10 tháng 1, 2015

Ông Nguyễn Bá Thanh: ‘Tao khỏe mà có chi đâu’

20h20 tối 9/1, chuyên cơ chở Trưởng ban Nội chính Trung ương đã đáp xuống sân bay Đà Nẵng. An ninh tại đây và Bệnh viện Đà Nẵng được tăng cường tối đa. Hàng trăm người dân thành phố nóng lòng được nhìn thấy nguyên Bí thư Thành ủy của họ trở về sau thời gian điều trị tại Mỹ.
17h00
Trưởng ban Sức khỏe trung ương Nguyễn Quốc Triệu cùng giáo sư Phạm Gia Khải đã đặt chân xuống Đà Nẵng và ngay lập tức làm việc với lãnh đạo thành phố về phương án hội chẩn, điều trị.
Ông Thanh sẽ được xét nghiệm, kiểm tra tổng thể. Từ đó cùng với hồ sơ bệnh án, các giáo sư đầu ngành sẽ hội chẩn để đưa ra phương án điều trị tốt nhất , trong đó chủ yếu là sử dụng thuốc. Phác đồ điều trị vẫn được áp dụng như bên Mỹ, các giáo sư Mỹ cũng sẽ tiếp tục hợp tác trong việc điều trị.
Giáo sư Phạm Gia Khải có mặt ở Đà Nẵng. Ảnh: Đắc Đức.
Ông Nguyễn Bá Thanh được chẩn đoán bị rối loạn sinh tủy từ tháng 5/2014 và được điều trị tại Bệnh viện 108. Ông được đưa sang Singapore điều trị vào các tháng 6,7; mỗi tháng 1 tuần. Từ tháng 8, ông được đưa sang Mỹ điều trị. Tại đây ông Thanh đã trải qua 3 đợt điều trị hóa chất để chuẩn bị cho việc ghép tế bào tủy. Tuy nhiên, vì điều kiện sức khỏe không cho phép, ông Thanh được đưa về Việt Nam để điều trị nâng cao thể trạng.
Ông Nguyễn Bá Thanh năm nay 62 tuổi, quê gốc xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Trước khi được phân công giữ chức Trưởng ban Nội chính trung ương hồi tháng 12/2012, ông từng làm Chủ tịch UBND thành phố, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội.
Ông đưa ra nhiều chính sách giúp Đà Nẵng “lột xác” như xóa xóm nhà tạm trên sông Hàn, đưa các hộ dân vào những ngôi nhà khang trang; chủ trương “5 không, 3 có” với việc đưa người lang thang, xin ăn vào các trung tâm bảo trợ xã hội, không có người nghiện ma túy ngoài cộng đồng, bố trí nhà ở cho phụ nữ nghèo đơn thân; đối thoại với cán bộ, những thanh niên.
17h30
Xe cứu thương chuyên dụng mang theo nhiều y bác sĩ đã rời cổng Bệnh viện Đà Nẵng đi về hướng Sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Hoạt động này khiến nhiều người tò mò nhìn theo. Khoa Ung bướu – được cho là nơi ông Thanh sẽ dưỡng bệnh luôn có nhiều bảo vệ túc trực. Người nhà bệnh nhân được hướng dẫn không đi vào cửa Khoa Ung bướu mà đi đường vòng để lên khoa Y học hạt nhân, mọi người đều vui vẻ chấp hành, không phàn nàn.
Chiếc xe cứu thương chuyên dụng sẵn sàng xuất phát cùng nhiều y bác sĩ.
18h20
Trao đổi với PV, thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc công an thành phố Đà Nẵng, cho biết, tin từ Thành ủy dự kiến chuyên cơ chở ông Nguyễn Bá Thanh sẽ đáp xuống sân bay Đà Nẵng lúc 20h cùng ngày.
Theo tướng Sơn, công an đã có phương án bảo vệ đoàn xe đón ông Thanh trên tuyến đường từ sân bay quốc tế Đà Nẵng về bệnh viện Đa khoa. Trường hợp nhiều người dân đứng đón, lưu thông khó khăn, công an sẽ huy động thêm lực lượng. “Tại bệnh viện, nếu người dân kéo đến ảnh hưởng đến khu vực điều trị bệnh thì khi bệnh viện có yêu cầu, công an sẽ lập tức có mặt để phối hợp”, tướng Sơn nói thêm.
18h45
Cổng chính bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng (đường Hải Phòng) có hơn 10 bảo vệ đứng gác. Từ hướng công chính tới quanh khu vực khoa Ung bướu có nhiều công an mặc thường phục, bảo vệ đi lại liên tục. Nhiều người dân không khỏi ngơ ngác đứng theo dõi, họ đều cho biết: “hôm nay bác Thanh về thật rồi”. Nhiều lãnh đạo thành phố và bệnh viện có những cuộc trao đổi ngắn quanh khoa Ung bướu.
Lúc này, hoạt động ở sân bay diễn ra bình thường, chưa có dấu hiệu thắt chặt an ninh.
Phòng bệnh, nơi ông Thanh có thể nằm điều trị. Ảnh: Nguyễn Đông.
19h15
19h15, tại sân bay Đà Nẵng lực lượng an ninh bắt đầu triển khai các biện pháp bảo vệ. Tại cửa số 2 dành cho chuyên cơ đáp, lực lượng an ninh phong tỏa, một số khu vực đã bắt đầu hạn chế đi lại. Khoảng 100 người dân đã tập trung tại sân bay để đón nguyên Bí thư Thành ủy của họ. Ai cũng hướng ánh mắt về nơi chuyên cơ sẽ đáp xuống.
19h30
Rất nhiều người dân Đà Nẵng sau bữa cơm tối đã khẩn trương di chuyển về sân bay Đà Nẵng và Bệnh viện Đà Nẵng, nơi ông Nguyễn Bá Thanh sẽ điều trị. Tại Bệnh viện Đà Nẵng, hàng trăm người nhà bệnh nhân, y bác sĩ tập trung tại lối đi từ tiền sảnh dẫn vào Khoa Ung bướu để chờ đón ông. Lực lượng bảo vệ với đèn pin, còi, loa liên tục kêu gọi mọi người ra khỏi khu vực từ cổng chính đến khu vực Khoa Ung bướu.
Đi lại khó khăn, song ông Nguyễn Văn Quang, 41 tuổi, vẫn chống nạng ra tiền sảnh đón ông Nguyễn Bá Thanh. Quê ở TP Tam Kỳ, Quảng Nam, bị tai nạn cách đây 2 năm, giờ nằm điều trị ở Bệnh viện Đà Nẵng, cả tuần nay nghe người bệnh bàn tán về ông Thanh, nhất là những thành công của ông trong việc đưa Đà Nẵng từ chỗ nghèo nàn trở nên phát triển như bây giờ, ông Quang cũng muốn tới hy vọng được nhìn thấy nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng mà mình ngưỡng mộ.
Đà Nẵng tối nay trời quang mây, không mưa, nhiệt độ ngoài trời 22 độ C.
19h40
Lượng người đổ về sân bay ngày một đông, rất nhiều gia đình cùng chở nhau đi xe máy tới sân bay. Số lượng ước đã lên hơn 300 người. 4 cảnh sát cơ động trực tại cổng an ninh dành cho chuyên cơ và một xe biển xanh chờ sẵn. Lực lượng an ninh được huy động tối đa với hơn 20 người, dàn thành hàng ngang để bảo vệ khu vực cổng này, nhắc nhở người dân đứng trật tự. Một số lãnh đạo của Đà Nẵng đã tới.
Thời gian này sân bay Đà Nẵng không có chuyến bay thương mại nào đáp xuống.
Khu vực cổng dành cho chuyên cơ, an ninh được siết chặt. 
19h50
Một đoàn xe công vụ khoảng 10 chiếc đã đi vào khu vực cửa dành cho chuyên cơ của sân bay. Phía ngoài, lực lượng an ninh chuyển từ hàng ngang chắn lối cổng sang thành hai hàng dọc, tạo lối đi cho xe từ trong sân bay ra, đồng thời ngăn người dân tiếp cận quá gần.
20h00
Một xe cứu thương đã chạy qua cửa an ninh dành cho chuyên cơ để vào sâu bên trong sân bay Đà Nẵng. Phía bên ngoài, cảnh sát liên tục hú còi yêu cầu người dân đứng trật tự, tạo lối đi để xe cấp cứu di chuyển.
20h15
Tại Bệnh viện Đà Nẵng, cảnh sát cơ động được tăng cường, lập hàng rào chắn không cho người dân tiếp xúc gần lối đi từ tiền sảnh đến Khoa Ung bướu. Trước đó lãnh đạo Bệnh viện này đã thể hiện mong muốn người dân không tập trung quá đông, vì có thể ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển bệnh nhân.’
20h20
Tối 9/1, chuyên cơ chở Trưởng ban Nội chính Trung ương đã đáp xuống sân bay Đà Nẵng. An ninh tại đây và Bệnh viện Đà Nẵng được tăng cường tối đa. Hàng trăm người dân thành phố nóng lòng được nhìn thấy nguyên Bí thư Thành ủy của họ trở về sau thời gian điều trị tại Mỹ.
20h25
Chuyên cơ mang số hiệu N183-PA chở ông Nguyễn Bá Thanh đã hạ độ cao chuẩn bị đáp xuống sân bay Đà Nẵng.
20h50
Theo một nguồn tin có thẩm quyền, vì sức khỏe không cho phép, xe cấp cứu đã chở ông Thanh từ chuyên cơ và đi theo lối khác, không ra cổng an ninh số 2, về Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Hiện tại cổng dành số 2 dành cho chuyên cơ, do chưa thấy xe cấp cứu ra nên người dân vẫn ngóng chờ.
21h00
Sau khi máy bay đáp xuống sân bay Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh được chuyển sang xe cứu thương di chuyển về hướng Bệnh viện Đà Nẵng.
Ông Thân Đức Nam, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, người gặp và đưa ông Nguyễn Bá Thanh từ máy bay xuống và vào xe cứu thương Kể với Thanh Niên Online rằng trông ông Nguyễn Bá Thanh vẫn tỉnh táo, nhận biết nhiều người. Ông Nguyễn Bá Thanh còn hóm hỉnh đùa với ông Nam rằng: ‘Tao khỏe mà có chi đâu’.
21h30:
Sau khi máy bay đáp xuống sân bay Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh được chuyển sang xe cứu thương di chuyển về hướng Bệnh viện Đà Nẵng.
Ông Thân Đức Nam, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, người gặp và đưa ông Nguyễn Bá Thanh từ máy bay xuống và vào xe cứu thương. Kể với phóng viên rằng trông ông Nguyễn Bá Thanh vẫn tỉnh táo, nhận biết nhiều người. Ông Nguyễn Bá Thanh còn hóm hỉnh đùa với ông Nam rằng: “Tao khỏe mà có chi đâu”.
21h35:
Là một trong những người đầu tiên vào thăm ông Nguyễn Bá Thanh trong phòng bệnh ở Bệnh viện Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Vân Lan, Phó chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP.Đà Nẵng (hiện ông Nguyễn Bá Thanh là chủ tịch hội này) cho biết ông Thanh rất tỉnh táo, nói chuyện bình thường và gặp gỡ mọi người.
Bà Lan cho biết thêm, ông Thanh có góp ý rằng “đừng để người dân tập trung đông quá”.
Trao đổi qua điện thoại ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ T.Ư cũng cho biết sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh ổn định.
Ông Triệu cũng cho biết sáng mai 10.1, việc hội chẩn sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh sẽ chính thức tiến hành.
Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, dù đã trải qua một chuyến bay dài như vậy nhưng, khi xuống máy bay, đồng chí Nguyễn Bá Thanh vẫn trò chuyện được với mấy anh em ra thường trực Thành ủy ra đón. Hiện tại, đồng chí Nguuyễn Bá Thanh đang nằm nghỉ ngơi tại BV Đa khoa Đà Nẵng. Ê kíp 3 bác sĩ người Mỹ cũng đã theo máy bay quay trở về.
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Hùng Chiến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, người trực tiếp đón ông Nguyễn Bá Thanh tại bệnh viện cho biết, dù trải qua hơn 10 tiếng bay từ Mỹ về Việt Nam, nhưng ông Thanh vẫn tỉnh táo. “Với người khỏe sau chuyến bay dài đã mệt, anh ấy bệnh nặng vậy mà vẫn còn tỉnh và nhớ tên những người gặp mặt”, ông Chiến nói. Ban bảo vệ sức khỏe cán bộ trung ương đang thăm khám cho ông Thanh.
21h40
Ông Nguyễn Bá Thanh đã được đưa vào phòng bệnh riêng nghỉ ngơi và tiếp tục điều trị. Cho đến lúc này, vẫn chưa có thông tin chính thức về tình trạng sức khỏe của ông Bá Thanh. Theo quan sát của phóng viên tại sân bay và bệnh viện, thể trạng của ông Bá Thanh khá yếu so với trước.
Lúc này, bgười dân vẫn ùn ùn kéo về Bệnh viện Đà Nẵng với ao ước được nhìn thấy nguyên Bí thư thành ủy của họ trở về quê nhà.
21h50
Lượng người ở trước cổng bệnh viện vẫn còn khá đông, lực lượng CSGT và cảnh sát trật tự phải rất vất vả tiến hành phân luồng.
22h10:
Ông Trần Thọ – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng vừa bước ra khỏi phòng hồi sức tích cực Bệnh viện Đà Nẵng – nơi ông Nguyễn Bá Thanh điều trị và điện thoại cho phóng viên cho biết: Ông Thanh hơi mệt sau 1 chuyến bay dài nhưng khá tỉnh táo.
Ông Trần Thọ cho hay: Tôi đã thăm hỏi tình hình sức khỏe và trao đổi ngắn với ông Nguyễn Bá Thanh. Theo đánh giá của các bác sĩ, tình trạng sức khỏe như vậy là khá tốt.
Cũng theo ông Trần Thọ, sáng mai, các y bác sĩ sẽ hội chẩn và tiến hành phác đồ điều trị cho ông Nguyễn Bá Thanh.
22h13
Ông Nguyễn Quốc Triệu cho hay, các bác sĩ bên Mỹ đã trở về nước ngay sau đó. Những việc còn lại để chăm sóc sức khỏe cho ông Thanh sẽ do các chuyên gia y tế Việt Nam đảm nhận.
Hiện ông Nguyễn Bá Thanh đang nghỉ ngơi và ăn cháo.

Không có nhận xét nào:

Trang