23 tháng 4, 2013

Sự trăn trở không đợi tuổi!


Một học sinh lớp 12 mang nỗi ưu tư về nền giáo dục nước nhà và mạnh dạn nói lên điều ấy suốt hơn 1 giờ đồng hồ. Những quan điểm bạn nêu trong bài diễn thuyết có nhiều người đồng tình, có ý kiến phản đối, đó là việc bình thường.


 Nhưng đáng buồn là một số người chê trách, còn trẻ con không lo học lại đi lo chuyện quốc gia đại sự, ngựa non háu đá…

Xin đừng ném đá bạn ấy, bởi vì đất nước đang thiếu vắng những cá nhân có suy nghĩ độc lập và dám lên tiếng nói, đang thiếu những con người có trình độ phản biện và can đảm phản biện. Cho nên, có một tiếng nói phản biện lúc này rất quý, nhất là tiếng nói ấy từ phía một bạn trẻ đang tuổi học sinh. Tinh thần phản biện có được ở giới trẻ khiến cho chúng ta có niềm tin hơn về tương lai của đất nước. Cho nên, đừng vội chê trách tiếng nói của bất cứ ai mà hãy dành cho họ thêm nhiều cơ hội để được nói.

Xin hãy dành thời gian nghe thật kỹ bài nói của em học sinh này, sẽ thấy em đã dành nhiều tâm huyết, kiến thức, thời gian nghiên cứu, chuẩn bị cả nội dung và kỹ năng hùng biện để thực hiện công việc rất có ý nghĩa này. Chưa xét đến chất lượng nội dung, chỉ riêng việc trăn trở về đề tài giáo dục, thao thức với sự tiến bộ của đất nước và đề cao tinh thần dân tộc thông qua xây dựng nền móng cho giáo dục trong nhận thức của một thanh niên lớp 12, cũng đủ để chúng ta nể trọng.

Các bạn trẻ cùng lứa tuổi, hay thế hệ sinh viên hiện nay, hãy nhìn vào nam sinh lớp 12 này để tự so sánh rằng mình đã suy nghĩ và hành động được như bạn chưa. Có không ít người vô cảm trước các vấn đề xã hội, trước sự tụt hậu, trước một nền đạo đức đang xuống cấp... Bạn học sinh của chúng ta đã nói về giáo dục đạo đức: Nếu tri thức là một cỗ xe thì đạo đức là vô-lăng, nếu tri thức là chiến mã thì đạo đức là dây cương. Với đạo đức, tri thức sẽ hướng thiện.

Nhìn rộng ra hơn, đất nước đang rất cần những con người như bạn trẻ này. Không chỉ đối với giáo dục mà còn nhiều lĩnh vực khác, xây dựng pháp luật, chống tham nhũng, bảo vệ chủ quyền quốc gia, đang rất cần có những ý kiến xây dựng, phản biện, đóng góp.

Để có được nhiều người lên tiếng nói thì phải biết tôn trọng và lắng nghe, kể cả những ý kiến trái chiều. Nếu như chỉ nghe trái tai là “ném đá”, thậm chí quy chụp thì còn ai dám nói. Một xã hội thiếu vắng tiếng nói phản biện thì không thể xem đó là xã hội tiến bộ.

Hy vọng không chỉ một bạn nam sinh lớp 12 trăn trở, mà sẽ còn nhiều bạn khác lên tiếng và hành động, dấn thân phụng sự cho đất nước bằng  trí tuệ và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Trăn trở về vận mệnh đất nước không đợi tuổi.


Lê Chân Nhân

Không có nhận xét nào:

Trang