20 tháng 9, 2013

Ông Lý Quang Diệu: Thật may mắn khi sống tới tuổi 90

Cựu thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu nói với nhật báo Straits Times như thế trước khi chính thức mừng thượng thọ 90 tuổi vào ngày 16-9.
Nguyên Thủ tướng Lý Quang Diệu thọ 90 tuổi
Trong cuộc phỏng vấn qua email với Straits Times, khi được hỏi đâu là điều khiến ông cảm thấy hài lòng nhất khi nhìn lại cuộc đời lừng lẫy của mình, ông Lý đáp: “Đó là nhìn thấy sự phát triển của Singapore”.
Nhà cựu lãnh đạo đảo quốc sư tử sẽ cùng ăn tối và đón sinh nhật với gia đình, theoStraits Times.
Trang tin Channel NewsAsia cho biết Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã viết thư chúc mừng sinh nhật ông Lý. Trong thư, nữ hoàng nhấn mạnh cuộc đời của ông Lý đã hòa quyện và không thể tách rời với lịch sử và sự phát triển của đất nước Singapore.
Còn Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định trong suốt hơn 50 năm, ông Lý đã luôn là một nhân vật quyết đoán, giúp định hình Singapore và đưa đảo quốc này đến hòa bình và thịnh vượng.
Ông Lý Quang Diệu là thủ tướng đầu tiên của Singapore từ năm 1959-1990. Năm 2011, ông chính thức rời bỏ nội các sau khi từ chức Bộ trưởng Cố vấn trong nội các.
Tờ Strait Times cũng dẫn lời đương kiêm thủ tướng Lý Hiển Long nhận xét về cha mình trước ngày thượng thọ của ông cho biết thành tựu vĩ đại nhất của ông Lý chính là dựng nên một quốc gia phát triển đến khó tin.
“Việc xây dựng đất nước sẽ không bao giờ kết thúc, nhưng nếu không có ông Lý, sẽ không có Singapore như ngày nay” - ông Lý Hiển Long khẳng định.
Thủ tướng Singapore cũng chia sẻ bài học lớn nhất ông học được từ cuộc đời của cha chính là “phải biết mình muốn làm gì và đừng nghe theo lời người khác hay đám đông gợi ý”.
“Cha tôi rất giỏi thuyết phục người khác làm theo mình, và vì thế, những thành tựu chúng tôi cùng nhau đạt được luôn nhiều hơn mong đợi”.
Ông Lý sẽ mừng thượng thọ 90 tuổi bằng bữa tối riêng với gia đình vào ngày 16-9, theo báo Straits Times.
                                                                                                                        TRƯỜNG SƠN

Không có nhận xét nào:

Trang