29 tháng 10, 2012

BAO CÔNG CÒN LÀ THI SĨ

Chuyện nghe kể lại.

         Nói đến Bao Công người ta thường nghĩ tới một vị quan tòa mặt sắt đen sì ,chuyên việc xử  xét  kiện  cáo ,mà ít ai nghĩ tới ông là một  văn nhân, thi sĩ.
        Bao Chửng( Bao Công) tên tự là Hi Nhân ( dòng dõi Phục Hi) quê quận Hợp Phì (tỉnh An Huy Trung Quốc)Người thời Tống ,tính tình cương trực ,làm việc chăm chỉ ,đỗ tiến sĩ ,được Tống Nhân Tông đầu thế kỷ 11  cho làm chức Long đồ  các trực học sĩ .(Do đó có tên Bao Long đồ).Ngoài "Long Đồ" ,người ta còn gọi Bao Thiết Diện( Mặt sắt) biểu thị sự kiên quyết  không dao động hoặc Bao Thanh Thiên ( trời xanh biểu thị sự trong sáng ,bao la,nhìn xa thấy rõ ).Ông từng làm tri phủ Khai Phong ,giải quyết được nhiều vụ án rắc rối ,minh oan và lấy lại được  hạnh phúc chân chính cho nhiều người .Do tính tình cương trực  nên khi gặp gỡ các quan chức ,ông ít khi cười .Thời ấy ví nụ cười  của Bao Chửng như" Nước Hoàng Hà  lắng trong". Vì thời xưa cho rằng ,cứ 500 năm  thì nước sông này trong lắng một lần -Ý nói là hiếm có  hoặc có câu "Hối lộ không vào vì có  ông Bao",v.v.
    Sau đây là một bài thơ của ông được chép trong sách Thiều Khê Ngư ẩn  tùng thoại của Hồ Tử đời Tống:
     Thanh tâm vi trị bản
    Trực đạo thị thân mưu
    Tú cán chung thành đống
    Tinh cương bất tác câu
    Thương sung  thử,tước hỉ
    Thảo tận thỏ hồ sầu
    Sử sách hữu di huấn
    Vô di lai giả ngu.
Dịch nghĩa:
    Tâm trong là gốc trị
    Đạo thẳng kế dài lâu
    Gỗ tốt rồi thành cột
    Thép không làm lưỡi câu
    Kho đầy chuột ,chim thích
    Cỏ hết thỏ cáo  rầu
    Sử sách còn răn dạy
    Đừng để thẹn về sau.
Đúng là : Đức tài song toàn .Giá mà thời nay Việt nam có được một Bao Chửng trong hàng ngũ Ủy viên bộ chính trị thì chắc rằng người dân được nhờ to.

Không có nhận xét nào:

Trang