23 tháng 6, 2015

TUỔI TRẺ HÀ TĨNH Ở BERLIN VỚI NHẠC SỸ NGUYỄN VĂN TÝ

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý ngồi xe lăn đến Nhà hát lớn tp Hà Nội dự Đại hội 8 Hội Nhạc sĩ Việt Nam 2010 (cùng Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Đình Toán, Doãn Nho)
NTT: Ngày mai 23/6/2015 đại hội Nhạc sĩ VN lần thứ 9, nhưng nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý không đến dự được như hồi đại hội 8 vì tuổi cao sức yếu. Nhớ ông, NTT xin đăng lại bài viết của Vũ Hoàng trên tuoitrehatinh.com cách đây hơn 3 năm về cuộc thăm ông như một hành động “uống nước nhớ nguồn” đầy cảm động.
NHẠC SỸ NGUYỄN VĂN TÝ – HÀNH TRÌNH UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN CỦA TUỔI TRẺ HÀ TĨNH Ở BERLIN

VŨ HOÀNG 

Nhân kỷ niệm 21 năm ngày Quốc Tế Người Cao Tuổi. Sáng ngày 1/10/2012, Cô Thái Ngọc Hoàng Thương Giám Đốc Công Ty Văn Hóa Thái Hoàng cùng hai bạn Lệ Ngọc – Vũ Hoàng. Đại Diện cho Tuổi Trẻ Hà Tĩnh ở Berlin tại Việt Nam đã đến thăm và tặng quà cho Nhạc Sỹ Nguyễn Văn Tý.
Ngôi nhà của Nhạc Sỹ Nguyễn Văn Tý nằm trong con hẻm yên tĩnh trên đường Trần Khắc Chân Quận 1. Năm nay ông đã 89 tuổi nhưng trí nhớ của ông vẫn rất minh mẫn, khí chất và sự hài hước của người con Xứ Nghệ trong ông cũng không hề giảm đi.
Khi nghe tiếng chuông cửa ông chống gậy chiếc gậy có ba chân ra mở cửa cho chúng tôi, sau khi mời chúng tôi vào nhà và nghe giới thiệu về danh tính ông nói với chúng tôi giọng hóm hỉnh “Dân quê choa cả thì cứ nói tiếng quê đi cho sướng miệng “.
Bạn Lệ Ngọc trao quà của Tuổi Trẻ Hà Tĩnh ở Berlin cho nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý.
Ngôi nhà của Nhạc sỹ cũng đơn sơ giản dị như chính cái tên của ông. Nhưng những tác phẩm âm nhạc mà ông dâng cho đời thật sâu sắc và vô giá.
Trao đổi với chúng tôi ông tâm sự “Bác rất vui khi thấy các bạn trẻ dù ở xa nhưng vẫn luôn hướng về Tổ Quốc, biết phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa của ông cha mình. Bác chỉ mong những bài hát của bác vẫn được thế hệ trẻ các cháu đón nhận và yêu thích nó”.
Chúng tôi đã nói với bác rằng những tác phẩm âm nhạc của bác sẽ trở thành bất hủ và tồn tại mãi mãi với thời gian, thế hệ trẻ của chúng cháu vẫn luôn hát bài của bác vì chúng cháu rất thích nó. Nghe vậy nhạc sỹ cười móm mém và chúng tôi nhận thấy niềm vui lấp lánh trong đôi mắt của ông.
Thật tiếc vì sau trận bạo bệnh xảy ra từ mấy năm trước nên bây giờ ông phải dựa vào cây gậy ba chân để đi lại. Đôi mắt thì đã lão đến hết cả số đo. Bác sỹ không cho phép ông động vào các nốt nhạc nữa vì sợ ông lại bị tăng xông phải nhập viện như mấy lần trước.
Trên bức tường cũ kỹ ố vàng treo đầy những tấm bằng khen,huân chương mà ông từng được trao tặng cùng một số tấm ảnh ông chụp với những người bạn văn nghệ của mình. Có lẽ bây giờ ông đang sống bằng những kỷ niệm đẹp trong hồi ức để xua đi cái bệnh tật của tuổi già có thể cướp ông đi bất cứ lúc nào.
Vũ Hoàng chụp cùng nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý ngày 01/10/2012.
Trong thời buổi vật giá leo thang như hiện nay với 3 triệu đồng lương hưu khiêm tốn ông không thể chi phí đủ cho tiền thuốc thang và ăn uống của mình, cũng may thỉnh thoảng có một vài nhà hảo tâm đến chơi và biếu ông dăm ba trăm ngàn tiền quà, dù ít nhiều gì nó cũng khiến ông thấy vui vì biết mình không bị lãng quên.
Khi ông đưa chiếc máy nghe nhạc cũ kỹ ra mở cho chúng tôi nghe bài hát Người Đi Xây Hồ Kẽ Gỗ khi ca sỹ hát đến đoạn “Nay da em nâu tươi màu suy nghĩ. . .” Cô Thái Ngọc Hoàng Thương hỏi ông “Cháu mỗi khi nghe bài hát, đến câu này cứ có cảm giác giống như bị đánh đố vậy. Bác có thể giải thích cho cháu được không? ” Nhạc sỹ mỉm cười nói “Da nâu tức là da bánh mật chứ không phải da đen, mầu da nâu gợi lên trong suy nghĩ chúng ta là màu da tượng trưng cho sự lao động khỏe khoắn. Giữa thời tiết khắc nghiệt của Miền Trung nhưng trong nắng, trong gió vẫn tươi bừng lên sức trẻ mang niềm tin và hy vọng gửi vào thời đại mới.” Nghe vậy chúng tôi càng thêm thán phục trước những ca từ sâu sắc bay bổng của ông trong âm nhạc.
Sau khi nghe thêm một số bài hát nữa chúng tôi chào ông rồi xin phép được ra về vì sợ nói chuyện lâu ông sẽ bị mệt. Cô Thái Ngọc Hoàng Thương ghi lại số điện thoại cho nhạc sỹ và bảo bác có việc gì cần giúp thì cứ gọi điện trực tiếp cho cô và mỗi tháng cô sẽ gửi biếu một triệu đồng để phụ giúp thêm tiền thuốc cho bác.
Cô Thái Ngọc Hoàng Thương Giám Đốc Công Ty Văn Hóa Thái Hoàng và nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý.
Tiễn chúng tôi ra cửa, đôi mắt của người nhạc sỹ tài hoa rưng rưng cảm động, có lẽ niềm vui khi biết mình không bị lãng quên giữa dòng đời cuộn chảy cũng đã là một món quà vô cùng ý nghĩa đối với ông.
Thư cám ơn của Ns Nguyễn Văn Tý
TP Hồ Chí Minh 01/10/2012.

Không có nhận xét nào:

Trang