21 tháng 2, 2014

Cố làm cho con người sống được 1.000 năm



(CATP) Cố làm cho con người sống được 1.000 nămLà kỹ sư, không phải là nhà sinh học, Aubrey de Grey lại xem tuổi già và những chứng bệnh của nó là những tiến trình có thể tránh được. Chỉ cần lập trình lại tế bào. Đó là bí quyết của trường sinh. Tế bào phân hóa 1 lần, 2 lần, 3 lần... tự sắp xếp thành tế bào mới. Rồi sau trung bình 50 lần phân hóa, nó ngưng lại. Giống như một cây nến, mỗi lần bị phân hóa cái ruột bị cắt ra bởi phân hóa tố. Khi không còn nữa, tiến trình ngưng lại: tế bào không phân hóa nữa và già đi. Đó là chìa khóa của già cỗi? Aubrey de Grey đề nghị tái tạo tế bào không phân hóa nữa bằng tế bào thai nhi thường xuyên bơm vào. Một cách khác: loại bỏ các tế bào vô dụng (tế bào mỡ và tế bào già) hay bơm gien “tự sát” vào tế bào già để buộc chúng phải tự hủy. Cuộc phỏng vấn của Paris Match: 
- Ông thực sự nghĩ con người có thể sống đến 500 hay 1.000 năm?
- Phải. Tất cả những cái không còn hoạt động nữa trong một cơ thể già nua, cuối cùng làm cho chúng ta mắc bệnh có thể được chữa bằng thuốc men. Không có tích trữ tai hại này qua nhiều năm, chúng ta đều có thể sống đến vài trăm tuổi. Đây chỉ là vấn đề của thời gian. Giấc mơ của tôi là mỗi người lớn, dù bao nhiêu tuổi, đều có thể sống khỏe mạnh như thanh niên suốt cả đời. 
- Có bao nhiêu may mắn để tuổi già chỉ còn là một kỷ niệm trong quá khứ? 
- Thuốc nhằm tái sinh con người đều đang phát triển, dù một số chỉ mới bắt đầu. Tôi tin chúng ta có 50% cơ may để hiểu biết về bệnh tật liên can đến tuổi già, và từ đó có hàng loạt biện pháp đối phó. Trong khoảng 20 - 25 năm nữa, điều đó là khả dĩ.
- Có những tiến bộ cụ thể nào chưa?
- Dĩ nhiên. Các nhà nghiên cứu có những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực này. Chẳng hạn, chúng ta biết bảo vệ tế bào khỏi tỉ lệ độc chất rất cao của cholestérole. Muốn thế, chúng ta bơm phân hóa tố - hay protéine, tìm thấy trong một loại vi trùng - vào tế bào làm cho nó rất khỏe mạnh. Phân hóa tố này cho phép thay đổi phản ứng hóa học bên trong tế bào, mà không làm mất sự cân bằng của nó.
- Ông nghĩ là người già có thể biến thành trẻ?
- Phải, tuyệt đối. Chiến lược Công ty SENS của tôi dựa trên lý thuyết: chữa bệnh liên can đến tuổi già dễ hơn làm ngưng tiến trình lão hóa. Bệnh do tuổi già gây ra tốn kém một số tiền khổng lồ. Khả năng già một cách khỏe mạnh cho phép tiết kiệm một số tiền rất lớn. 
                                                                                                                                             P.CAO 

Không có nhận xét nào:

Trang