17 tháng 5, 2016

Ngậm máu phun người

Người xa xứ 
Báo chính thống sau bao nhiêu ngày ngậm bồ hòn làm thinh, hôm qua đã bắt đầu lên tiếng với thông tin rằng những cuộc biểu tình ngày 01.05 và 08.05.16 là do Việt Tân giật dây. Nguồn tin này được CA Thành phố HCM đưa ra một cách chung chung, không tên, không tuổi chỉ khiến cho người đọc cười thầm vào sự ấu trĩ và xem thường công luận đến thế là cùng. Qua sự việc này chúng ta thấy rằng không phải chỉ của cơ quan an ninh mà ngay cả hệ thống nhà nước cũng đã bị động. Chẳng làm điều gì tốt hơn cho người dân ngoài việc chụp lên cái mũ thế lực thù địch, phản động. Thậm chí tờ báo TN online còn đăng hình một vụ xử án ngoài trời rồi gán ghép vào bản tin của ngày biểu tình hôm đó. Tôi đã phản ứng về sự trung thực và hôm nay họ đã gỡ hình xuống. 
Sở dĩ tôi chọn sự im lặng, chưa lên tiếng khi đã thấy có quá nhiều người đã viết về đề tài này rồi. Nhưng hôm nay đọc những cái bản tin trời ơi mà không thể không im lặng được nữa. Thà rằng quý vị cứ im lặng như đã từng im lặng thì hay hơn. Cái sai của người cầm bút có thể tha thứ đươc khi vì miếng cơm manh áo. Nhưng viết sai, viết không trung thực, viết theo sự chỉ đạo là đã tự bẻ cong ngòi viết của mình, là hèn hạ, không xứng đáng là một nhà báo! Là nhà báo, quý vị có quyền nêu quan điểm trái ngược của quý vị trong các bài viết xã luận nhưng tin tức đã đăng là phải chính xác, không thể gọi người dân đi biểu tình là nhóm người gây rối được. Tôi vẫn biết VN mình có nhiều ký giả hay và nhạy bén nhưng báo chí VN đều bị phong toả bởi cái gọi là Ban Tuyên huấn Trung ương. Ngay cả TBT các báo có lòng với dân, với xã hội, với đất nước muốn phản biện thì cũng khó mà trụ được lâu. Cho nên tự do ngôn luận ở VN là thế! 
Tôi muốn đặt riêng một câu hỏi trực tiếp ở đây với ông Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng khi ông nói về lòng yêu nước bị lợi dụng là nhiều khi do thông tin của chúng ta chưa kịp thời nên bị bọn phản động, kẻ xấu lợi dụng, tìm cách lôi kéo, xúi giục, xuyên tạc sự thật, bôi nhọ Đảng và Nhà nước. Thưa ông thế nào mới gọi là yêu nước? Những người biểu tình họ có gây bạo động không? Họ có biểu tình đòi lật đổ chế độ không? Nếu không có vụ cá chết và những lời tuyên bố ngông cuồng không tôn trọng chủ quyền đất nước của người đại diện Nhà máy Formosa thì người dân đã không xuống đường và phản ứng ôn hoà trong sự giới hạn cho phép như vậy. Người dân biểu tình đòi biển sạch, gìn giữ môi tường, đòi sự minh bạch là đi ngược lại sự phát triển của dân tộc Việt Nam, không yêu nước hả? Tại sao ông không tự hỏi ngược lại một khi nhà nước đã không cung cấp đầy đủ thông tin thì người dân phải tìm cách cập nhật ở những nguồn thông tin khác là lẽ đương nhiên. VOA, RFI, BBC tiếng Việt có phải là những trang thông tin chính thống hay không? Cùng một bản tin họ đăng không phải chỉ có tiếng Việt mà còn được dịch ra tiếng Anh và Pháp nữa, thưa ông. Thế giới họ luôn minh bạch là ở điểm này và người dân VN ngày nay đã có cái nhìn về thể chế cũng khác xưa rồi. 
Việt Tân gồm những ai, bao nhiêu người? Tôi yêu cầu ông ra lệnh cho CA thành phố mau chóng hãy nêu rõ tên, địa chỉ, tiền án của những kẻ tham gia gây rối và xử thật nghiêm để người dân thấy rõ mà cảnh giác cũng như chống lại sự xuyên tạc của các thế lực thù địch. Xin đừng chơi chữ hay trò lọc lừa đánh lận con đen nữa. Tự dưng chính phủ lại đi quảng cáo không công cho cái đảng cụi Việt Tân này. 
Ổn định đất nước là một điều tốt, Nhưng an dân mới là một điều cần và bức thiết phải làm giống như vụ quán cà phê Xin Chào mới đây. 
Người xa xứ, Stavanger

Không có nhận xét nào:

Trang