26 tháng 4, 2014

Teen Việt nỗ lực xóa định kiến 'người Việt xấu xí'

Để đánh tan cái nhìn thiếu thiện cảm của người nước ngoài, teen đang cố gắng xây dựng hình ảnh một Việt Nam xinh đẹp trong mắt bạn bè quốc tế.
Lê Vân, du học sinh tại Nhật bức xúc kể: "Ở bên này, việc người Việt trốn vé tàu hay ăn cắp xảy ra rất thường xuyên khiến nhiều người Nhật rất bức xúc. Có lần mình bắt gặp một thanh niên Việt dùng ví để che camera tàu nhằm trốn vé trông rất phản cảm".
"Ngay tại kí túc xá mình sống, có rất nhiều lần cả khu kí túc xôn xao vì bị mất đồ. Tại các siêu thị người ta còn treo biển cấm người Việt vào khiến mình cảm thấy rất buồn về cách ứng xử của người Việt mình ở đây. Đáng lẽ ra khi sinh sống ở nước bạn thì mọi người nên giữ hình tượng để quảng bá về đất nước, con người Việt Nam. Thế nhưng chỉ vì một bộ phận nhỏ người Việt có hành động không đẹp đó mà không ít người Nhật đã có cái nhìn rất gay gắt với người Việt mình", Vân nói thêm.
Từ Úc, bạn Thanh Hải cũng chia sẻ: "Những hành động xấu xí như ăn cắp,coi thường người cùng dân tộc là sự việc vẫn đang diễn ra hằng ngày tại nơi mình sống (Melbourne). Họ tập trung lại thành từng khu chủ yếu. Mình có thể nhận ra rằng khi nhắc đến những khu vực này, bạn bè thế giới có phần e ngại, ngay cả bản thân mình thấy khu vực này cũng "không an ninh". Vì vậy ngay cả khi là người Việt Nam, mình cũng rất ngại phải đi đến những nơi đó (nếu không có việc cần thiết)".
Thanh Hải vừa tốt nghiệp đại học ở Úc và đang sống chung với gia đình. Ảnh NVCC.
Có một lần Thanh Hải đã gặp chuyện không hay về sinh viên Việt Nam khiến bạn ấy phải thay đổi cách ứng xử. Đó là lần trên lớp khi cần làm đề án theo nhóm, sinh viên Úc lại tránh làm chung nhóm với người Việt dù bình thường họ cũng giao thiệp rất tốt. Đây không phải là phân biệt chủng tộc nhưng họ sợ người Việt không chịu học, hay bỏ lớp, đẩy hết trách nhiệm cho họ. Từ đó về sau, Thanh Hải đã sinh hoạt cởi mở hơn, thường xuyên giao lưu với nhóm bạn quốc tế để xóa bỏ cái nhìn thiếu thiện cảm ấy.
Để cải thiện những hình ảnh không đẹp trên, teen Việt đã có những việc làm rất đáng khen ngợi, góp phần không nhỏ trong việc gìn giữ, phát huy, quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa truyền thống dân tộc đến bạn bè năm châu. Hàng loạt các việc làm ý nghĩa đã phần nào đánh tan cái nhìn thiện cảm về "người Việt xấu xí".
Tự tin khoe áo dài truyền thống
Ái Liên, sinh viên năm cuối ĐH Quốc tế đã tự tin khi giới thiệu chiếc áo dài hoa sen tại Diễn đàn Giáo dục và Cuộc thi Nhà hùng biện trẻ trong khối ASEAN+3 vừa qua.
"Mình rất tự hào khi được đem hình ảnh, văn hóa Việt Nam giới thiệu với bạn bè quốc tế. Khi giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam như Hà Nội, Áo dài, Phở... nhiều bạn bè quốc tế rất thích thú, trầm trồ khen ngợi khiến mình rất vui và hãnh diện", Ái Liên chia sẻ.
Trần Nguyễn Quỳnh My, Đại học Công nghệ Stankin Bang Moscow cũng hào hứng tâm sự: "Ở bên Nga mình không thấy các tệ nạn vì luật pháp Nga rất nghiêm và người Việt mình chấp hành luật rất đúng. Bên cạnh đó, mọi người đi đường không nói lớn tiếng, không hút thuốc lá ngoài đường, không chen ngang khi mua hàng khiến mình thấy rất tự hào".
Quỳnh My thướt tha trong tà áo dài trên đất Nga. Ảnh NVCC.
"Cộng đồng người Việt chúng ta bên này tuy ít nhưng họ vẫn sát cánh với nhau. Ví dụ như các cô chú lớn thì sẽ lập ra các hội đồng hương. Sinh viên bọn mình thì tạo ra các buổi giao lưu để gắn kết tất cả mọi người với nhau", My chia sẻ thêm.
Trong đợt văn nghệ nhà giáo vừa rồi, My được mặc tà áo dài Việt Nam trước toàn trường và nhận được rất nhiều lời tán thưởng của thầy cô và bạn bè. My rất tự hào khi giới thiệu tà áo dài trắng tinh khôi này là đồng phục thường thấy của nữ sinh Việt và là trang phục truyền thống của người phụ nữ Việt Nam nói chung. Hình ảnh của My còn được chụp lại, đóng khung và treo trong văn phòng của trường.
Hát quốc ca trên đất khách
Cách đây không lâu, video dài 3 phút ghi lại khoảnh khắc nhóm du học sinh khoác lên mình chiếc áo in hình Quốc kỳ Việt Nam và hát Quốc ca trên đường phố ở thủ đô London (Anh) gây nhiều xúc động. (Xem video)
Các bạn mặc áo cờ đỏ sao vàng đưa tay lên ngực khi hát Quốc ca. Ảnh chụp từ màn hình.
Khi tiếng nhạc bài Tiến quân ca vang lên, các bạn trẻ đều đưa tay lên ngực, ngẩng cao đầu và đồng thanh hát. Hình ảnh cờ đỏ sao vàng nổi bật trên đường phố nước bạn khiến nhiều bạn không khỏi tự hào về đất nước Việt Nam anh hùng. Dù không hề quen biết nhau nhưng khi chiến dịch được phát động, các bạn trẻ là du học sinh đã không ngần ngại tham gia.
Gói bánh chưng, viết câu đối ngày Tết
Vào mỗi dịp Tết du học sinh Việt ở Anh, Mỹ, Úc, Nhật… vẫn thường tụ tập lại với nhau để cùng nhau tự tay vo nếp gói bánh chưng, viết câu đối đỏ, thưởng thức những món ăn truyền thống của dân tộc. Dù xa quê hương nhưng các bạn ấy vẫn luôn giữ trong tim những nét văn hóa truyền thống đặc trưng nhất.
Rất nhiều du học sinh luôn giữ vững bản sắc văn hóa dân tộc trên đất khách. Ảnh Cyan Cường Phạm.
Bạn Thanh Hải (Australia) chia sẻ: "Gia đình mình vẫn giữ những phong tục trong các ngày hội, lễ tết như tổ chức tiệc gia đình, ăn cơm tất niên. Mình vẫn thường hay chia sẻ với bạn bè, đơn giản chỉ là những chiếc bánh chưng, một món ăn nào đó và kể về Việt Nam mình vì sao lại cho ra được món ăn như thế. Điều ngạc nhiên là bạn bè quốc tế rất thích và thưởng thức một cách ngon lành. Nhiều bạn còn xin mình công thức nấu phở và làm chả giò khiến mình cảm thấy rất vui".
Cũng giống như bao teen girl yêu thích và mong muốn gìn giữ văn hóa Việt, Thanh Hải rất thích mặc áo dài nó tôn lên vẻ đẹp duyên dáng của người phụ nữ Việt. Tuy nhiên thời gian gần đây khi sinh sống ở nước ngoài, bạn ấy lại không có dịp được mặc chiếc áo dài thường xuyên.
Tổ chức tuần lễ văn hóa Việt Nam
Hằng năm, các du học sinh tại ĐH Ritsumeikan Asia Pacific (APU), miền Nam nước Nhật thường tổ chức tuần lễ Vietnamese Week sôi động, đầy màu sắc.
Đây là hoạt động thường niên lớn nhất của sinh viên Việt Nam tại APU. Tại sự kiện này các bạn ấy không chỉ những giao lưu văn hóa để quảng bá văn hóa và con người Việt Nam đến sinh viên gần 100 quốc gia khác nhau mà còn nhằm thắt chặt tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giữa cộng đồng sinh viên Việt Nam sống xa nhà.
Những điệu múa truyền thông vẫn được các bạn trẻ gìn giữ, phát huy. Ảnh Phương Nguyễn.
Những hoạt động như nhảy Flashmob "Tôi yêu Việt Nam", Prom - Miss Áo dài… khiến nhiều bạn bè nước ngoài sẵn sàng nhập cuộc. Đêm hội Grandshow với những màn múa quạt, diễn cồng chiêng, trống hội, Fashion Show Áo dài... với sự có mặt của các lãnh đạo nhà nước Việt Nam, Nhật Bản thật sự đã gây ấn tượng mạnh mẽ.
Vừa qua, Tuần lễ văn hóa Việt Nam tại APU 2013 lại tiếp tục diễn ra trong sự hân hoan chào đón của du học sinh Việt Nam trên thế giới. Tại đây các bạn ấy đã tái hiện lại nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của người Việt như lễ ăn hỏi, múa nón, tết tóc, chế biến món ăn... Sự kiện này nhằm kỉ niệm 10 năm thành lập tuần lễ văn hóa và 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt -Nhật.
Săn học bổng đại học danh giá
Hàng loạt gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đã được xướng danh tại đấu trường quốc tế bằng những tấm HCV tại các kỳ thi quốc tế danh giá, hay bằng những suất học bổng toàn phần trong suốt thời gian qua.
Đàm Ngọc Kim Anh, thần dân 12Anh1, THPT chuyên Hà Nội Amsterdam là một trong số những gương mặt như vậy khi vừa rinh được bổng 100% của University of Pennsylvania. Ngoài ra Kim Anh còn được 11 trường đại học hàng đầu của Mỹ như: Cornell University, Georgetown University, Brandeis University… nhận vào trường.
Đàm Ngọc Kim Anh, lớp 12Anh1 chuyên Hà Nội Amsterdam giành được học bổng danh giá. Ảnh NVCC.
Nguyễn Hùng Lâm, sinh viên Trường ĐH Ngân hàng TP HCM cũng gây sửng sốt khi được 12 trường ĐH ở Mỹ chấp cấp học bổng với tổng trị giá khoảng 1 triệu đô la như Austin College (80.000 USD), Hendrix College (92.000 USD), Knox College (124.000 USD), Luther College (128.000 USD), Drexel University (60.000 USD), Ohio Wesleyan University (110.000 USD), Randolph College (104.000 USD)...
Đó là những bạn trẻ đang còn rất trẻ, ấp ủ rất nhiều ước mơ và hoài bão lớn nhằm đưa hình ảnh Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu, đem kiến thức mình học hỏi được về xây dựng đất nước. Đó là cách đơn giản nhưng đầy thiết thực thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc của chính bạn.
Nào cùng nhau nắm chặt tay để xây dựng, quảng bá hình ảnh Việt Nam xinh đẹp, để mỗi lần nhắc đến hai tiếng Việt Nam bạn luôn cảm thấy thiêng liêng và tự hào nhất !
                                                                                                                              Xuân Tân

Không có nhận xét nào:

Trang