30 tháng 6, 2013

Hoàng Thế Anh đăng quang chung kết Olympia năm thứ 13

HOÀNG THẾ ANH TÂN VÔ ĐỊCH


Chung kết Đường lên đỉnh Olympia đã kết thúc với chiến thắng thuyết phục của Hoàng Thế Anh, trong tiếng reo vang của cổ động viên trường THPT chuyên Bắc Giang. Số điểm của Thế Anh thực sự làm vừa lòng các thầy cô giáo, các cổ động viên cũng như khán giả quan tâm, yêu mến chương trình Đường lên đỉnh Olympia trên cả nước. 

Chân dung 4 nhà leo núi trong trận chung kết 

Đây là năm thứ 13 Olympia, Đài truyền hình Việt Nam đồng hành cùng các thế hệ học sinh Việt Nam. Chung kết năm nay có sự tham gia góp mặt của bốn thí sinh xuất sắc: Đào Nguyễn Thạnh Hưng – THPT Năng khiếu Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Vũ Hoàng Sơn – THPT chuyên Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐH QGHN, Nguyễn Văn Nam – THPT Phan Đăng Lưu – Nghê An và Hoàng Thế Anh – THPT chuyên Bắc Giang.
Chung kết là cuộc đua “ngang sức ngang tài” đầy gay cấn của bốn anh tài. Phần thi Khởi động kết thúc khá nhẹ nhàng. Các thí sinh với kinh nghiệm “leo núi” tích lũy được trong suốt năm qua, đều dành được số điểm khá cao.
Phần thi “Vượt chướng ngại vật” diễn ra vô cùng căng thẳng và gây cấn. Vũ Hoàng Sơn là người đưa ra câu trả lời về từ khóa sớm nhất. Tuy nhiên, đáp án “Trống đồng Đông Sơn” lại không giúp Sơn dành trọn 80 điểm. Ngay sau khi Hoàng Sơn đưa ra đáp án của mình, Thế Anh và Văn Nam cũng nhanh chóng bấm chuông giành quyền trả lời từ khóa. May mắn đã mỉm cười với Thế Anh, đáp án “Văn minh lúa nước” đã mang lại cho bạn 80 điểm, giúp Thế Anh vươn lên dẫn đầu cuộc thi với 160 điểm. Sau phần thi Khởi động, bám sát Thế Anh là Khánh Hưng với 80 điểm, Hoàng Sơn với 70 điểm và Văn Nam với 60 điểm.
Bước sang phần thi “Tăng tốc”, các thí sinh đều cố gắng hết sức để bứt phá. Bởi đây là phần thi có cơ hội dành nhiều điểm nhất, mang lại cho thí sinh cơ hội vượt lên các đối thủ của mình. Phần thi này vừa đòi hỏi sự thông minh nhanh trí cũng như kiến thức sâu rộng về các lĩnh vực, lại vừa đòi hỏi tốc độ. 
Trong phần thi “Tăng tốc” của chung kết Olympia ngày hôm nay, Thế Anh tiếp tục thể hiện sự vượt trội của mình khi 3 lần trả lời đúng các câu hỏi của phần thi “Tăng tốc” với tốc độ nhanh nhất. Kết thúc phần thi này, Thế Anh xuất sắc củng cố vị trí dẫn đầu của mình khi giành thêm 150 điểm, nâng quỹ điểm của mình lên con số 310 điểm. Thạnh Hưng tiếp tục theo sau Thế Anh với 170 điểm. Hoàng Sơn tạm đứng ở vị trí thứ 3 với 120 điểm và Văn Nam tạm đứng ở vị trí cuối cùng với 100 điểm.
Không khí căng thẳng ở trường quay S14 được xua đi phần nào với trò chơi Đố vui với sự tham gia của bốn điểm cầu ở bốn trường: THPT Năng khiếu Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên Đại học Quốc gia Hà Nội, THPT Phan Đăng Lưu – Nghệ An, THPT chuyên Bắc Giang. Sự trẻ trung, nhiệt tình, sôi nổi của các cổ động viên đến từ bốn điểm cầu thực sự đã mang lại không khí vui tươi và phần nào giảm đi sự căng thẳng cho những ai đang có mặt tại trường quay S14 lúc bấy giờ.
Bước vào phần thi “Về đích”, các nhà leo núi của chúng ta phải đứng trước sự lựa chọn khó khăn với các gói câu hỏi của chương trình. Đây là lúc các thí sinh cần đến sự cổ vũ nhiệt tình, sự tư vấn thông minh đến từ các điểm cầu.
Thạnh Hưng là thí sinh nhập cuộc “Về đích” đầu tiên. Với sự động viên khích lệ từ bạn bè người thân, Hưng đã về đích khá an toàn. Gói câu hỏi 80 điểm đã mang lại cho Hưng cơ hội nâng cao số điểm của mình.
Thí sinh về đích thứ hai là Vũ Hoàng Sơn, sau lời cổ động tinh nghịch đến từ người bạn cùng phòng “Nếu không về đích tốt thì sẽ không được nằm trên giường”. Hoàng Sơn đã chọn gói câu hỏi 80 điểm với ngôi sao hy vọng. Đây thực sự không phải là một ngày may mắn của Sơn. Trong câu hỏi liên quan đến lĩnh vực Vật lý của mình, Sơn đã đưa ra được đáp án đúng nhưng lại không đưa ra được lời giải thích thỏa đáng làm hài lòng những người làm chương trình. Ở câu hỏi Tiếng Anh, ngôi sao hy vọng đã không mỉm cười với Sơn. Thạnh Hưng đã xuất sắc chớp lấy cơ hội và giành 30 điểm về cho mình.
Văn Nam – Thí sinh xuất sắc đến từ quê Bác đã thể hiện tinh thần “chơi hết mình” với gói câu hỏi 80 điểm của chương trình cùng ngôi sao hy vọng ở câu hỏi cuối. Vẫn là một câu hỏi Tiếng Anh, và cũng giống như Hoàng sơn, may mắn đã không mỉm cười với em. Lần này Hoàng Sơn đã thực sự may mắn khi giành được 30 điểm cho mình, mặc dù hiểu nhầm câu hỏi nhưng lại đưa ra được đáp án đúng. Câu hỏi Tiếng Anh được chuyên gia đưa ra là “Nước nào ở châu Á sản xuất nhiều chè nhất?”. Cậu đã nghe nhầm là “Nước nào ở châu á là thuộc địa của Anh?”. Tuy nhiên, câu trả lời “India” (Ấn Độ) lại là một đáp án đúng và được chương trình chấp nhận.
Thế Anh – thí sinh dẫn đầu cuộc thi và có khoảng cách khá lớn với các thí sinh còn lại bước vào phần thi “Về đích” trong niềm xúc động nghẹn ngào. Thế Anh có một lựa chọn an toàn với gói câu hỏi 40 điểm cùng ngôi sao hy vọng ở câu hỏi cuối. Có lẽ do quá xúc động, Thế Anh không trả lời đúng câu hỏi nào để nâng cao cũng như bảo toàn số điểm của mình. Nhưng 285 điểm là quá đủ để đưa Thế Anh đến chiến thắng cuối cùng.
Sau phần thi “Về đích”, sau nhiều lần “giằng co” với những câu hỏi của chương trình, kết quả chung cuộc như sau: Thế Anh trở thành nhà vô địch với 285 điểm, Á quân của chung kết là Thạnh Hưng với 185 điểm. Hai giải ba thuộc về Hoàng sơn và Văn Nam.
Đây là một chiến thắng làm hài lòng người hâm mộ, đặc biệt là những cổ động viên của trường THPT chuyên Bắc Giang, nơi không khí sôi động luôn diễn ra từ đầu chương trình với khẩu hiệu tràn đầy niềm tự hào sâu sắc: “Thế Anh – Thế mới là Anh!”.
Trận chung kết đã khép lại Olympia năm thứ 13, hứa hẹn mùa thi thứ 14 với những trận đấu kịch tính và những nhân vật xuất sắc hơn nữa.
Hà Thu

1 nhận xét:

Phan Văn Cương nói...

THI

Trước thi hương,hội lên đình
Ngày nay gặp lại chương trình"Ô lim..."
Thi như vậy ,mới đáng tin
Học như thế thật tài tình em ơi
Nhân tài đất Việt sáng ngời
Học hành ,thi cử muôn đời phải nghiêm.

Trang