27 tháng 7, 2013

CHỢ CÔN TRÙNG SE CUN

Ngã ba SE CUN chỗ bán đặc sản các loại côn trùng

Chợ côn trùng nằm cách Phnom Penh chừng 70km về phía Bắc. Ở đây, côn trùng các loại rang, chiên sẵn để đầy từng mẹt, trong các quầy ki-ốt bố trí thành 2 hàng. Ngoài ra còn có rất nhiều người đội thúng bán lẻ, đi qua đi lại. Cào cào và dế cơm ở đây được bán theo lon chứ không bán theo lạng hay kg. Cứ 15.000đ/lon, ăn…mệt nghỉ. Đắt nhất vẫn là cà cuống, tuy nhiên những con bán ở chợ hầu hết chỉ còn cái xác, túi hương đã được người bán rút ra từ trước, tập trung lại và bán với giá khá cao.

Đi chợ côn trùng, cần phải biết chọn mẻ côn trùng vừa rang, chiên thay vì lấy nhầm hàng lưu cữu từ hôm trước: Không lấy những con mềm oặt phủ trên mặt thúng, cần bới sâu xuống dưới để lấy con khô rang, nhưng không lấy vào những phần cháy đen. Một kinh nghiệm nữa là nhìn những lát ớt rắc lên côn trùng: Nếu nó đã mềm oặt có nghĩa là mẻ côn trùng đó đã được rang, chiên từ hôm trước.

Cà cuống là món ăn đắt nhất ở chợ côn trùng
Món ghê gớm nhất ở phiên chợ đặc biệt này phải kể đến món “nhện chiên”. Đó là một loại nhện lớn toàn thân màu đen, thân to cỡ quả nhãn lồng, với 8 cái chân dài lông lá và đặc biệt là… còn sống nguyên. Mấy đứa trẻ Campuchia, da đen cháy, tóc đỏ quạch, chân đi đất, tay bưng cái chậu nhôm trong chứa cả trăm con nhện bò lổm ngổm, dí vào mấy vị khách châu Âu tiếp thị, khiến ai nấy “chạy mất dép”. Tai quái hơn, có đứa còn cầm nhện trên tay, cho bò lên vai áo khách (rất may đây không phải nhện độc và chúng cũng không cắn) làm nhiều bà, nhiều chị hét như còi.


Nhện chiên bơ kiểu Hồng kông

Những con nhện sống này được bán với giá khoảng 6-7.000 đồng tiền Việt/con, được nhiều người mua về ngâm rượu. Còn một cách khác để thưởng thức con vật ghê gớm này đó là… chiên chúng lên với các loại gia vị. Tôi cũng nhắm mắt nhắm mũi nhai thử 1 con nhỏ nhất. Thật bất ngờ, khi thịt của loài vật này tan trong cổ, không hề tanh mà khá đượm. Nhưng dù sao, chắc chắn tôi vẫn không thể nghiện ăn món này- như một số người dân bản địa.


Dế chiên
Loại thức ăn giàu đạm này được tìm thấy rất nhiều trên đất nước Campuchia. Người Campuchia rất thích dùng côn trùng đẻ chế biến nhiều món ăn. Từ dế cơm, trứng kiến đến con cà cuống, nhền nhện trong các món chiên, xào, dồn đậu phộng đến hấp cơm hay ngâm giấm đều rất ngon.



Trứng vịt


Vịt được người dân Campuchia nuôi trong điều kiện không nuôi thức ăn, chúng được nuôi thả rong và ăn các lọai thức ăn tự nhiên nên trứng vịt khi luộc cho ra lòng đào. Người dân Campuchia luộc và xỏ que nhìn như trái sapoche. Trứng vịt luộc được bán từng chục hay từng quả kèm muối tiêu là món ăn mà du khách tìm thấy rất nhiều khi đến với đất nước Campuchia.

Mình đã mua tất cả 40 ngàn đồng tiền Việt nam mỗi  chủng lạo vài con ăn thử.May mắn không đau bụng nhưng ngon nhất vẫn là món nhện , dế chiên cà cuống hơi cứng cảm thấy không có chất gì nữa ,nhái không giám ăn nói chung những thứ này mà nhậu với Rượu đế thì hết xảy chứ ăn một chúng nó cũng hơi lợm ,nhiều lúc nghĩ lại cũng muốn nôn,các bạn hãy đi ăn thử chút cho biết , ngoài những đặc sản côn trùng chợ này còn bán cả hoa quả ,đường thốt nốt ,cá lóc khô Biển hồ các loại thịt bò khô đặc biệt có món Mắm bồ hóc một loại mắm chế biến theo nguyên tắc giữ được thực phẩm lâu bằng cách ướp muối và đường. Mắm bồ hóc, hay pohok, được làm từ những con cá con tốt nhất, mổ ruột ướp muối rồi để trong tủ đậy kín, vài tháng sau mới đem ra ăn. Có thể nói đây là món ăn truyền thống được chế biến trong đời sống ẩm thực Campuchia và cả những dân tộc Nam phần Việt Nam có ảnh hưởng từ văn hóa ẩm thực Khmer. Ngoài ra, còn có nhiều món ăn khác không kém phần hấp dẫn như cá lóc quấn trong bẹ chuối và nướng trực tiếp trên bếp than.
Khô cá trèn, khô cá lóc, đặc biệt cá amok hấp nước cốt dừa với cà ri có vị rất riêng Khmer. Trong các món xào như bò xào kruong, cá amok hấp, mắm bồ hóc đều có nước cốt dừa, nghệ, riềng, chanh rừng, lá ngót  cà ri, v.v. Khác với mắm của Việt Nam, mắm bồ hóc rất mặn do chỉ ướp muối và không màu. Đây được xem là món ăn đặc sản của Campuchia. Mắm bồ hóc được người dân giữ lại lâu bằng cách ướp muối khi đánh bắt cá ở Biển Hồ không sử dụng hết và được dự trữ để dùng dần. 


Không có nhận xét nào:

Trang