31 tháng 1, 2014

Những điều thú vị chưa biết về cơ thể con người

Xương
Bộ xương người bao gồm tất cả các xương riêng lẻ hoặc nối liền với nhau được hỗ trợ và bổ sung bởi dây chằng, sụn, gân và cơ. Nó đóng vai trò như một cái khung làm chỗ bám giữ cho các cơ, nâng đỡ cho các cơ quan nội tạng và bảo vệ các cơ quan như tim, phổi, não.

Con người được sinh ra với hơn 300 chiếc xương trong cơ thể. Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn trưởng thành, cơ thể mỗi chúng ta chỉ còn lại 206 chiếc xương. Điều này xảy ra vì rất nhiều trong số những chiếc xương ban đầu đã hòa nhập với nhau để thành một xương đơn lẻ.
25% số xương của một người nằm tập trung trên hai bàn chân.

Cơ, còn được gọi là bắp thịt, là một phần của hệ vận động. Cơ thể người có hơn 600 cơ, chiếm 40% trọng lượng toàn cơ thể. Bắp thịt mạnh nhất trong cơ thể là lưỡi.
Đầu
Đầu của con người vẫn còn nhận thức khoảng 15 - 20 giây sau khi bị đứt lìa khỏi xác.
Não
Mỗi giây đồng hồ trong não người diễn ra khoảng 100.000 phản ứng hoá học. Não bộ cần 0,05 giây để nhận biết điều mà thị giác vừa quan sát được.


Mặc dù chỉ chiếm 2% tổng số cân nặng cơ thể, bộ não cần tới 20% lượng oxy và calo của cơ thể. Để giữ cho bộ não luôn nhận được nguồn lực đầy đủ, 3 động mạch chính thường xuyên bơm oxy lên não. Khi một trong những đường cung cấp này bị tắc hay vỡ khiến tế bào não thiếu năng lượng cần thiết để hoạt động, sẽ gây ra hiện tượng đột quỵ.
Phổi
Lá phổi bên phải của con người lớn hơn lá phổi bên trái. Điều này là do, lá phổi bên trái phải nhường chỗ cho trái tim.
Lòng bàn tay và lòng bàn chân
Lòng bàn tay và lòng bàn chân của bạn không thể bị rám nắng và cũng không thể mọc lông.
Nước bọt
Cứ 24 giờ, cơ thể con người lại tiết ra khoảng 0,5 - 1,4 lít nước bọt. Trong suốt cuộc đời của mình, một người trung bình đã sản sinh ra khoảng 37.854 lít nước bọt. Cơ thể của một người trưởng thành cần gần 40kg khí oxy mỗi ngày.
N.L (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Trang