14 tháng 12, 2014

Tướng Công an xây biệt thự có công với thành phố

(Tin tức thời sự) - Tướng Thạch từng là giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam. Xây biệt thự cũng mong muốn là có chỗ ở để về nghỉ ngơi cho an bình, tôn tạo cảnh quan.
Tại kỳ họp thứ 11, HĐND khóa VIII, nhiều đại biểu xôn xao bàn luận quanh câu chuyện Thiếu tướng Phan Như Thạch (nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam) đã xây khu biệt thự tại bìa rừng Nam Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) khi chưa được cấp phép.
Theo thông tin, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho hay, gia đình ông Thạch đã có đơn xin gửi Sở Tài nguyên và Môi trường xin phép xây dựng từ năm 2013. Nhưng, Sở vẫn chưa làm các thủ tục cấp phép.
Đáng nói, dù chưa được cấp phép nhưng gia đình Tướng Thạch vẫn xây dựng ngôi biệt thự trái phép này. Quan điểm rất chia sẻ, ông Điều cho rằng: “Cần phải đặt vấn đề là tướng Thạch cũng có công với TP. Trước đây ông là giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam. Ông xây dựng trước cũng mong muốn là có chỗ ở để về nghỉ ngơi cho an bình, tôn tạo cảnh quan".
Biệt thự của gia đình tướng Thạch
Được biết, biệt thự của Tướng Phan Như Thạch rộng 17.750m2, nằm bên đường công vụ từ QL1A lên hầm đường bộ Hải Vân (thuộc khối phố Kim Liên, phường Hòa Hiệp Bắc, Liên Chiểu).
Hàng rào khu biệt thự được xây bờ tường rất cao. Bên trong ngôi biệt thự cơ bản đã hoàn thành, các cây cảnh cũng đã được trồng rất nhiều. Các hạng mục khác như nhà rường, lát nền sân vườn… vẫn còn dang dở. Mảnh đất do con ông Thạch đứng tên.
Công trình đã bị UBND phường Hòa Hiệp Bắc nhiều lần lập biên bản vì xây dựng tường rào, nhà không phép. UBND quận Liên Chiểu cũng đã mời ông Thạch lên làm việc và ông Thạch cũng thừa nhận là việc làm của mình là không đúng quy định. Tuy nhiên, đến nay, công trình vẫn được tiến hành xây dựng.
Trả lời báo chí, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho biết: "Sáng nay tôi mới đọc báo nên cũng chưa biết cụ thể như thế nào. Để xem xét cụ thể tình hình, kiểm tra xem sao đã".
Ông Võ Văn Thương – Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng (người phát ngôn của UBND TP Đà Nẵng) cũng cho biết, ông chưa nắm được thông tin và sẽ trả lời báo chí vào thứ 6 này (ngày 12/12/2014).
Đà Nẵng có tham nhũng không?
Cũng tại buổi chất vấn, ông Phan Tấn Truyền - Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng - cũng nhận được yêu cầu trả lời các câu hỏi liên quan tới tham nhũng. 
Đại biểu Nguyễn Quốc Bình - Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng - hỏi Chánh thanh tra: “UBND TP kiến nghị thu hồi 2 lô đất và xử lý với 31 hồ sơ, tương ứng 42 lô đất (có 11 lô đôi) bố trí sai quy định, vượt thẩm quyền. Đây có phải là tham ô, tham nhũng hay thiếu trách nhiệm hoặc cố ý là trái nguyên tắc? HĐND, UBND TP đã giải quyết ra sao và trách nhiệm thuộc về ai?”.
Sau hồi vòng vo, chủ tịch HĐND Trần Thọ ngắt lời yêu cầu ông Truyền trả lời thẳng: “42 lô đất cấp sai quy định có phải tham nhũng không?”.
Trả lời câu hỏi này, ông Truyền trình bày: “Qua kiểm tra rà soát, trong 122 trường hợp thì có 30 trường hợp tương ứng với 41 lô đất cấp sai quy định. Cái này là trưởng ban giải tỏa đền bù đã vượt thẩm quyền, bố trí đất không đúng thẩm quyền. Trong 30 hồ sơ 41 lô đất, chúng tôi đã đề nghị thu hồi 2 lô đất vì không đúng với đền bù giải tỏa".
Không hài lòng với câu trả lời của ông Truyền, đại biểu Nguyễn Quốc Bình chất vấn tiếp: “Người dân hỏi Đà Nẵng có tham nhũng hay không? Những năm trước chúng ta trả lời chưa có nhưng năm 2013 có 1 vụ; năm 2014 có 4 vụ, 2 vụ đã xử lý. Trong luật hình sự không có tội tham nhũng mà chỉ tham ô hoặc lợi dụng chức vụ quyền hạn cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng đó là tham nhũng. Anh lợi dụng quyền để anh lấy tiền thì tham nhũng chứ gì nữa”.
Ông Truyền cắt ngang: “Vấn đề này chúng tôi không có chức năng điều tra. Nhưng dứt khoát không có chuyện thoả hiệp”.
Đến đây, Chủ tịch HĐND Trần Thọ cầm điện thoại đưa lên trước hội trường nói người dân đang xem truyền hình trực tiếp nhắn tin đến ông bày tỏ việc không hài lòng với cách trả lời của Chánh Thanh tra thành phố.
Thái An (tổng hợp)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chẳng nhẹ ở Việt Nam thời Nguyễn Phú Trọng khi có công trạng rồi thì muốn cướp gì cũng được à?

Trang