Hạnh được xây dựng từ thời Thiên hiệu Hậu Lê (1557). Cảnh sắc nơi đây vừa hài hoà, vừa thơ mộng, là nguồn cảm hứng bất tận của biết bao thi nhân xưa và nay.

Không có nhận xét nào:

Trang