20 tháng 3, 2015

Công an điều tra nghi vấn cán bộ cấu kết báo chí lấy tiền DN

Tác giả: Lê Đình Dũng
Sở TTTT và Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh vừa có công văn gửi phòng PA 83 và sở NNPTNT tỉnh vào cuộc làm rõ thông tin một nhà thầu tố cáo cán bộ BQL dự án cấu kết với báo chí để lấy tiền của doanh nghiệp trước khi đấu thầu dự án.
Theo đó, cùng ngày 19.3, ông Phan Tấn Linh (giám đốc sở TTTT tỉnh Hà Tĩnh) và ông Nguyễn Xuân Hải (chủ tịch hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh) đã có công văn gửi đến công an, sở NNPTNT tỉnh này đề nghị phản hồi thông tin trong bài ‘nhiều uẩn khúc tại dự án đường lâm nghiệp gần 20 tỉ đồng’ của báo Tiền Phong tại dự án ‘xây dựng hệ thống đường phục vụ sản xuất lâm nghiệp phát triển rừng và bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng Hà Tĩnh (giai đoạn 1)’.
Trong đó phản ánh một số vấn đề liên quan đến hồ sơ đấu thầu, chất lượng công trình. Đặc biệt là việc nhà thầu tố cáo cán bộ BQL dự án cấu kết với báo chí để lấy tiền của doanh nghiệp trước khi đấu thầu.
Ông Nguyễn Xuân Hải đề nghị phòng PA 83 công an tỉnh phối hợp với sở NNPTNT, BQL dự án, các cơ quan liên quan để làm rõ vấn đề liên quan đến việc tố cáo của doanh nghiệp nhằm giúp hội Nhà báo có cơ sở để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người làm báo cũng như xử lý những vi phạm đạo đức báo chí nếu có.
Dự án ‘xây dựng hệ thống đường phục vụ sản xuất lâm nghiệp phát triển rừng và bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng Hà Tĩnh (giai đoạn 1) tại xã Cẩm Lạc và Hương Vĩnh có tổng mức đầu tư lên tới hơn 20 tỉ đồng, do liên doanh nhà thầu Cty CPXD Quốc Hưng (trụ sở tại thị trấn Nghèn, Can Lộc) và Cty CP XD&TM Khải Hoàn (trụ sở tại TX. Hồng Lĩnh) thi công.
Liên quan đến dự án này, rất nhiều luồng thông tin cho rằng có những bất thường khi triển khai đấu thầu, năng lực nhà thầu trúng thầu, nghiệm thu khối lượng công trình để chi trả 5,1 tỉ đồng một cách nhanh chóng.
Ông Phan Bá Kiểng, GĐ Cty Quốc Hưng khẳng định với báo chí về việc đủ năng lực để thi công và việc nghiệm thu, thanh toán 5,1 tỉ đồng là không có gì bất thường.
Đáng chú ý, ông Kiểng thông tin với rất nhiều phóng viên rằng, giai đoạn trước khi đấu thầu dự án này, ông bị một số cán bộ BQL kết hợp với 1 số phóng viên ‘làm tiền’. Số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.
Ông Nguyễn Xuân Hành, Trưởng BQL DA cho biết: “Nếu đúng ông Kiểng phát ngôn như thế thì là bừa bãi, thiếu thận trọng, sẽ ảnh hưởng tới cơ quan báo chí và BQL DA. Việc ông ta phát biểu như thế nào thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.
Ông Võ Kim Cự, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, nếu đúng như báo chí phản ánh thì sẽ xử lý nghiêm trước pháp luật, đúng người đúng tội.

Không có nhận xét nào:

Trang