4 tháng 2, 2013

CÓ NÊN GỌI LÀ ĐỐI THOẠI KHÔNG?





Người viết bài HỒNG QUANG
 Đoàn công tác của UBND huyện Nghi Xuân đã tổ chức buổi đối thoại trực tiếp với ông Hoàng Văn Sáu - Đại diện cho nhân dân thôn 11 - xã Cổ Đạm, người đã có đơn thư kiến nghị về công tác quản lý đất đai sau thực hiện chuyển đổi đất nông nghiệp lần 2 và nội dung bài viết đăng trên Báo Dân Việt. Đồng chí Lê Duy Việt - Phó chủ tịch UBND huyện - Chủ trì buổi làm việc.
Chương trình đối thoại vẫn được thực hiện bởi sự vắng mặt của ông Hoàng Văn Sáu và một số người đã có đơn thư kiến nghị. Theo báo cáo của tổ xác minh (UBND huyện Nghi Xuân) quá trình thực hiện kiểm tra thực tế về việc quy hoạch xen dặm và giao đất ở cho nhân dân; Về quá trình xây dựng Đề án chuyển đổi ruộng đất lần 2 tại xã Cổ Đạm và việc triển khai thực hiện đề án. Nhìn chung công tác quy hoạch sử dụng đất của UBND xã Cổ Đạm đã thực hiện đầy đủ theo quy định đã được UBND huyện phê duyệt để làm căn cứ cho UBND xã xây dựng phương án giao đất ở. Hội đồng tư vấn xét giao đất xã Cổ Đạm đã thực hiện tương đối đầy đủ các bước trong quy trình xét giao đất như thông báo trên loa truyền thanh để nhân dân biết, niêm yết danh sách tại Trụ sở làm việc và giao cho cán sự thôn thông báo đến từng người dân. Tuy vậy, quá trình thực hiện UBND xã Cổ Đạm đã có những sai sót trong việc thu tiền đất của các hộ được xét giao đất khi chưa có quyết định giao đất, chưa có thông báo nộp tiền sử dụng đất của cơ quan thuế và kho bạc nhà nước. Về việc xây dựng đề án chuyển đổi đất lần 2 tại xã Cổ Đạm cơ bản đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, các nội dung và phương pháp chuyển đổi được đưa ra bàn bạc, thảo luận tập thể, lấy ý kiến nhân dân nhằm đảm bảo sự thống nhất trước khi tổ chức thực hiện. Do đó, sau khi chuyển đổi trên địa bàn vẫn đảm bảo ổn định số hộ, diện tích được giao theo kết quả chuyển đổi lần 1, đồng thời có xem xét thêm trường hợp biến động cụ thể để điều chỉnh cho phù hợp thực tế nên cơ bản được nhân dân đồng thuận và hiện nay công tác chuyển đổi đất nông nghiệp lần 2 ở xã Cổ Đạm đã thực hiện được 11/12 thôn trong toàn xã. Tuy vậy, trong quá trình chuyển đổi đất lần 2, Ban chỉ đạo đề án của xã đã có những thiếu sót trong việc soát xét hiện trạng sử dụng đất dẫn đến diện tích bình quân ruộng xấu, tốt của các thôn, các hộ không đồng đều gây nên sự không đồng tình trong nhân dân.
Còn những vấn đề mà đơn thư và bài báo đề cập đến như: chính quyền xã Cổ Đạm lấy ruộng người đã chết bán cho trẻ sơ sinh ngoài kế hoạch và lấy ruộng của con em đi làm ăn xa, lấy chồng cách xã huyện để bán cho con dâu địa phương khác về là có cơ sở, vấn đề này liên quan đến trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo và giám sát khi triển khai đề án dẫn đến phát sinh đơn thư khiếu kiện. Tại hội nghị đã có nhiều ý kiến phát biểu thắng thẳn nêu rõ những tồn tại trong quá trình thực hiện công tác chuyển đổi và giao đất cho nhân dân của xã Cổ Đạm. Đồng thời tham gia những đề xuất cụ thể để giái quyết những khó khăn bất cập chuyển đổi lần 2. Kết luận tại buổi làm việc đại diện lãnh đạo thường trực HĐND, UBND huyện đã có những ý kiến chỉ đạo cụ thể đối với UBND xã Cổ Đạm trong công tác quản lý đất đai, rút ra bài học kinh nghiệm và tiếp tục vận động nhân dân thôn 11 nhận đất thực địa đảm bảo sản xuất vụ đông xuân năm 2013./.
                                                                                  Hồng Quang
Người đọc bài này cũng như dân thôn 11  xin hỏi Hồng Quang  rằng :Lãnh đạo thường trực HĐND,UBND  thực hiện đối thọai với ông Hoàng Văn Bốn ,đại diện thôn 11 xã Cổ Đạm  khi người ta không có mặt vậy thì có nên gọi là đối thoại hay không?

Không có nhận xét nào:

Trang