9 tháng 11, 2012

TÁC ĐỘNG CỦA CHA MẸ ĐỐI VỚI CON CÁI

Theo gia đình xã hội  cuối tháng  số 9 năm 2008.

Cha mẹ thường chỉ tập trung  vào hành vi của con  cái mà quên chú ý đến cách cư xử của mình .10 câu  trả lời dưới  đây rất đáng  cho các đấng sinh thành suy ngẫm.
1-Không muốn cha mẹ  cãi nhau trước mặt chúng.Trẻ con có khuynh hướng bắt chước cha mẹ.Cách bạn giải quyết các mâu thuẫn ,xung đột gia đình  sẽ tác động đến tâm lý và hành vi  của trẻ .Vì thế  các bậc phụ huynh hãy kiềm chế  và xử lý bất đồng trong ôn hòa ,nhã nhặn.
2-Muốn cha mẹ đối xử công bằng giữa các thành viên. Đối xử công bằng với con cái không phải là sự cào bằng  mọi thứ .Mỗi đứa con là một cá thể độc lập ,nhưng tất cả chúng đều cần  tình yêu thương và sự cảm thông  như nhau.
3-Cha mẹ là những người lương thiện,thành thật.Khi bạn bảo người tiếp thị qua điện thoại rằng  bạn không có ở nhà  nhưng thực tế bạn đang ngồi cạnh các con trong phòng khách ,bạn đã gieo vào đầu con  ý nghĩ không tốt  về sự nói dối của người lớn.
4-Cha mẹ là những người bao dung ,rộng lượng.Khi  bạn có lòng khoan dung với mọi người,trẻ  sẽ học được điều đó  và áp dụng trong cách cư xử  với những người xung quanh.
5- Niềm nở với bạn bè của con.Nếu con đưa bạn bè về nhà  chơi ,bạn sẽ dễ dàng  nhận biết con mình kết thân  với những ai và giúp con  định hướng tình bạn .Vì thế,bạn hãy   mở rộng cánh cửa  đón chào bạn của các con.
6- Cha mẹ xây dựng tinh thần tập thể thao cho con cái. Mọi thành viên trong gia đình sẽ có trách nhiệm với nhau hơn ,gắn bó hơn .Ý thức tập thể sẽ giúp con bạn  phát triển tốt hơn  trong môi trường học đường và cuộc sống.
7- Cha mẹ là người biết lắng nghe và giải đáp thắc mắc trong cuộc sống của con cái. Có bao giờ bạn cảm thấy có lỗi  khi nói với con 
" Bây giờ bố mẹ bận lắm .Chúng ta  hãy nói  về việc này sau nhé!".Và vấn đề ấy bị lãng quên ,không được đề cập đến  dù thời gian "sau này " không biết đã qua  bao nhiêu lần .Hãy giành thời gian để giải đáp những thắc mắc  của con cái .Nếu bạn không có câu trả lời  thì nên ghi nhận lại  và giúp con tìm lời giải đáp sau.
8-  Không kỷ luật con trước mặt người ngoài .Cha mẹ có thể phạt trẻ khi cần thiết  nhưng không nên thực hiện trước mặt người lạ ,đặc biệt là bạn bè của con .Chúng cũng cần được tôn trọng và đối xử như người lớn.
9-  Tập trung nhiều vào ưu điểm hơn là khuyết,nhược điểm  của con.Bạn hãy ghi nhận những điểm tốt  và điểm chưa tốt  của con và lựa lúc thích hợp  chỉ ra cho chúng thấy  để phát huy mặt mạnh và hạn chế mặt yếu.
10- Cha mẹ nhất quán và kiên định. Đôi khi sự linh động và mềm dẻo của bạn  không làm hỏng trẻ,nhưng  cần cho con cái hiểu  tình yêu mà bạn dành cho chúng không thay đổi  và những nguyên tắc ,những giới hạn  bạn đặt ra cho trẻ là nhất quán.

Không có nhận xét nào:

Trang