26 tháng 11, 2012

Trai 6X 'cưa cẩm' như thế nào?


6X đời chót bây giờ mới ngoài 40, cũng chưa xa thời thanh niên trai tráng là mấy. Thế nhưng so với đám thanh niên thời @, phương pháp cưa gái của họ thật "cổ kính".

Gái Hà Thành tiếp khách

Những chàng trai thế hệ 6X bước vào tuổi yêu đương trong thập kỷ 80 của thế kỷ 20. Đó là những năm cuối thời bao cấp và đầu thời kỳ đổi mới, khi người dân còn nghèo, nhịp sống còn chậm, và chuyện tán tỉnh, yêu đương cũng phải “trường kỳ kháng chiến” chứ không ào ạt “đánh nhanh thắng nhanh” như bây giờ.
Còng lưng bóc lạc nhà nàng.
Hễ bị vợ chê lười là anh Phạm Văn Trực, sinh năm 1964, hiện sống ở Kim Giang, Hà Nội, lại hài hước kể công rằng, hồi xưa để cưa được chị, anh đã lao động khổ sai không công cho nhà chị mấy năm ròng, giờ thi thoảng phải cho lười một chút chứ.
Chị Thịnh vợ anh hồi con gái rất đẹp, lại còn học khá, hát hay nên nhiều anh theo lắm. Bố anh nghiện thuốc lá nặng, ngày hút gần hai bao thuốc mà không bao giờ phải mua một điếu nào, toàn đám trai đến tán chị Thịnh đua nhau biếu. Trực chẳng có tiền mua thuốc lá, vả lại anh nghĩ cả ông già được biếu cả nắm thuốc, chắc chẳng nhớ hết của những đứa nào. Thế là anh xoay cách khác.
Hồi đó người dân ở thành phố Vinh quê anh thường nhận bóc lạc cho cơ quan thương nghiệp. Mỗi nhà, tùy sức, nhận từ vài tạ đến cả tấn lạc vỏ về bóc trong thời gian quy định. Tùy chất lượng lạc mà bên thương nghiệp quy định mỗi tạ lạc vỏ phải nộp lại bao nhiêu kg lạc nhân, nếu thừa thì được hưởng chỗ dôi ra đó, còn thiếu thì phải bù vào. Nhà chị Thịnh cũng nhận lạc về bóc để kiếm ít lạc nhân dự trữ cho ngày mưa gió. Nhà gồm có bố mẹ, bà nội và ba chị em Thịnh, ai nấy làm việc, học hành, cơm nước xong là vùi đầu vào bóc.
Anh Trực quyết định “tấn công” người đẹp và gia đình nàng bằng chuyện bóc lạc. Tối nào cũng vậy, cứ ăn tối xong là anh đến “thăm bà và hai bác” rồi cặm cụi bóc giúp “cho vui”. Anh cứ hai tay cầm hai củ lạc chọi thẳng xuống nền nhà xi măng, nhanh thoăn thoắt. Chỉ nghe “choách, choách” một hồi, lạc bóc rồi đã vun cả đống, người lớn trong nhà khen lấy khen để.
Nhưng biểu diễn được chừng một tiếng đồng hồ thì rát ngón tay, anh đành phải dùng cái kẹp (gồm 2 thanh bản tre hoặc gỗ có khía, buộc một đầu với nhau bằng dây cao su). Thấy kẹp nhà chị Thịnh vừa khó bóc vừa dễ làm củ lạc trượt ra, khiến hai thanh gỗ kẹp phải tay đau điếng, Trực hì hụi cải tiến đám kẹp, cái nào cũng "ngon", khiến bà nội thích lắm. Chưa hết, Trực còn nhờ vả bạn, bạn anh nhờ vả bà cô làm bên thương nghiệp can thiệp để nhà chị Thịnh toàn được nhận loại lạc tốt nhất, nên lần nào cũng thừa ra được khá nhiều lạc nhân, chẳng những đủ ăn mà còn đem bán.
Tóm lại, người lớn trong nhà coi như đã “duyệt”, chỉ riêng chị Thịnh không thích anh. Anh bóc lạc cứ bóc, chị mặc kệ. Nhiều khi anh đang còng lưng bóc lạc thì chị ăn mặc đẹp đi chơi với chàng trai khác. Ấy thế mà rồi mưa dầm thấm lâu, dần dần anh cũng lấy được chị làm vợ.
Nhắc lại chuyện tình của hai anh chị, cô em gái Trực “tố cáo”: “Trong khi mẹ và em phải thức suốt đêm bóc lạc cho kịp ngày nhập thì anh ấy chả đụng một ngón tay, hóa ra là bận đi bóc cho nhà người ta. Lại còn xin lạc tốt cho nhà người ta nữa chứ, mẹ thì thỉnh thoảng vẫn vớ phải lạc xấu, phải bù lỗ suốt, hi hi”.
Những món quà của “thời xa vắng”
“Ngày xưa đi cưa gái làm gì có chuyện đưa đi ăn nhà hàng, đi uống cà phê hay shopping như bây giờ. Tiền không có, hàng quán cũng ít, mới cả hồi đó con gái nhà tử tế cũng không tùy tiện ra ngoài với ‘trai lạ’. Thế nên nói đi tán tức là đến nhà người ta mà ngồi thiền, phải thân thân rồi mới rủ được ra ngoài chơi”, anh Lê Hải, sinh năm 1965, nhớ lại.
Ngồi ám quẻ lâu chỉ khiến người nhà đâm ghét, nên các chàng rồi cũng phải liệu đường mà về, rồi tìm cách nối dài cuộc trò chuyện qua những lá thư.  Hải viết thư mỗi ngày, đến nỗi nhiều khi hết cả giấy, phải xé trộm từ vở của em gái út. Viết xong, anh còn cầu kỳ gấp thư theo những kiểu điệu đà, rắc rối đến nỗi bạn gái mở mãi không ra, có khi sốt ruột giật rách cả thư. Sợ bị bố nàng ngăn cản, anh gửi thư về địa chỉ của nàng ở trường. Viết chừng 10 lá thì anh nhận được một lá hồi âm, thế cũng đủ sướng cả chục ngày, đọc đi đọc lại đến nhầu cả giấy, đi ngủ cũng ấp vào tim.
“Đừng có bảo tôi sến. Bạn tôi đầy thằng còn sến hơn. Có đứa viết thư tỏ tình lâm ly, thảm thiết, lại còn nhỏ mấy giọt nước cho nhòe mực, ra vẻ là mình vừa viết thư vừa khóc vì nhớ nàng, vì chưa được nàng để mắt. Thế mà cũng có cô tin, cảm động đến rụng rời”, Hải nói.
Hải cho biết, anh không có tài lẻ gì nên hồi đó rất ghen với những cậu biết đàn, hát, biết làm thơ, vẽ tranh:“Bọn đấy mới là sát thủ. Con gái thời đó cứ được chàng ôm đàn ghi-ta hát tặng mấy tình khúc thay lời trái tim, tặng cho mấy vần thơ con cóc là đổ ràn rạt, lại còn khoe khắp bạn bè là anh ấy làm thơ hay còn hơn... Tố Hữu. Nhìn mấy thằng cha đấy, vừa xấu trai vừa nghèo rớt, ấy thế mà tán em nào chết em đấy, ức thật. Mình đọc thơ chúng thấy dở òm, nhiều bài mình biết thừa là thuổng trong sách ra, nhưng chả nhẽ lại bảo với nàng là em ơi em nhầm rồi, hê hê”.
Quà tặng lấy lòng bạn gái hồi đó của Lê Hải và các bạn vô cùng giản dị và ít mang tính vật chất: chiếc khăn mùi xoa, chiếc kẹp tóc, cục xà phòng thơm, cây bút máy, đôi quai nón, thậm chí là những món đồ chơi làm tử vỏ lon bia…
Những sự cố của “thợ cưa”
Anh Nguyễn Văn Hưng, sinh năm 1962, quê ở Thanh Hóa, cho biết hồi chinh phục người yêu đầu, anh không phải nịnh nàng hay bố mẹ nàng nhiều lắm, mà chủ yếu nịnh hai thằng em tai quái của nàng. Hai cậu này biết Hưng đến “cầu cạnh” chị mình nên được  thể “hành hạ”, hoặc phá đám cho vui. Khi thì chúng xì lốp xe của anh, lúc lại nhân lúc anh đang say sưa “chém gió”, dán vào lưng anh mảnh giấy ghi những câu buồn cười, hoặc giấu mũ, giấu dép…
Hưng chỉ có cách là nịnh. Anh vẽ bích báo hộ chúng, dán diều cho chúng mang đi thả, gần Tết thì làm pháo cho chúng đốt. Hồi đó trẻ con rất thích sưu tập vòng thun (dây nịt cao su dùng để buộc đồ), rồi mang ra thi bắn vòng thun để “ăn” của nhau. Hai cậu em này cũng thế. Vậy là Hưng đi mua một túi bự, thỉnh thoảng lại cho các em nàng vài chục chiếc, khiến chúng sướng rơn.
Thấy bọn trẻ thích chơi con quay, Hưng cũng về chặt cây ổi nhà mình, lấy phần gốc tiện cho hai cậu “em vợ” mấy con quay rất đẹp, đóng đinh ở chân để “tăng sức chiến đấu”. Hôm đầu tiên mang tặng, hai cậu bé hớn hở mời “anh rể” ra xem chúng “chọi” nhau. Cậu em cuốn dây vào con quay, giơ thật cao tay rồi bổ xuống, không hiểu thế nào con quay lao ngay vào đầu Hưng, máu chảy đầy mặt. Cũng may, vì áy náy và thương xót cho Hưng, sau vụ đó tình cảm của chị gái chúng dành cho anh tăng vượt bậc.
Còn anh Minh, ở Cầu Giấy, Hà Nội, từng phải đi bệnh viện vì tội bày tỏ tình yêu theo cách quá lãng mạn. Đêm đó lúc ai nấy đã đi ngủ, anh mang một bông hồng tuyệt đẹp lặng lẽ đến trước nhà bạn gái. Miệng ngậm bông hồng, anh trèo hàng rào lên cửa sổ nhà nàng, vốn không hề biết về cuộc đột nhập này nên vẫn ngủ tít trong chăn. Anh định bụng sẽ mở cửa sổ vào đặt bông hồng lên tủ, hôn nàng một cái rồi đi ra, không để phụ huynh biết. Không ngờ trèo gần đến nơi thì trượt tay, cả thân hình nặng 60 kg rơi thịch xuống đất, khiến bố nàng hớt hải hô “trộm, trộm” rồi vác gậy xông ra, may là còn kịp nhận mặt “cây si” của con gái.
Hôm đó Hưng chẳng những gãy tay mà còn bị rách mắt, mặt sưng tướng, phải đi bệnh viện; đó là chưa kể được phen xấu hổ với bố mẹ nàng và mấy nhà xung quanh.
Sự cố của anh Hoàn (Đống Đa, Hà Nội) thì chắc là thuộc loại hi hữu, vì cách thể hiện sự quan tâm, chăm sóc  của anh quá “độc”: Cô gái mà anh đang tán ở ký túc xá nên chịu cảnh thiếu nước thường xuyên, khiến anh rất ái ngại. Có mấy hôm để ý việc nàng gãi gãi tay, nhìn trộm ở kẽ ngón tay thấy có mấy nốt ghẻ, Hoàn thương lắm. Anh lập tức đi mua mấy lọ thuốc Dep đưa cho nàng, ân cần dặn dò cách dùng. Chẳng ngờ mặt nàng đỏ bừng, rồi lại tái đi vì giận, ném trả lọ thuốc vào ngực Hoàn rồi đuổi về, từ đó về sau không chịu tiếp nữa.
Lúc đó Toàn nhận ra mình đã bóc mẽ “đối tượng”, làm nàng xấu hổ, nhưng vẫn cố vớt vát: “Ghẻ thì có gì đâu em? Bọn anh đứa nào chả bị?’, nhưng chưa hết câu đã bị nàng đẩy ra khỏi cửa. Anh chàng chỉ còn biết tự chửi mình ngu.
Mà cái “ngu” kiểu đó, chắc chắn các chàng trai 9X chẳng bao giờ mắc phải, cho dù các cô gái bây giờ có mắc cái bệnh ghẻ cổ lỗ sĩ kia đi nữa.
                                                                          Tần Chung 

Không có nhận xét nào:

Trang