21 tháng 12, 2014

Xuất khẩu lao động hay làm… nô lệ

Chị L.T.H.V tại “nhà chờ” bên Saudi Arabia
                           (ảnh do nhân vật cung cấp).
 
Người Việt khi đi “xuất khẩu lao động” đã bị bỏ sỏi vào miệng, lấy dép đập vào mặt!
Những thông tin này trên báo Lao Động ra ngày 16.12 theo đó tường thuật việc chị Vũ Thị Thắm, SN 1978, quê xã xã Cổ Lũng, Phú Lương, Thái Nguyên, được công ty Vĩnh Cát đưa sang Saudi Arabia làm giúp việc gia đình, bay vào ngày 22.7.2014.
Ngày 15.12, trao đổi qua điện thoại với chị Thắm từ Saudi Arabia, chị nói: “Công việc thì mỗi nơi mỗi khác, nhưng công việc của chị Vinh là khắc nghiệt nhất. Cho ăn uống tồi tàn lắm, mình nấu cơm ăn với trứng, mẹ của bà chủ bới thùng rác lên xem mình ăn mấy quả trứng, có lần thịt cừu thì nhặt từ thùng rác lên cho mình ăn, ăn những đồ ăn thừa. Có lần mẹ bà chủ và bà chủ của chị Vinh bới thùng rác lên xem mình ăn cái gì”.
Chị Thắm nói tiếp: “Hôm đấy em chứng kiến chị Vinh ngồi ở góc vườn nhà mẹ bà chủ, không cho vào nhà, không cho ăn uống, sau đó mới đưa đi Văn phòng. Sau đó. không biết bên Công ty nói gì với chị Vinh, chị Vinh lại quay lại chỗ bà chủ. Em hỏi thì chị Vinh nói: “Trang ở chỗ Công ty nói chị cứ yên tâm quay lại đi, em sẽ giải quyết cho”.
Trang cuối hợp đồng lao động giữa chị Vinh và công ty Vĩnh Cát, ngày 4.7.2014
Tối hôm đó, lúc chị Vinh đang gọi điện thoại về nước, mấy anh chị em mẹ bà chủ xông xuống, giằng xé rồi đánh đập chị Vinh. Thế là em nhảy vào can nhưng mà không được”. Hôm đánh đập chị Vinh ấy không ai tưởng tưởng được, có thằng con trai của bà chủ vật ngửa lên đốt trước mặt doạ chị Vinh luôn. Em chứng kiến ngay từ đầu. Sau lần ấy, em không gặp chị Vinh nữa”.
Chị Lê Thị Hồng Vinh nói thêm: “Hôm đó họ vật ngửa đánh em và bỏ sỏi vào miệng. Lúc em khùng và đứng dậy định chạy ra ngoài, nó đứng trước cửa. Nó lấy bật lửa bật lên đe dọa em, chứ không bị bỏng”. Chị Thắm cho biết lương tháng chỉ có 1.300 (Rian), gửi về nhà được có 6,9 triệu đồng/tháng, “Em có nghe Cty lấy 30% (lương lao động), nhưng không biết cụ thể. Em ngày ngủ 4 đến 5 tiếng đồng hồ, còn nữa là phải trông em bé. Việc nhà toàn bộ mình phải lo hết, nấu ăn, quét dọn…. Bên chỗ chị Vinh cũng vậy”.
Theo chị Thắm, chị Cà Thị Hưởng, sinh năm 1986 là chị em dâu của chị Thắm, ở cùng quê, có lần bị bà chủ lấy dép ném vào mặt, rồi bị nợ tiền lương. Khi sang một thời gian, chị Hưởng phát hiện có thai, gọi điện báo với anh Thắng, người của Cty Vĩnh Cát, thì anh này bảo không giải quyết được.
Chiều 15.12, phóng viên Lao Động liên hệ với anh Thắng theo số điện thoại do chị Thắm cung cấp, thì anh Thắng cho biết anh chỉ là người trực đường dây nóng của Cty, có gì thì liên hệ với lãnh đạo. Chúng tôi đã gọi điện cho ông Trương Sỹ Bình – Phó Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư Vĩnh Cát, được ông này cho biết trường hợp chị Cà Thị Hưởng có thai, sắp tới Cty sẽ giải quyết cho về nước.
Chị Vinh cũng thông tin, một LĐ nữ tên là M.T.Y quê Tuyên Quang, sang Saudi Arabia vào tháng 8.2014 bị ông chủ hiếp dâm. Chúng tôi đã liên hệ với con trai chị Y qua số điện thoại do một người LĐ cung cấp, thì anh này cho biết đã biết thông tin về mẹ ở Saudi Arabia “có vấn đề”.
Báo Lao Động ngày 13.12 phản ánh: “Trong 11 tháng của năm 2014, Cục QLLĐNN và Đại sứ quán VN tại Saudi Arabia đã tiếp nhận được hơn 40 phản ánh của NLĐ, trong đó 2/3 là phản ánh của LĐ nữ làm nghề giúp việc gia đình. Những phản ánh của NLĐ chủ yếu liên quan đến việc được chủ giao không đúng với hợp đồng, chưa phù hợp hoặc quá sức; thời gian làm việc kéo dài đối với NLĐ, NLĐ bị ốm đau, không được chăm sóc y tế đầy đủ, đòi về nước trước hạn hợp đồng…”.
Lam Chi-Quang Đại/LĐO.

Không có nhận xét nào:

Trang