3 tháng 11, 2012

CHUYỆN ĐỜI NÊN KỂ


      Kéo dài lê thê gần 36 năm trời. Xa cách gia đình, quê hương. Trốn chạy cảnh chân lấm tay bùn, theo quan niệm của các ông bà  người dân quê mình : “Đi kiếm cái sổ gạo”.
    Ra Hà Thành học Đại học 6 năm trong đó có một năm dự bị. Những ước mơ nho nhỏ của tuổi học trò  đã thành hiện thực. Tốt nghiệp Đại học với tấm bằng kỹ sư vô tuyến điện loại trung bình khá, ra trường được nhà nước động viên vào quân đội. Học ba tháng sỹ quan dự bị, về bộ tư lệnh thông tin liên lạc  nhận công tác với 4 năm 11 tháng quân trường, hết làm sỹ quan chỉ huy đến giáo viên huấn luyện thông tin. Trên ve áo được mang quân hàm Trung úy  cho đến lúc chuyển ngành. Nhưng quảng đời từ đây  trở về những năm sinh viên chẳng có  quyền lợi gì.
   Định lấy mức lương Trung úy để tính lương hưu nhưng vì ( Chưa đủ 5 năm tròn, thiếu một tháng) nên đành chịu. Trong sổ hưu hiện tại người ta tính bằng cách lấy hệ số lương kỹ sư bậc 8/8 cộng với Kỹ sư 7/8 cộng với K.S 6/8 trong 60 tháng chia đều rồi nhân với 75% bằng 3.397.000đ đó là lương hưu được hưởng hàng  tháng.  Bọt bèo thật, nhưng rất mừng cuối cùng thì cũng đã kiếm được sổ gạo như mọi người dân ở quê tôi thường mong muốn. Mặc dù so với lương của những thằng bạn cùng trang lứa, đi bộ đội với mình và  giờ cũng về hưu, lương mình chẳng ăn thua gì  so với chúng nó nhưng chẳng sao, của thằng nào thằng ấy dùng phải không nào! Thế là từ nay đã qua hết  những năm dài bế tắc, chán chường có lẽ  trên đời này chẳng có loài động vật nào  thủ đoạn, gian xảo ranh ma, thù giai và nhớ lâu  như loại động vật  bậc cao này. Ôi thật kinh khủng!
   Đến lúc về hưu rồi tấm bằng kỹ sư  vẫn còn nguyên giá trị, chưa hề bị kỷ luật tước bỏ  mà sổ hưu trí chúng nó giám ghi là “CÔNG NHÂN” và giải thích cho mình  một cách đơn giản rằng :
 -Chỉ có công nhân mới được nghỉ hưu khi tuổi 55, hơn nữa có ghi công nhân thì lương hưu anh vẫn bình thường không giảm đi chút nào !
  Mình đã  trả lời:
-Lẽ ra các ông ăn lương làm việc chuyên môn, phải hiểu chế độ chính sách, pháp luật  của nhà nước  chứ. Nếu như Tiến sĩ, Giáo sư, kỹ sư  mà làm việc trong môi trường độc hại, hệ số khu vực 0,7,  có thời gian công tác liên tục trong điều kiện môi trường này từ 15 năm trở lên thì nam đủ 55 tuổi, nữ đủ 50 tuổi đều được về hưu chứ đâu phải chỉ có mình công nhân.
Mặc dù mình nói vậy nhưng bọn chúng vẫn bảo thủ  tìm mọi cách để chống chế, đổ lỗi cho nhau, bảo hiểm thì đổ lỗi tại cơ quan, còn cơ quan thì nói do bảo hiểm. Mình không chịu nhận sổ hưu về nhà lấy bằng chứng  cụ thể: Đó là tấm bằng tốt nghiệp Đại học tuy cũ nhưng vẫn còn đẹp có ảnh và dấu nổi nghiêm chỉnh, cùng với giấy xác nhận của cơ quan là tấm bằng này vẫn còn nguyên giá trị, nhưng bọn chúng vẫn không chịu  sửa đổi chức danh. Mình nổi khùng và dọa sẽ kiện tiếp đến  cơ quan chức năng cao hơn và bỏ ra về.
   Dọa vậy mà rồi cũng có tác dụng, bản kiến nghị chưa kịp gửi thì có điện thoại gọi mình lên Bảo Hiểm xã hội tỉnh nhận lại sổ hưu và bây giờ sổ hưu đã được  thay đổi sang chức danh là : NHÂN VIÊN KỸ THUẬT .Thôi, thế cũng còn được!
   Hân hoan về  thắng lợi của mình, lần đầu tiên trong đời  sự thật đã Chiến thắng  !
Cầm lấy sổ, đi về nhận lương hưu mặc dù  kỳ nhận lương đã quá hạn gần  một tháng. Chuyện trăm phần trăm có thật, của một con người, một thời phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân trong chế độ  xã hội chủ nghĩa  của  thời bao cấp và nền kinh tế thị trường  Nguyễn Phú Trọng làm Tổng bí thư. Trương Tấn Sang là chủ tịch nước .
                                                                                   Tháng 11 năm 2012.

Không có nhận xét nào:

Trang