25 tháng 1, 2014

Nhớ nồi cá trích kho bở

SGTT.VN - Huyện Châu Đức, Bà Rịa – Vũng Tàu cách biển khá xa, song chợ quê nơi đây vẫn bán nhiều loại cá biển còn tươi roi rói. Sáng nay vào chợ mới thấy lại mùa cá trích về, tôi nhớ ngay món cá trích kho bở, đó là kiểu gọi của người quê tôi khi kho rục, kho mềm. Món đặc sắc mà mẹ vẫn nấu lúc tôi còn thơ bé.
Cá trích kho bở kiểu này ăn ngon hơn cá hộp.
Cá trích, loại cá nhỏ, con lớn nhất cũng chỉ dài chừng 20cm. Vào mùa đông là mùa cá trích, cá rất béo, thơm ngon mà lại rẻ tiền, dân quê tôi thường gọi cá trích là “cá nhà nghèo”.
Để nấu món cá trích kho bở, chọn những con thật tươi, đánh vảy sạch, dùng kéo cắt đầu đuôi và 1/3 dọc thân bụng cá, rửa sạch để ráo nước. Nếu muốn kho cả xương thì để nguyên vậy, còn rút xương cho người già và trẻ em dễ ăn thì dùng tay tước phần thịt, lấy xương sống ra. Xếp cá vào xoong ướp với muối (vừa đủ), tiêu bột, tỏi và ớt giã nhỏ, thêm một muỗng canh dầu ăn, ba trái cà chua chín đã bỏ hạt xắt nhỏ rải trên bề mặt cá. Muốn thơm ngon hơn thì cho thêm một chén nước dừa tươi, nếu không thì một chén nước sôi rồi nấu đến khi sôi, hạ nhỏ lửa để liu riu cho gia vị thấm dần vào cá. Nhờ nước dừa tươi và cà chua sẽ làm cho cá bở ra nhưng thịt vẫn không bị rã. Tiếp tục nấu cho đến khi chỉ còn lắp xắp nước thì cho bột nêm, vài thìa nước mắm, ít đường cát cho hợp khẩu vị.
Hôm nay, cả nhà quây quần bên bàn ăn với dĩa cá trích kho bở mà tôi học nấu khi còn nhỏ, kèm với dĩa dưa leo tươi xanh. Món cá bở vơi dần cùng nồi cơm thơm hương gạo mới và lời trách đáng yêu của con gái út: “Sao hôm nay mẹ nấu cơm ít vậy”?
Nay xa quê đã lâu, mái tóc sắp lên màu “sương khói”, nhưng mỗi lần mùa cá trích về, lòng tôi vẫn bâng khuâng nhớ mẹ, nhớ quê, nhớ nồi cá trích kho bở thơm ngào ngạt mà mẹ thường nấu trong chái bếp ngày đông.
                                                                                    XUÂN SƠN

Không có nhận xét nào:

Trang