9 tháng 10, 2013

Giá mà được như thế thì tốt biết mấy?!

Hữu Quả*

Đã gần một tuần qua, sau khi nghe tin Đại Tướng Tổng Tư Lệnh Võ Nguyên Giáp từ trần, gây xúc động mạnh trong nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Hệ thống truyền thông, cả “lề phải” và “lề trái”; cả trong nước và nước ngoài (tuy báo chí “lề phải” có chậm chân mất một ngày so với “lề trái” và báo chí quốc tế); nhưng sau đó họ cũng đã hòa cùng; đồng loạt đưa tin dồn dập; với nội dung tập trung trên hai lĩnh vực chủ yếu: Bày tỏ tình cảm tiếc thương; ngợi ca công lao, đức độ của vị Đại Tướng huyền thoại này. Duy chỉ có một điều là, việc đưa thi hài Đại Tướng từ Thủ đô Hà Nội về quê bằng phương tiện máy bay, làm tôi băn khoan, bức xúc, nếu không muốn nói là “rất tiếc, rất tiếc!”.
 Như chúng ta đu biết, lúc sinh thi, Đi Tướng vn là mt con người tinh tế, nhưng gin d; rt tình cm, thích gn gũi nhân dân. T trước ti gi, dù trong hoàn cnh chiến tranh, hay hòa bình; bt c cuc tiếp xúc nào, gia nhân dân vi Ông, đu đ li n tượng gn gũi, m áp. T quan sát thc tế này, cho nên tôi có suy nghĩ; giá như ban t chc tang l mà sm nm bt và có quyết đnh đưa thi hài Đi Tướng bng phương tin đường b, thay cho đường hàng không, thì quá hay! Ai cũng biết, đi bng máy bay tt nhiên nhanh hơn và tin hơn ri; nhưng vì trên tri cao kia, ai thy, ai biết gì đâu? Nghĩa là “vèo” mt cái, là ti nơi ri, như mun làm nhanh cho xong vic. Tôi li nh, cách đây vài hôm, xem trên mng, có nhiu ý kiến băn khoăn, đ hai ngày quc tang có eo hp qua không, v thi gian; đ cho nhân dân kp viếng và tin đưa Đi Tướng? Mc du tôi hiu, đây là tuân th quy đnh chung. Thế mi biết, chuyn cung bc tình cm ca con người, qu tht là không đơn gin chút nào.
Tôi xin tr li suy nghĩ xung quanh vic đưa thi hài Đi Tướng v quê hương an táng; nếu được thc hin bng đường b, đáp ng được nhiu yêu cu và ý nghĩa sâu sc; chc chn hp lòng dân hơn. Ta th hình dung, trên đon đường gn năm trăm cây s quc l xuyên Vit này, s din ra mt cuc hành hương nng nghĩa ân tình, đưa thi hài Đi Tướng v quê hương an táng, bng đường b là đp biết bao?! Công vic cũng không có gì quá khó khăn phc tp; không cn t chc, dàn dng gì gi to. Ch cn có vài xe “đc chng”, và mt thông báo ngn gn qua h thng phát thanh truyn hình, v ngày gi đưa thi hài Đi Tướng theo đường b v quê hương Qung Bình, là nhân dân các tnh hai bên đường, có th t đng ra đường đón, tin đưa, vĩnh bit Người v cõi vĩnh hng. Nếu được như vy, thì nhân dân tha nguyn, và vong linh Đi Tướng cũng s “mát m”; vì gi phút cui cùng, Đi Tướng li được đi gia lòng nhân dân. Giá mà được như thế thì tt biết my?!
Hãy nhìn hình nh sng đng trong my ngày va qua ti Hà Ni; nào có ai t chc, tuyên truyn, vn đng gì; mà nhân dân khp nơi, hàng vn người; t các đường Đin Biên Ph, Hùng Vương, Hoàng Diu, Phan Đình Phùng,… t kéo nhau v ngôi nhà s 30 Hoàng Diu, nơi tư tht ca gia đình Đi Tướng. H đi ni đuôi nhau thành hàng dài, trt t, trong im lng; t c già tóc bc phơ, đến các cháu nhi đng; có người ngi trên xe lăn; nhiu người trên tay cm hương hoa, có người mang c di nh Đi Tướng. H là nhng con người, mà hàng ngày lúc nào cũng vi vàng, tt bt, bươn b, vì cuc sng; nay ai cũng t ra đim tĩnh, ch đi đến lượt mình được vào thp nén hương cho Đi Tướng, đ vĩnh bit Người. 
Viết đến đây, tôi thy chnh lòng nghĩ rng, ch người Th đô mi có điu kin; còn đông đo bà con mình các tnh l, khu vc nông thôn, đu yêu quý, ngưỡng m Đi Tướng, nhưng làm sao cho h th hin được tm lòng ca mình đây? Chính vì vy, suy nghĩ đưa thi hài Đi Tướng v quê bng đường b, c nung nu trong tôi, và có l cũng ca nhiu người. Tôi không phi người hay mơ mng, suy nghĩ vin vông, xa thc tế. Trái li, vi điu kin, phương tin và trình đ t chc điu hành ca chúng ta như hin nay, hoàn toàn có tính kh thi, đ thc hin phương án đưa thi hài Đi Tướng v quê bng đường b. Tôi không phi người gii tính toán, không tho đếm tin, nhưng có th biết, chi phí di chuyn đường b so vi đường hàng không, không có phát sinh tn kém đáng k; li được lòng dân, tha vong linh người đã khut, quý biết bao?! Giá mà được như thế thì tt biết my?!
Tôi viết bài này, xut phát t đáy lòng, mun được s chia cùng dư lun; ch không dám nói là “mt sáng kiến” hay “mt đ xut”, gì. Bi tôi biết, ngoài thi gian còn li eo hp, là s ràng buc quá nhiu quy đnh, và chưa có tin l chăng? Cũng cn phi nói tht, nói thng, s ra đi ca Đi Tướng Võ Nguyên Giáp ln này, đã thu hút s ngưỡng m, kính yêu ca nhân dân và bn bè quc tế, là quá ln, đã làm cho mt s ai đó băn khoăn, lo lng, suy nghĩ vn vơ; s rng s có mt ngày nào đó h cũng phi ra đi; liu lúc y có được nhân dân kính yêu, ngưỡng m như vy không? Đây chính là mt lc cn đáng k, đ thc hin t chc mt cuc hành hương nng nghĩa ân tình; đưa thi hài Đi Tướng v nơi an ngh cui cùng, bng đường b. Tôi hiu ni băn khoăn ca h, không phi là không có lý. Song, tôi xin được mo mui mun khuyên h rng, c ăn cho tt đi; hãy gn gũi và thc lòng quý dân hơn, trng dân hơn, đng làm nhng điu tht đc, ác tâm, dn dn ly li nim tin ca nhân dân, thì điu băn khoăn ca h s được gii ta. “Gái có công, chng không ph”, mà./.

Không có nhận xét nào:

Trang