27 tháng 4, 2014

Du khách Tây băng qua đường cứu người ở Hà Nội

Hình ảnh một nhóm khách du lịch nước ngoài bất chấp dòng xe đông đúc trên phố xông vào cứu người bị tai nạn giao thông đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Theo đó, sự việc xảy ra vào lúc 9h48’ sáng ngày 26/4, trên đường Lê Hồng Phong, Hà Nội. Một thanh niên đi xe WayRS khi cố vượt đèn vàng đã va quệt vào một phụ nữ đi xe Lead. Va chạm khiến cả hai người đều ngã văng xuống đường. Trong khi người phụ nữ có thể tự ngồi dậy thì nam thanh niên vẫn nằm im bất động.
Chứng kiến sự việc, khoảng 4-5 du khách Tây đang đi bộ phía vỉa hè bên kia, đã lao ngay ra chỗ người gặp nạn, mặc dù khi đó đường rất đông xe và các khách du lịch nước ngoài thường khá sợ phải sang đường ở Việt Nam.
Họ ngay lập tức phân công nhau 2,3 người đứng chặn làn xe, còn 2 người khác kiểm tra thanh niên đang nằm dưới đất, sau đó lật cho anh ta nằm sấp.
Một công an trực bốt gần đó đã phụ giúp việc giải tỏa và gọi taxi đưa người gặp tai nạn tới bệnh viện.

Một bạn có nick name Đào Đức Hùng đã chụp lại những bức ảnh và chia sẻ trênfacebook như một cách cảm ơn các du khách Tây đã ra tay giúp đỡ người gặp nạn.
Bạn này cũng đặt ra câu hỏi rằng: “Bao giờ người Việt mới được đào tạo phổ cập kỹ năng và tinh thần giúp đỡ người khác như thế này nhỉ?”.
Câu chuyện trên đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng với nhiều lượt like và bình luận.
“Hành động nhỏ cho bài học lớn”, bạn Mice Xlady bình luận.
Theo nhiều ý kiến thì các du khách này đã thực hiện kỹ năng sơ cứu rất cần thiết để cứu người thanh niên gặp nạn.
“Lật sấp hình như là 1 động tác sơ cứu phòng chấn thương sọ não hay cổ gì đó”, bạn Nguyen Tuong Linh nói. Bạn Nguyễn Mạnh Thái nhận xét: “Kỹ năng chuẩn đấy ạ, lật sấp để ko bị sặc máu nếu bị trào máu vào phổi, vội bê vác lên để tránh sốc”.“Ở nước ngoài họ được học mọi kỹ năng sống rất thực tế và rèn luyện ý thức cực tốt”.
Một số ý kiến cho rằng chưa nói đến kỹ năng mà chỉ nói về tinh thần giúp đỡ người khác của nhóm du khách này đã rất đáng để học tập. Trong khi đó, một bộ phận người dân Việt Nam lại đang thờ ơ, vô cảm trước những trường hợp cần giúp đỡ và thường chỉ xúm xít vào để xem hay chụp ảnh chơi. Tuy nhiên, một cư dân mạng cũng bày tỏ rằng “nhiều khi em cũng muốn giúp đấy nhưng lại thấy nhiều bài học về việc ăn vạ, lợi dụng lòng tốt của mình nên cũng né”.
H.N

Không có nhận xét nào:

Trang