16 tháng 5, 2013

Xu hướng hối lộ vẫn gia tăng ở khu vực công


Hiệu quả quản trị và hành chính công tại Việt Nam đang chuyển biến theo hướng tích cực hơn – theo kết quả khảo sát được công bố ngày 14.5. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy xu hướng hối lộ vẫn gia tăng ở khu vực công.


Theo chuyên gia UNDP Jairo Acuna-Alfaro, chỉ số PAPI 2012 được công bố ngày 14.5 là một khảo sát lớn nhất liên quan đến quản trị và hành chính công tại Việt Nam, thông qua các phỏng vấn trực tiếp với gần 14.000 người dân. Kết quả khảo sát cho thấy, người dân đã đánh giá tích cực hơn về kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; công khai minh bạch; cung ứng dịch vụ công và trách nhiệm giải trình với dân.
Một trong những vấn đề lớn được nêu lên trong báo cáo là tình trạng hối lộ vẫn có xu hướng gia tăng trong khu vực công. Đặc biệt trong lĩnh vực xin việc làm ở các cơ quan nhà nước, có đến gần 50% số người được hỏi cho rằng phải có “chi phí bôi trơn”- tăng mạnh so với tỉ lệ 29% của năm 2011. Theo chuyên gia UNDP Acuna-Alfaro, đa số người dân cho rằng tình trạng “nhất thân, nhì quen” vẫn quan trọng hơn so với năng lực tự thân khi đi xin việc trong khu vực công.


Bên cạnh đó, số người đồng tình cho rằng phải hối lộ mới được chăm sóc y tế cũng tăng từ 31% (2011) lên 42% (2012) và xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng tăng với tỉ lệ tương đương từ 21% lên 32%.

Khảo sát này cho biết, việc tố giác hành vi đòi hối lộ khi số tiền bị vòi vĩnh dưới 500.000 đồng là rất hiếm. Báo cáo cho rằng, người dân đa số lựa chọn không tố giác hành vi đòi hối lộ, do cái giá phải trả cho việc tố giác có thể lớn, hoặc do chưa tin vào hệ thống pháp luật phòng, chống tham nhũng hiện nay có thể bảo vệ họ.

Bên cạnh đó, mức độ chịu đựng hành vi tham nhũng vặt là tương đối lớn, cho thấy hiện tượng người dân cũng chủ động thực hiện hành vi đưa hối lộ để lách những thủ tục hành chính rườm rà và hy vọng nhận được chất lượng dịch vụ công tốt hơn.




Không có nhận xét nào:

Trang