19 tháng 4, 2016

Dầm Xanh- Cá tiến Vua

Tác giả: Nguyễn Trọng Cử 
KD: Ăn cá Dầm xanh rồi khoái lạc và ảo ảnh ùa đến: mình không còn biết mình là ai nữa, là vua, là người chăn dê, là tiểu phu, là kiếm khách, là Tây Môn Khách, là đại sư, là Đoàn Tử Huyến và cuối cùng là Nhà hư vô. Amen! (Nguyễn Trọng Cử)
Chít cười vì “Vua tự phong”. Nhưng nhân vật trong Thủy hử là Tây Môn Khánh, không phải Tây Môn Khách nhé. Chàng Cử mở nhà hàng có khác, lúc nào cũng chỉ mơ màng chữ Khách… Khách…. Khách  
—————— 
Cá Dầm xanh thuộc ngũ quý hà thủy, cũng là loại cá quý hiếm dưới trời Nam này có số phận độc đáo – vừa gắn bó với dân chài vì lợi – vừa được vua chúa yêu thích vì hưởng thụ, giống như con gái đẹp của nhà nghèo tiến Vua mong cho bố mẹ mình được đồng tiền tấm lụa.
Cách mạng tháng tám thành công vua Bảo Đại giao ấn, dân chài ngơ ngác sống trong cảnh “không có Vua” – mượn lời của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp:
“Sớm đến chiều say sưa
Tớ với mình dây dưa
Tháng với ngày thoi đưa”
Tháng với ngày thoi đưa, những người cách mệnh từ rừng xanh tràn về thành phố nhanh chóng nếm và nghiện cao lương mỹ vị, nghiện càng nặng khi công việc cách mệnh nhàn rỗi hơn, rồi họ trở thành Vua tập thể. Dân chài lại tiếng hát “vang lừng trên sóng”, quan lại địa phương chạy ngược xuôi tìm cá Dầm xanh tiến Vua, tình cảnh này dẫn đến của ngon vật lạ dưới trời Nam ngày càng cạn kiệt. 
Làm người mà không được hưởng của ngon vật lạ có khi chết không nhắm mắt, mình thèm làm Vua. Khốn nỗi năm 18 tuổi được Đảng và Nhà nước cử đi du học ở nước ngoài cắt đứt mình với các phong trào, hội đoàn – lò luyện nên Vua. Nước Đức giàu truyền thống triết học, tư tưởng và cải cách không chỉ dạy mình tri thức, sự chăm chỉ, tính kỷ luật, trách nhiệm mà còn là nơi tôi luyện cho mình nhiều thói hư tật xấu: tự do – bia rượu – phụ nữ. Biết phận mình như thể này làm một sợi chân lông của Vua cũng không xứng đáng nói gì đến làm Vua, nhưng khát vọng làm vua vẫn không nguôi ngoại. 
Tu mãi, nghĩ mãi rồi cung ra: à Vua cá tầm. Bạn mình nhà thơ Bảo Sinh làm Vua chó Vua mèo thì sao mình không làm được Vua cá tầm. Từ đó báo chí và bạn bè gọi “vua hay ông hoàng cá tầm”. Vua thì phải ăn cá Dầm xanh: cá Dầm xanh sông Đà nhồi lá móc mật của đất Mường, nướng than củi, ăn trên hồ với cà pháo xứ Nghệ.
Ăn cá Dầm xanh rồi khoái lạc và ảo ảnh ùa đến: mình không còn biết mình là ai nữa, là vua, là người chăn dê, là tiểu phu, là kiếm khách, là Tây Môn Khách, là đại sư, là Đoàn Tử Huyến và cuối cùng là Nhà hư vô. Amen! 
Những người bạn Vua được chia sẽ sau đây sẽ được Vua mời lên Sông trại Hoà Bình thưởng thức cá Dầm xanh. Ai muốn làm bạn với Vua cá tầm thì hãy chia sẽ lên Faay của mình để được mời ăn cá Dầm xanh. 



Không có nhận xét nào:

Trang