6 tháng 5, 2016

NÓI THẬT KHÔNG SỢ MẤT LÒNG (kỳ 18)

Câu chuyện thứ 18: Một bức ảnh gây xôn xao: vừa bị chê là giả, lại vừa được coi là rất thật! 
Huyền Oanh 
Anh em chúng tôi đang theo dõi những bài viết đa chiều và sục sôi trên các diễn đàn xã hội xung quanh câu chuyện cá chết hàng loạt ở biển miền Trung. Bất ngờ chúng tôi bắt gặp một tấm ảnh (ảnh 1) rất khác lạ trên nhiều trang mạng xã hội facebook, đi kèm là những lời bình khác nhau. Đáng chú ý nhất là 2 luồng ý kiến trái chiều nhau. Bức ảnh và các lời bình đã lập tức gây xôn xao trong dư luận. Chúng tôi xin trích đăng lại ý kiến đại diện của 2 cách nhìn đối nghịch nói trên để các bạn đọc cùng tham khảo và suy ngẫm. 
Ảnh 1 
1- Luồng ý kiến thứ 1, đại diện là một bạn trẻ (chừng như là một dư luận viên của ngành Tuyên giáo hay Đoàn Thanh niên cộng sản gì đó). Bạn này còn rất trẻ, nhìn ảnh thì đoán độ mới ngoài 20. Với giọng điệu rất bực tức, bạn ấy đã lên tiếng phủ định rằng (đại ý): đây là một bức ảnh ghép theo kỹ thuật photoshop, đã ngụy tạo ra ảnh cái cột trụ cao có ghi các dòng chữ rồi ghép thêm vào ảnh gốc. Ai tinh ý và có chút hiểu biết về chụp ảnh đều có thể nhận ra những điều vô lý về kỹ thuật, chẳng hạn như vị trí của cột trụ, về khung cảnh xung quanh, về nét ảnh, về độ sáng, về tính mỹ thuật của các dòng chữ,... Còn nội dung các dòng chữ thì rất chi là phản động. Dụng ý của tác giả bức ảnh ngụy tạo này là cố làm cho người xem hiểu là Vũng Áng đã bị bán cho Trung Quốc, sai với sự thật, ắt sẽ gây nên thái độ nghi ngờ, tức giận, phản đối quyết liệt đối với Đảng và Nhà nước. Bạn ấy khẳng định chắc chắn rằng đây là hành động chống phá của các thế lực thù địch, có thể có bàn tay của bọn Việt Tân và nước ngoài, nhằm nói xấu Đảng và Nhà nước ta, với mưu đồ lâu dài là lật đổ chế độ XHCN! Và bạn ấy còn nhắc thêm với các cơ quan chức năng là cần truy tìm ra thủ phạm để xử lý theo pháp luật! 
Chúng tôi chưa dám bình luận, nhưng cảm thấy sự phán quyết một chiều như bạn đó, nếu không phải là tiếng nói “định hướng” do một áp lực nào đưa tới, thì cũng là phát ngôn khí vội vàng! 
2- Luồng ý kiến thứ 2, chiếm số đông mà chúng tôi trích ý kiến đại diện là của một vị đứng tuổi (không có ảnh, nhưng vốn là một cựu chiến binh thời đánh Mỹ, đã từng có mặt ở các trận địa pháo cao xạ vùng Kỳ Anh). Bạn đọc già này hình như không để ý đến các chi tiết kỹ thuật của bức ảnh; ông coi như bức ảnh đã phản ánh đúng sự thật, một sự thật lâu nay bị che giấu, nên ông đã nhân đó mà nêu ra những suy nghĩ của bản thân và đồng đội. Thay cho lời bình cụ thể, ông đã nêu một loạt câu hỏi xoay quanh cái sự thật khuất tất đang hiện hữu ở Vũng Áng, đã và đang gây ra bao nỗi lo lắng, xót xa cho người dân, mà thực chất đó là một sai lầm, một tội lỗi của Đảng và Nhà nước. Ông nêu: Đúng là trên thực tế, bọn Tàu đã coi Vũng Áng là tô giới của chúng (kiểu như Hồng Kông xưa kia là tô giới của đế quốc Anh), sao bọn chúng lại dám ngang nhiên hành động như vậy? Thế hóa ra Việt Nam là một nước nửa thuộc địa của đế quốc Tàu Cộng, buộc nhân dân ta phải cắt nhượng Vũng Áng cho bọn chúng (theo hiệp định nào đã ký kết?)? Còn nếu như Vũng Áng chỉ đơn thuần là đất thuê theo hợp đồng đầu tư kinh tế thì chúng đâu dám láo xược như vậy? Mà sao cái cột trụ lại mang quốc huy, quốc hiệu của Tàu Cộng, trong khi đối tác chính thức của dự án đó ngay từ lúc đầu là Đài Loan kia mà? Sự thay đổi chủ đầu tư này sao Việt Nam không biết, và vẫn phải chịu im lặng, âm mưu gì ẩn chứa đằng sau chuyện thay đổi này? Tại sao chúng dám láo xược cấm người Việt lai vãng, và ngay cả khi có sự cố cá chết hàng loạt chúng cũng không cho phép đoàn cán bộ ngành Tài nguyên & Môi trường (cả Hà Tĩnh và TW, do Phó giám đốc Sở, rồi Thứ trưởng dẫn đầu), vào kiểm tra đường ống xả nước thải ra biển (mà ta cũng phải chịu!)? Tại sao Vũng Áng chỉ là một khu công nghiệp (KCN), như mọi KCN khác của nước ngoài ở Việt Nam, mà lại cho xây tường rào rất kiên cố, có đường cống xả nước thải ra biển và đường hầm rất lớn mà xe tăng có thể đi qua được (thông tin do Tuyên giáo nói chuyện thời sự)? Tại sao KCN Vũng Áng luôn đưa ra nhiều yêu sách quá đáng mà lại được tỉnh Hà Tĩnh và nhà nước TW ưu ái đáp ứng quá dễ? (Chẳng hạn riêng đất ruộng và bãi biển đã chiếm đến trên 20.000 ha (có tư liệu nêu hơn 30.000 ha), rồi thời hạn thuê đất kéo dài tới 70 năm, so với thông lệ tối đa chỉ là 50 năm, với giá thuê rẻ mạt, lại còn được châm chước, giảm nhẹ các yêu cầu nghiêm ngặt về môi trường, về tuyển lao động nước ngoài,... ? Nước Việt Nam và địa phương Hà Tĩnh được gì và mất gì khi mời Formosa vào đầu tư dự án KCN Vũng Áng, cái lợi có bù được những cái mất không, đặc biệt là mất chủ quyền quốc gia và mất an ninh? Ngư dân nghèo Hà Tĩnh được hưởng lợi gì từ KCN Vũng Áng?... Chả nhẽ lãnh đạo của Việt Nam không cân nhắc được lợi - hại, không lường trước được những rủi ro và tai họa rất lớn có thể ập đến cho đất nước? Hay do họ đã lóa mắt trước cái lợi, tưởng như là rất lớn, mà chỉ dành cho một thiểu số, đó là tầng lớp quan chức? V.v. và v.v. 
Ý kiến này đã phản ánh được trăn trở chung của đa phần người dân Hà Tĩnh và nhân dân cả nước (tất nhiên trừ giới chức lãnh đạo!) 
Ảnh 2 
3- Ý kiến của chúng tôi. Sự thật là chúng tôi đã được nhìn thấy bức ảnh này nhiều lần. Trên mạng Facebook chúng tôi còn tìm thấy một bức ảnh đúng là ảnh lắp ghép (ảnh 2), trong ảnh có thêm chi tiết đám đông công nhân Trung Quốc và bản đồ Việt Nam chi chít các cứ điểm của Trung Quốc, suốt từ Nam lên Bắc, nhưng phần ảnh cái cột trụ có dòng chữ đỏ làm nhức mắt người Việt thì vẫn nguyên vẹn. 
Cũng cần nói thêm, trên màn hình TV, trong chương trình thời sự 19h ngày 28/4/2016, khi đưa tin về vụ cá chết hàng loạt, nhà đài cũng đã có đưa bức ảnh tương tự ảnh 1, nhưng không có hình cột trụ có mấy dòng chữ láo xược (đó là bằng chứng xác nhận “cột trụ” là phần thêm thắt? Hay lại là một bằng chứng về sự... nhà đài đã cố tình xóa đi?). 
Tựu trung, tuy xem hết các ảnh có hình trái ngược nhau, và tuy được đọc gần hết các ý kiến ngược chiều trên mạng, nhưng ở đây chúng tôi thấy không cần phải bàn xem ảnh 1 là bức ảnh là giả hay thật làm gì, bởi xét cho cùng, từ tâm lý người tiếp nhận mà đánh giá, thì điều quan trọng bậc nhất là nó đã phản ánh được đúng hiện thực ở Formosa Vũng Áng, dù nó có là ảnh ghép đi nữa! Ảnh ngụy tạo nhưng để nói lên một sự thật nào đấy nhằm tố cáo, phản biện thì cũng vẫn có giá trị, tương tự như các bức tranh châm biếm mà ta thường thấy, do họa sĩ sáng tác để phục vụ cho các hoạt động thông tin quảng cáo, tuyên truyền. 
Chúng tôi xin thẳng thắn nêu một vài ý kiến của chúng tôi như sau: Việt Nam đã thật sự mất chủ quyền quốc gia ở Formosa Vũng Áng! Nhà nước Việt Nam và lãnh đạo Hà Tĩnh đã tự thua cuộc trên sân nhà, tự trói mình vào thế kẹt bị động trước đối tác mưu mẹo, xảo trá, nên buộc phải lựa chọn lại giữa nhà máy thép lớn và tôm cá cùng đời sống hàng triệu người dân! Hơn thế, Việt Nam còn phải căng đầu mà tính đến chuyện đối phó với các âm mưu khó đoán định ẩn chứa bên trong, từ phía Trung Quốc luôn đứng sau để chống lưng cho Formosa! Lãnh đạo Việt Nam và Hà Tĩnh vừa tham lam vừa ngu dốt, chỉ biết lo cho lợi ích nhóm, nặng đầu óc thực dụng, mất cảnh giác cao độ,..., nhưng lại luôn bảo thủ, không chịu nghe dân, không chịu tin vào các chuyên gia và các nhà khoa học! 
Chúng tôi yêu cầu thế hệ lãnh đạo mới ngồi lên chiếc ghế nóng từ đầu năm nay phải xem xét lại toàn bộ hợp đồng đầu tư Formosa Vũng Áng, phải đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, nếu cần thì dù chịu thiệt cũng phải dừng lại và hủy bỏ! Và từ chuyện này, xin các vị hãy rà soát lại toàn bộ các hợp đồng đầu tư có yếu tố Trung Quốc, sớm đưa ra lời phán quyết xác thực về những mặt lợi hại cụ thể gói trong tất cả những loại hợp đồng đó, và quyết định giải pháp rốt ráo đối với chúng làm sao để dân tộc chúng ta không phải chịu thêm những cú lừa nào nữa. Mặt khác (và việc này cũng là cách chứng tỏ bản lĩnh và sự trong sạch của các vị), giao cho ngành tư pháp phán quyết phân minh trách nhiệm của các quan chức (cấp trung ương cũng như cấp tỉnh) đã từng nhúng tay ký kết các loại dự án vô cùng nguy hại nói trên. 
Đây là một bài học lớn cho Việt Nam! Phải sửa từ gốc: triệt Lòng Tham và trút bỏ sự Ngu Dốt! 

Không có nhận xét nào:

Trang