3 tháng 10, 2012

BỮA TIỆC CỦA TỪ HY THÁI HẬU

 BỮA TIỆC CÓ MỘT KHÔNG HAI ( SƯU TẦM)

Từ xưa tới nay chắc chưa  có ai đãi một bữa tiệc  hết 400 ngàn lượng vàng  kéo dài từ đêm 30 tháng chạp năm nhâm thìn đến nửa đêm ngày mồng bảy  tháng giêng năm Quý Tỵ mới chấm dứt. Trước sức mạnh của liên quân tám nước phương tây đánh Trung Quốc ,Từ Hy Thái Hậu  cho rằng  con đường tốt nhất là dùng ngoại giao để giải quyết  nên Tết nguyên đán năm Quý Tỵ  một yến tiệc  linh đình  được tổ chức tại Duy An Cung  mời các sứ thần tám nước tham dự gồm Mỹ ,Anh, Hòa Lan,Pháp ,Nga ,Bồ Đào Nha ,Ý ,Đức . Đây là buổi tiệc do Từ Hy Thái Hậu  tổ chức để tỏ tình đoàn kết  với tám cường quốc  đến chiếm tô giới trên đất nước mình .
   Thực khách gồm 400 người ,bồi bàn và đầu bếp là 1750 người .
   Có bốn thực đơn được sử dụng trong  những ngày đại tiệc :
-  Thực đơn thứ nhất kê bảy món đặc biệt cho mỗi ngày gồm :Cỏ phương chi -Chuột bao tử-Tinh Tượng-Trứng Công- Heo sữa Phúc Châu -Sơn Dương trùng -Óc Khỉ .
-   Thực đơn thứ hai  ghi 161 món cao lương mỹ vị  để dùng mỗi giờ mỗi món .
-   Thực đơn thứ ba ghi các món giải khát ,bánh, trái,cây quý hiếm .
-   Thực đơn thứ tư gồm các loại rượu tiêu tỳ làm cho thực khách chóng đói bụng.
Tất cả trong thực đơn này được chuẩn bị trước đó một năm.
          Khi đại tiệc bắt đầu ,3 tiếng Ngọc Khánh được gõ lên rộn rã .Quan khách ngồi cách nhau khoảng một thước tây .Sau lưng mỗi người có hai cung nhân nam nữ phục vụ.
        Mỗi buổi tối khi bắt đầu lên đèn ,mỗi quan khách uống một ly rượu đặc chế  có tác dụng làm cho cơ thể  không còn mỏi mệt ,suốt đêm thức vẫn tỉnh táo như thường .Đây là rượu đặc chế dành cho Vua Khang Hy  nhà Vua này có một chánh hậu ,9 thứ phi và 900 phi tần ,sinh được 109 người con (27 trai,82 gái).
   Theo chương trình mỗi giờ ăn một món ,hết 5món thực khách uống một ly rượu tiêu tì ,liên tiếp như vậy hết bảy ngày 7 đêm .Cứ ăn hết một món nhạc lại tấu lên một bản .Cứ một lần dùng món mới đích thân Thái Hậu lại gõ Ngọc Khánh ,một viên nội giám  đứng ra xướng tên món ăn .Trong bảy ngày mỗi ngày có một món quý ,riêng món đặc biệt nhất ,quý nhất là món óc khỉ  dành riêng cho ngày cuối cùng .Để thực hiện chúng ,các đầu bếp của cung đình phải tốn rất nhiều công của  có thể kể ra mấy món  làm thí dụ:
     CỎ PHƯƠNG CHI :
Cỏ Phương chi mọc trên đá  ở ngọn núi Thất Hàng  .Chỉ những năm nhuận ,cỏ này mới mọc vào tiết trung thu ,sống rất ngắn ngày  ,phải dắt lên núi một con ngựa đực trắng  tuyền.Mặt trời vừa mọc ,dẫn ngựa tới phiến đá có cỏ ,đợi ngựa ăn xong phải chém chết ngay rồi mổ bụng lấy dạ dày về chế thuốc phơi khô .
 Tương truyền cỏ này mát chữa bách bệnh .Trong bữa tiệc ,cỏ Phương Chi được nấu với Long Tu ăn vào sảng khoái tinh thần ,suốt cả tháng không mệt mỏi.
      CHUỘT BAO TỬ:
  Chuột đồng được bắt về nuôi ,cho ăn toàn gạo ,trộn trứng gà và các vị thuốc bổ ,uống nước sâm và lê ép .Mỗi ngày chuột được tắm,rửa hai lần bằng nước trầm thơm và dầu hương liệu .Món chuột bao tử  được lấy từ lứa chuột con ,cháu của chuột trên.
  Món này bổ tỳ vị ,bổ mắt .Trong bữa tiệc ,sứ thần Bồ Đào Nha  đã từ chối ăn khi thấy đuôi chuột  ngọ nguậy trong miệng sứ thần nước bạn.
      TRỨNG CÔNG:
Người ta thường nói: " Nem Công ,chả Phượng".Công làm nem đã là món quý ,trứng công lại càng quý hơn  bởi rất khó lấy được trứng Công ( Công thường chống cự dữ dội để bảo vệ trứng ,nhiều khi phá vỡ ổ ,không cho người lấy).Để đãi khách món này ,phải huấn luyện 100 con khỉ  để trộm trứng Công .Kết quả được 500 trứng nhưng đàn khỉ bị chết mất 1/3.
     ÓC KHỈ:
Món óc khỉ là món cuối cùng .Đây là món tốn công phu chuẩn bị cầu kỳ, phức tạp không thể tưởng tượng .
  Nguyên ở Lan Châu  ,giáp giới Mông Cổ  có một dãy núi  tên là Lộ Châu Sơn.Núi này có khu rừng Lê rất quý  chỉ để dành tiến Vua  gọi là Lộ Tuyết Lê .Ai hái trộm một quả là bị xử tử không cần xét hỏi ,rồi treo đầu ở cửa rừng...Quả Lê có một chất bổ tuyệt trần .Rừng này là giang sơn của loài khỉ trắng ,chúng có bộ lông giống hệt như bông gòn.Nhờ ăn Lộ Tuyết Lê  mà thịt khỉ cũng rất bổ .Nhưng của quý lúc nào cũng khan hiếm ,loài khỉ trắng này không có nhiều ,lớp bị gài bãy ,lớp bị thú khác ăn thịt.Tuy vậy lệnh của Từ Hy Thái Hậu  bắt buộc dân ở trong vùng phải nộp đủ 100 con khỉ trắng  sẽ được thưởng 100 nén bạc ,bằng không sẽ bị tội nặng .
  Một trăm con khỉ được đưa về Bắc Kinh cho sống trong một khu vườn đầy cây trái .Khỉ được uống nước nhân sâm ,ăn các thứ quả quý  đầy chất bổ dưỡng  và cho uống một thứ rượu thuốc  có sức chuyển vận  tất cả sinh lực của khí lên bộ óc của chúng .Mỗi ngày khỉ được tắm một lần  từ cổ trở xuống ,không được để nước dính vào đầu .Tắm như vậy  sinh lực của khỉ  không bị phân tán sang các cơ quan khác .Khỉ cũng được mặc áo mão  như các diễn viên  và được dạy làm những động tác  chào ,ra mắt quan khách.
               Đúng 12 giờ trưa ( Giờ ngọ)  ngày 07 tháng  giêng  năm Quý Tỵ  là giờ ăn ÓC KHỈ .
   Từ sáng sớm  khỉ được uống mấy thứ thuốc bổ  và rượu kích thích  rồi được đặt vào một cái thùng ,cổ khỉ được ló lên trên miệng thùng  và kẹp lại như đóng gông ,khỉ được tắm rửa sạch ,lau khô mình mẩy ,xức dầu thơm  rồi được vẽ mặt ông già râu dài hoặc cô gái xinh đẹp  và mang mỗi con khỉ một cái tên  gian thần,nghịch tặc hoặc dâm nữ của lịch sử Trung Hoa .
    Đến giờ hành hình ,một ngàn người bồi bàn dẹp hết  bàn đang ngồi ,thay thế bằng 100 cái bàn tròn khác ,một trăm người bâng 100  cái lồng khỉ lên,các cô bồi gái  đặt trước mặt một quan khách  một bình nước lèo  gà và chim cút ,một cái kéo nhỏ ,một cái nĩa ,một cái vồ bằng bạc,hai cái muỗng Giang Tây  nạm vàng ,một đôi đũa Ngọc bạch ,một chén ngọc lớn ,một chén ngọc nhỏ .Khi lồng được mở ra  thì những con khỉ mang phẩm phục  và đeo những tên như : Tần Côn ,Mao,Diên Thọ,Đắc Kỷ .... Cúi đầu chào khách .Sau đó mỗi chú khỉ lọt xuống dưới mặt bàn  chỉ còn cái đầu thò lên ,mỗi chú khỉ đều bị tuyên án là BÁN NƯỚC hoặc DÂM Ô ...
Xong ,những người bồi dùng vồ bạc đập đầu các con khỉ ,lấy kéo cắt miếng da rồi dùng muỗng xắn bộ óc ra thành 5 miếng lần lượt múc vào chén ngọc  cho mỗi vị khách ,người bồi gái đứng phía trái múc nước lèo sôi  đổ vào chén để cho óc khỉ và trứng chim cu cùng chín một lúc .Khi khách ăn xong thì bàn tròn đã được di dời thay bàn cũ lại  nên mọi người đều cảm thấy bầu không khí trở lại bình thường  và thoái mái.
     Có thể thấy rằng bữa tiệc của Từ Hy Thái Hậu cực kỳ tốn kém ,cả về sức người ,sức của.Nhưng để cứu vạn vận nước ,triều đình cần phải có một  sự thay đổi thực sự  trong cái nhìn về thế cuộc , nhìn vào lòng dân ,sức dân  ,chứ không phải sự thay đổi phiến diện  trong cách tiếp đón  các nước phương Tây   .Vì thế mà chế độ phong kiến Trung Quốc vẫn sụp đổ không gì cưỡng lại được.

Không có nhận xét nào:

Trang