21 tháng 5, 2016

Obama thăm Việt Nam: Chỉ mật vụ Mỹ được mở cửa xe

Tác giả: Theo CA t/p HCM
Khu vực tổng thống Obama nghỉ tại khách sạn, mật vụ Mỹ sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ. Chỉ có mật vụ Mỹ mở cửa xe cho tổng thống. 
————— 
Bộ Tư lệnh Cảnh vệ sẽ phối hợp với cơ quan Mật vụ Mỹ bảo vệ chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama từ ngày 23/5 đến ngày 25/5/2016. 
Theo đó, đơn vị sẽ huy động các phương tiện, nhân lực tốt nhất, có phối hợp với lực lượng quân đội cùng các phương án được chuẩn bị sẵn sàng nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn cho Tổng thống Obama cùng đoàn quan chức cấp cao Mỹ trong thời gian đến thăm Việt Nam. 
Hơn 1.000 người phục vụ an ninh 
Để phục vụ cho chuyến công du của tổng thống Obama, vấn đề an ninh luôn được cơ quan an ninh Việt Nam và Mật vụ Mỹ quan tâm đặc biệt. Chuyến thăm Việt Nam trong khoảng 3 ngày tới đây của tổng thống Barack Obama, các cơ quan nghiệp vụ Mỹ sẽ sử dụng hàng chục lượt máy bay để vận chuyển người cùng hàng trăm tấn hàng hóa, đồ dùng, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác an ninh. Số người tháp tùng, phục vụ, chuẩn bị cho chuyến thăm bao gồm quan chức chính phủ, doanh nhân, nhân viên an ninh, mật vụ…cũng lên tới trên 1.000 người. 
An ninh Việt Nam và Mật vụ Mỹ đang phối hợp sẵn sàng bảo vệ an ninh cho chuyến thăm của tổng thống Mỹ Obama 
Trước chuyến thăm cả tuần, chiếc trực thăng Marine One và ô tô riêng của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được máy bay Boeing hạng nặng C-17 Globemaster III vận chuyển từ Mỹ đến Việt Nam. Phía Mỹ đã thiết lập đường điện thoại riêng tại sân bay Nội Bài. Ngoài ra, còn có xe thang máy bay và khoảng 20 chú chó nghiệp vụ thuộc đội đặc nhiệm K-9 cũng được vận chuyển đến Việt Nam. 
Lực lượng Cảnh vệ diễn tập các phương án bảo vệ trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ 
Tất cả lực lượng về người và phương tiện hùng hậu như vậy cũng chỉ nhằm một mục tiêu cao nhất, đó là việc đảm bảo tuyệt đối an toàn cho tổng thống Mỹ. Cũng vì vậy mà cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) luôn đặt ra yêu cầu rất cao đối với nước sở tại trong việc đảm bảo an ninh cho tổng thống nước họ. 
Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, dù đã có 2 lần từng phối hợp trong công tác bảo vệ tổng thống Mỹ Bill Clinton năm 2000 và G.W.Bush năm 2006 , nhưng chỉ tính từ đầu tháng 5-2016 đến nay, riêng Bộ Tư lệnh Cảnh vệ-Bộ Công an đã 5 lần làm việc với các đoàn tiền trạm của Mỹ để bàn về công tác phối hợp bảo vệ với số lượng, thành phần đoàn ngày càng tăng. 
Công tác tiền trạm của Mật vụ Mỹ cũng hết sức tỉ mỉ, kỹ lưỡng, cụ thể. Các nhân viên mật vụ USSS đã trực tiếp cùng cán bộ Bộ Tư lệnh Cảnh vệ khảo sát tất cả mọi địa điểm diễn ra các hoạt động của Tổng thống Obama, các tuyến đường, các khách sạn nơi ăn nghỉ của tổng thống. 
Trong chuyến khảo sát diễn ra trong hai ngày 16, 17-5-2016, đoàn tiền trạm an ninh của Mật vụ Mỹ (USSS) nêu rất nhiều yêu cầu như: Mật vụ Mỹ sẽ luôn luôn cử một đội đến trước để phối hợp và chuẩn bị tại các địa điểm hoạt động của Tổng thống và một đội đặc nhiệm tới hàng chục người để bảo vệ 24/24 giờ tại khách sạn nơi Tổng thống Obama ở. 
Không lực Mỹ đã có mặt từ nhiều ngày trước để vận chuyển chuyên cơ và các loại phương tiện xuống sân bay Nội Bài phục vụ chuyến thăm của Tổng thống Obama. 
USSS sẽ cử nhân viên phối hợp, giám sát việc kiểm tra, kiểm soát an ninh của Việt Nam và cử nhân viên mật vụ để làm nhiệm vụ quan sát từ xa, phát hiện các mối đe dọa từ bên ngoài. Mật vụ Mỹ cũng sử dụng chó nghiệp vụ để kiểm tra, phát hiện thuốc nổ tại sân bay và khách sạn nơi tổng thống Obama nghỉ. Tất cả các đội chiến thuật của Mỹ sẽ đi trong đoàn xe hộ tống và luôn luôn có mặt bên cạnh tổng thống trong các cuộc hội đàm, hội kiến. 
Phía Mỹ còn đề nghị cấm các tuyến đường sát mục tiêu bảo vệ trong thời gian diễn ra các hoạt động của tổng thống. Riêng khu vực tổng thống Obama nghỉ tại khách sạn, Mật vụ Mỹ sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ. Chỉ có Mật vụ Mỹ mở cửa xe cho tổng thống. Phía Mỹ còn đăng ký mang vào Việt Nam hàng trăm khẩu súng các loại để phục vụ công tác bảo vệ tổng Obama và ngoại trưởng Mỹ John Kerry do tình hình thế giới và hoạt động khủng bố phức tạp hiện nay. 
Ngoài ra, USSS còn đề nghị rất nhiều những vấn đề cụ thể khác như tự sắp xếp đội hình đoàn xe, muốn biết vị trí, vũ khí và trang phục của đội bắn tỉa Việt Nam hay triển khai các cửa từ tại khách sạn, hội trường, phòng họp…nơi Tổng thống ở để kiểm tra an ninh (do phía Mỹ vận hành). 
Thiếu tướng Lương Văn Khang, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ và đại diện cơ quan Mật vụ Mỹ 
Mọi phương án đã sẵn sàng 
Trao đổi với phóng viên báo Công an TP Hồ Chí Minh, Thiếu tướng Lương Văn Khang-Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an cho biết, để chuẩn bị cho một chuyến thăm của bất kỳ chính khách nào từ Việt Nam đi các nước và từ các nước tới Việt Nam thì công tác tiền trạm rất quan trọng, góp phần để chuyến thăm thành công, đảm bảo an ninh, an toàn từ khi bắt đầu diễn ra các hoạt động đến khi kết thúc chuyến thăm. 
Đối với chuyến thăm Việt Nam lần này, phía Mỹ đã tổ chức rất nhiều đoàn tiền trạm tỉ mỉ về công tác báo chí, lễ tân, phục vụ, trong đó đặc biệt lưu tâm đến công tác bảo vệ. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Bộ Công an đã giao cho Bộ Tư lệnh Cảnh vệ chủ trì công tác bảo vệ với tinh thần nước chủ nhà, là lực lượng nòng cốt, trực tiếp huy động các phương tiện, nhân lực tốt nhất và phối hợp với các Bộ, ban, ngành từ trung ương tới địa phương, đặc biệt là lực lượng quân đội để bảo vệ chuyến thăm của Tổng thống Mỹ. 
Lực lượng Cảnh vệ cũng thể hiện trách nhiệm và tinh thần chủ động cao nhất trong công tác bảo vệ; đồng thời truyền tải thông điệp với lực lượng an ninh Mỹ rằng lực lượng công an Việt Nam sẽ làm hết sức mình, tạo môi trường an ninh yên lành để chuyến thăm của tổng thống Mỹ diễn ra an toàn tuyệt đối. 
Đoàn tiền trạm của Mỹ làm việc với Bộ Tư lệnh Cảnh vệ ngày 17-5-2016. – Ảnh: Thu Hoa 
Thiếu tướng Lương Văn Khang cũng cho biết, đến nay, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã phối hợp với các đơn vị, công an địa phương, lực lượng quân đội một cách chặt chẽ; các phương án, kế hoạch cụ thể đã được thiết lập, diễn tập nhiều lần và chủ động triển khai từ nay tới khi tổng thống Obama rời Việt Nam. Về các đề nghị của cơ quan Mật vụ Mỹ, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ sẽ giải quyết một cách thấu đáo, phù hợp với tình hình và thông lệ, sao cho quá trình triển khai các kế hoạch đảm bảo hiệu quả nhất, an toàn nhất cho Tổng thống Obama. 
Về các hoạt động của Tổng thống Mỹ tại TP Hồ Chí Minh, Thiếu tướng Lương Văn Khang cho biết, hiện Bộ Tư lệnh Cảnh vệ có một đơn vị thường trực phía Nam dưới sự chỉ đạo của một Phó Tư lệnh. Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã tổ chức nhiều cuộc họp với các đơn vị của Bộ Công an, công an TP Hồ Chí Minh và công an các địa phương lân cận bàn các phương án triển khai công tác bảo vệ, có phân công nhiệm vụ cụ thể. 
Chỉ trong vòng nửa tháng, Mật vụ Mỹ đã 5 lần làm việc với Bộ Tư lệnh Cảnh vệ về công tác an ninh. 
Phía Mỹ cũng cử đoàn tiền trạm vào TP.HCM khảo sát các địa điểm hoạt động và trao đổi các phương án bảo vệ cho tổng thống Obama khi hoạt động tại đây. Trên tinh thần đó, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, công an TP Hồ Chí Minh và các đơn vị của Bộ Công an đã sẵn sàng triển khai các kế hoạch bảo vệ cho các hoạt động của tổng thống Obama. 
Hiện nay, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ vẫn đang phối hợp với Cục lễ tân Nhà nước, công an các đơn vị, địa phương tiếp tục nắm tình hình liên quan, chương trình hoạt động của tổng thống Mỹ, chủ động rà soát các phương án và chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vũ khí để bảo vệ tuyệt đối an toàn cho chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt này.

Không có nhận xét nào:

Trang