19 tháng 5, 2016

TT Obama sẽ lần đầu tới Hiroshima và VN

Image copyrightGETTYImage captionChưa từng có một Tổng thống Mỹ đương nhiệm nào tới thăm Hiroshima kể từ sau thả vụ bom nguyên tử.
BBC.
Tổng thống Barack Obama sẽ là tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới thăm Hiroshima kể từ ngày thành phố bị Hoa Kỳ ném bom nguyên tử năm 1945.
Chặng dừng chân này là một phần trong chuyến công du châu Á của ông từ ngày 21-28 tháng Năm trong đó có Việt Nam.
Trái bom nguyên tử rơi xuống Hiroshima ngày 6.8/1945 đã giết hại 140.000 người.
Cùng với trái bom nguyên tử thứ hai ném xuống thành phố Nagasaki, nó đã kết thúc Đại chiến thế giới thứ hai ở châu Á.
Tòa Bạch Ốc cho biết sẽ không có chuyện xin lỗi về những vụ ném bom này.
Một tuyên bố của thư ký báo chí của ông Obama viết:
“Tổng thống sẽ có chuyến thăm lịch sử tới thành phố Hiroshima cùng với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe để nhấn mạnh cam kết vẫn tiếp tục của ông theo đuổi hòa bình và an ninh trong một thế giới không có vũ khí hạt nhân.”
Trái bom làm thay đổi thế giớiImage copyrightHIROSHIMA PEACE MEMORIAL MUSEUM APImage captionCột khói hình nấm bốc lên trên bầu trời Hiroshima khi trái bom hạt nhân phát nổ
Được mệnh danh là “Chú bé con”, trái bom được cho là có sức phát nổ 20.000 tấn TNT
Đại tá Paul Tibbets, 30 tuổi, từ Illinois, chỉ huy phi vụ thả bom nguyên tử xuống Nhật Bản
Chiếc phi cơ Enola Gay được dùng để thả trái bom nguyên tử này được lấy tên mẹ của Đại tá Tibbets
Mục tiêu được quyết định chưa đầy một giờ trước khi bom được thả. Điều kiện thời tiết tốt trên bầu trời Hiroshima đã quyết định số phận của thành phố này.
Khi phát nổ, nhiệt độ tại điểm bom nổ lên tới vài triệu độ C. Hàng ngàn người trên mặt đất đã ngay lập tức bị giết hại hay bị thương.
Gạt bỏ chuyện sẽ đưa ra một lời xin lỗi, cố vấn thông tin liên lạc của Tổng thống, ông Ben Rhodes, viết trên trang Twitter rằng Hoa Kỳ “luôn luôn tự hào về các lãnh tụ dân sự của chúng ta và những người, cả nam giới và phụ nữ, trong quân đội đã phục vụ trong Đại chiến thế giới thứ hai”.
Ông cho biết ông Obama “sẽ không nhắc lại việc đã sử bom hạt nhân vào cuối Thế chiến 2. Thay vào đó ông sẽ đưa ra một cái nhìn hướng tới và tập trung vào tương lai chung của chúng ta”.
Ông Rhodes nói thêm:
“Tổng thống và những trợ lý của ông thực hiện chuyến viếng thăm này biết mà biết rằng việc công khai công nhận lịch sử là tối quan trọng để hiểu về quá khứ chung, những lực lượng đã hình thành thế giới mà chúng ta sống ngày nay, và tương lai cho thế hệ con cháu.”
Ông Obama cũng sẽ tham gia vào Hội nghị Thượng đỉnh G7 ở bán đảo Ise-Shima của Nhật và tiến hành hội đàm song phương với Thủ tướng Abe.
Trước đó ông Obama sẽ gặp giới lãnh đạo Việt Nam và có bài phát biểu tại thủ đô Hà Nội về quan hệ Việt – Mỹ.
Tổng thống Jimmy Carter đã thăm Hiroshima nhưng là khi đã kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống.
Năm 2010 lần đầu tiên một đại sứ Mỹ đã dự lễ tưởng niệm thường niên tại thành phố này.

Không có nhận xét nào:

Trang