1 tháng 4, 2014

Đại tá Phan Xuân Sơn với những chiến công thầm lặng trên mặt trận bảo vệ an ninh Tổ quốc


Đại tá, tiến sỹ Phan Xuân Sơn, sinh năm 1960, tại xóm Phú Thuận, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, hiện nay là Cục trưởng Cục C86, Bộ Công an. Vốn sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, năm 1977 sau khi tốt nghiệp lớp 10 phổ thông trung học, anh được chiêu sinh vào Trường Cảnh sát Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên) thuộc Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an). Năm 1979 ra trường, anh được Bộ Công An điều động vào nhận công tác tại tỉnh Gia Lai - Kon Tum. Năm 1981, do lập được nhiều chiến công xuất sắc, anh được Công an tỉnh Gia Lai - Kon Tum cử đi ôn thi đại học tại thành phố Hồ Chí Minh để tạo nguồn phục vụ lâu dài trong ngành Công an. Do có trí thông minh, chịu khó học tập, anh đã thi đại học đạt điểm cao nhất trong số thí sinh các tỉnh phía Nam, đủ điểm đi học đại học ở nước ngoài.
Tháng 8 năm 1982, anh sang Nga học tại Khoa Dự bị (học tiếng Nga), tại trường Đại học Tổng hợp Mátxcơva(Liên Xô). Tháng 8 năm 1983, anh về học tại khoa Triết học, trường Đại học Tổng hợp Lêningrát, quê hương của Cách mạng Tháng mười Nga. Tại đây, anh vừa học tập, vừa hoạt động thanh niên, làm đối ngoại với cương vị Bí thư Đoàn trường Tổng hợp. Tháng 6 năm 1986, anh là sinh viên đầu tiên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam tại Chi bộ trường Đại học Tổng hợp Lêningrát.
Sau khi về nước, anh Sơn nhận công tác tại Cục V26, Bộ Công an. Năm 1993 anh được đề bạt giữ chức Phó Trưởng phòng, năm 1996 được đề bạt Trưởng phòng, Phó cục trưởng Cục C86.
Với tinh thần học tập không ngừng, anh Sơn vừa làm việc, vừa tiếp tục nghiên cứu, học tập nên năm 1988 anh hoàn thành chương trình học tập và được cấp bằng Thạc sĩ. Năm 2005 anh tiếp tục tham gia khóa nghiên cứu sinh và đến tháng 3 năm 2008 anh đã bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục. Anh Phan Xuân Sơn là Tiến sĩ đầu tiên của xã Cổ Đạm. Do có nhiều thành tích trong quá trình công tác, học tập, anh Phan Xuân Sơn đã được tặng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Huy chương vì sự nghiệp giáo dục, Huy chương Vì Thế hệ trẻ, Huy chương Vì sự nghiệp Bảo vệ, chăm sóc trẻ em; nhiều Bằng khen của Chính phủ; Chiến sĩ Thi đua toàn Ngành; hàng chục Bằng khen của Bộ Công an và các Bộ, ngành khác. Do lập được nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận bảo vệ an ninh Tổ quốc, được đồng đội và nhân dân yêu mến, tháng 2 năm 2014 anh đã được Bộ Công An bổ nhiệm chức vụ Cục trưởng Cục C86(Bộ Công an).
Là người con thành đạt trên con đường công danh và sự nghiệp, nhưng anh bao giờ cũng sống kiêm tốn, giản dị, luôn luôn được mọi người quí mến. Hàng năm dù bận trăm công ngàn việc, nhưng anh vẫn dành thời gian về thăm quê hương và đã có nhiều đóng góp xây dựng quĩ khuyến học, khuyến tài của các cấp, ủng hộ đồng bào bị bão lụt, nạn nhân chất độc Da cam.... Anh xứng đáng là người con ưu tú của quê hương Hà Tĩnh với những chiến công thầm lặng trên mặt trận bảo vệ an ninh Tổ quốc.
                                                                                                                                 Đình Sơn






















NGƯỜI TRONG ẢNH 
Nhìn bạn bè những người trong ảnh 
Gương mặt tươi vui, dáng người khỏe mạnh 
Chân thật hồn nhiên, thời ấy sinh viên 
Đã lâu rồi, hơn ba thập niên 
Đọc vẫn đúng tên, không nhầm ai cả 
Trường Thông tin có: Cương, Long, Quang, Hải 
Đại học Ykhoa Kinh, Long ở hàng đầu 
Tổng hợp Văn: Trung Thành đứng phía sau 
Em Tú, Xuân Trung quân Y, cô dạy trẻ 
Trần Dinh, Công Thành Bách khoa, Nông nghiệp 
Minh Tiến, Giao thông cầu Giấy đây này 
Hoàng Thái, Xuân Sơn Công an Bộ ở đây! 
Tất cả bạn bè sống một thời Hà Nội 
Nhìn ảnh hằng mong những chiều, sớm tối 
Có một ngày Hà Nội lại gặp nhau 
Đi công viên, quán gió giống ngày nào 
Đừng thiếu ai, những người trong ảnh nhé.
                                                   Cương Phan Văn
                                                                             Quán Gió Công Viên Lê Nin Hà Nội,1982

Không có nhận xét nào:

Trang